Chia sẻ

Tre Làng

NHỮNG TIÊU ĐỀ NHƯ NHỮNG BÓNG MA

Khoai@

Đọc một số tít báo sáng nay khiến tôi hoang mang, sợ hãi bởi có 20 người dương tính với SARS-CoV-2 vẫn còn đang lang thang trên phố Hà Nội.

Hình ảnh 20 bóng ma SARS-CoV-2 đang "lang thang trên phố" để làm cái nhiệm vụ truyền bệnh cho người khác làm tôi khiếp sợ. Và tôi chắc chắn, nhiều anh chị nếu chỉ đọc mỗi cái Tiêu đề bài báo cũng sẽ khiếp sợ lo lắng như tôi.

Tìm đọc hàng loạt bài báo có cái tiêu đề tương tự, tôi nhận ra rằng, đó chỉ là dự báo theo xác suất thống kê của Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung khi nói về nguy cơ có thể còn để lọt những người nhiễm Covid-19 mà ta chưa phát hiện được, chứ không phải là đã xác thực có 20 người bị nhiễm Covid-19 đang lang thang vật vờ trên phố.

Nguyên văn Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu trong cuộc họp chiều qua 25/3/2020 như thế này:

"Nếu theo tỷ lệ này, thì có nghĩa là chúng ta còn ít nhất 8 - 12 trường hợp đang dương tính mà chưa kịp phát hiện, đang chờ kết quả. Còn hơn 1.000 người chưa lấy mẫu, thì theo tỷ lệ trung bình trên thế giới, cứ 1 người lây nhiễm ra 2,4 người, thì riêng thành phố còn khoảng hơn 20 người dương tính đang đi “lang thang” trên địa bàn. Con số này hoàn toàn là tính toán khoa học”, ông Chung cho biết. 

Đoạn trích trên từ báo Theo Thanh Niên và cũng giống nhiều báo khác cho thấy có thể còn từ 10 đến 20 người dương tính với SARS-CoV-2 mà ta chưa phát hiện được. Hẳn nhiên, nếu biết ai dương tính thì chắc chắn họ đã phải vào viện.

Vậy mà một số báo còn viết rằng, đó là kết luận của ông Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Nên nhớ, đó là dự báo để chủ động xây dựng kịch bản cho tình huống xấu nhất.

Tôi chưa hài lòng khi các báo đặt tiêu đề kiểu nhét chữ vào mồm ông Chủ tịch Hà Nội để dọa dẫm người dân như thế này. Đây cũng là kiểu làm báo gây sốc bằng cách cắt cúp câu chữ làm biến đổi ý tứ của người phát biểu. Với cách giật tít kiểu này, uy tín của ông Nguyễn Đức Chung không lao dốc mới là lạ.

Tôi cá là đặt tiêu đề kiểu này thì bất kỳ ai bị trích lời đều có thể trở thành nạn nhân của trò gạch đá trên mạng.

Mời xem một số tiêu đề bài báo được bạn Fb Vũ Hữu Quang chụp lại (đã che tên báo): 








Ảnh chụp một số tít báo.

3 nhận xét:

  1. Hóa ra là như thế! Cho nên phát ngôn nào cũng có thể bị xuyên tạc, nhất là các vị lãnh đạo. Do đó, đề phòng bị "kiến đốt" thì không nên "bôi mỡ" nữa!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói rất đúng, bào chí đã nói là phải chuẩn

      Xóa
  2. Nặc danh14:09 26/3/20

    Trong lịch sử loài người, chưa có dịch bệnh nào gây chết người, tổn thất kinh tế to lớn ( trong các dịch bịnh chết người trước, kinh tế toàn cầu không lớn mạnh như ngày nay)gây hoang mang, sợ hãi, bực bội, nghi ngại như dịch Covid -19 này cho đến nỗi làm tổng thống Trump của Mỹ, nước đã đưa người lên mặt trăng hàng mấy lần, bực điên lên gọi thẳng Covid 19 là vi rút Tàu sau khi hàng chục ngàn người Mỹ bị nhiễm,hàng ngàn người bị chết , cả nước tan tác và các nước như Ý, Tây Ban Nha ,Iran thiếu điều tuyệt vọng muốn tự vận với hàng trăm người chết mỗi ngày ! Đối với con Covid 19 này, sợ nó nó cũng không tha,chửi rủa nó cũng không làm được gì chỉ còn có cách toàn cầu quyết tâm hợp sức đối đầu nó mới mong chận đứng và diệt được nó !

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog