Chia sẻ

Tre Làng

Kết quả giám định 14 thùng phuy có mùi “lạ” đổ trộm xuống sông Hồng

VOV.VN - Cơ quan chức năng đã khởi tố đối tượng vì đổ trộm 14 thùng phuy có chứa thành phần nguy hại đặc biệt.

Ngày 31/3, Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) cho biết, Viện khoa học hình sự (Bộ Công an) đã có các kết luận Giám định kết luận 14 thùng phuy do Hùng đổ ra bờ sông Hồng đều là chất thải nguy hại có chứa thành phần nguy hại đặc biệt (Toluene, Trichloroethylene) vượt ngưỡng quy chuẩn.

Theo tài liệu điều tra, từ những dấu vết tại hiện trường, Công an huyện Thanh Trì đã phối hợp với các đơn vị chức năng đã làm rõ đối tượng Phạm Văn Hùng là người gây ra vụ để chất thải trái phép nêu trên. Đối tượng khai nhận chuyên thu gom dung môi thải đã sơ chế là các chất tẩy rửa trong các khu công nghiệp.

12 thùng phuy chất thải lỏng đổ trộm xuống sông Hồng.

Cũng trong ngày 31/3, Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can bắt tạm giam đối tượng Phạm Văn Hùng (sinh năm 1972, trú tại xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì) là người gây ra vụ đổ chất thải trái phép tại bờ sông Hồng trong đêm 13/3.

Như đã đưa tin trước đó, vào ngày 14/3, một số người dân ở huyện Thanh Trì, Hà Nội phát hiện hàng chục chiếc thùng phuy nghi chứa chất độc hại được một xe tải đổ trộm xuống sông Hồng (đoạn qua phía sau đình làng thôn 1 xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì, Hà Nội).

Những chất thải lỏng có mùi nồng nặc, nổi váng khi bị đổ trộm xuống sông Hồng.

Theo thông tin dán trên 1 thùng phuy còn đọc được cho thấy cảnh báo: “Có thể gây dị ứng hoặc các triệu trứng hen suyễn… phơi nhiễm kéo dài hoặc lặp đi lặp lại nếu nuốt phải; Phải mang dụng cụ bảo hộ… Nếu hít phải: Chuyển nạn nhân ra nơi… Nếu gặp các triệu chứng về hô hấp: Gọi đến Trung tâm kiểm soát chất động hoặc bác sỹ…”.

Đến ngày 15/3, UBND xã Vạn Phúc đã dọn sạch hiện trường, niêm phong số thùng phi trên. Hiện các dung dịch trong thùng phuy đã được cơ quan chức năng gửi giám định tại Viện khoa học hình sự Bộ Công an.

Đối tượng Hùng có mặt tại trụ sở công an.

Ngày 20/3, trả lời VOV.VN, Thượng tá Nguyễn Trung Nghĩa – Phó trưởng công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) cho biết, vào khoảng 10h ngày 14/3/2020 công an huyện Thanh Trì nhận được thông tin từ nhân dân tại thôn 1 xã Vạn Phúc phản ánh về việc phát hiện 12 thùng phuy sắt loại 200l bên trong chứa dung dịch dạng lỏng có màu xám, mùi hắc nghi chứa chất thải nguy hại.

“Sau quá trình thu dọn, xử lý những thùng phuy này theo quy định, chúng tôi đã khẩn trương điều tra, xác minh và đến ngày 16/3 đã làm rõ đối tượng là Phạm Văn Hùng (sinh năm 1972, trú tại thôn 2 xã Vạn Phúc)”, Thượng tá Nghĩa thông tin.

Công an huyện Thanh Trì làm việc với đối tượng Hùng.

Tại cơ quan công an, đối tượng Hùng khai nhận hằng ngày chuyên thu dung môi thải đã qua sơ chế là các chất tẩy rửa trong các khu công nghiệp. Khoảng tháng 7/2019, thông qua quan hệ xã hội, Hùng biết Triệu Duy Minh (SN 1970, xã Ngọc Mỹ, Quốc Oai, Hà Nội) có nhu cầu mua dung môi thải để triết xuất thành các thành phần khác nhau bán ra thị trường. Tháng 8/2019 Hùng và Minh bắt đầu thỏa thuận mua bán với nhau.

Ngày 12/3/2020, Hùng chở 21 thùng phuy kim loại chứa dung môi thải đến bán cho Minh (tại thôn Phú Mỹ, xã Ngọc Mỹ, Quốc Oai, Hà Nội) với giá 1.450.000 đồng/thùng. Minh trả lại cho Hùng 14 thùng phuy (kích thước 0,9x0,6 trong đó có 4 thùng phuy dựng dung môi thải không đảm bảo chất lượng và 10 thùng phuy chứa cặn thải trong quá trình tách, chiết dung môi của Minh từ trước đến ngày 12/3/2020).

Sau đó Hùng thấy không thể tái chế được nên nảy sinh ý định đem vứt số thùng phuy trên xuống sông Hồng. Đến 0h00 ngày 13/3/2020, Hùng chở số thùng trên đổ trộm tại bờ sông Hồng thuộc địa phận thôn 1, xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Thượng tá Nguyễn Trung Nghĩa – Phó trưởng công an huyện Thanh Trì (Hà Nội).

“Hiện chúng tôi đang trưng cầu Viện khoa học hình sự - Bộ Công an tiến hành giám định đói với chất lỏng trong 14 thùng phuy trên để có căn cứ xử lý xử lý các đối tượng. Song song với đó, Công an huyện Thanh Trì đang phối hợp tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án và củng cố bằng chứng để xử lý nghiêm, nhằm răn đe xử lý chung” - Trung tá Nghĩa cho hay.

Vụ việc đang được Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Trì tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định./.

Văn Ngân/VOV.VN

2 nhận xét:

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog