Chia sẻ

Tre Làng

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm bệnh nhân 178

Khoai@

Tại cuộc họp giao ban trực tuyến, kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 sáng nay 29/3, TT Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Bộ Y tế và Bộ Công an cùng phối hợp xử lý bệnh nhân 178, do bệnh nhân này khai báo không trung thực.

Phát biểu tại cuộc họp, PTT Vũ Đức Đam đề nghị phải xử lý nghiêm một số trường hợp khai báo chưa chân thật, như gần đây nhất là trường hợp bệnh nhân 178. 

Thống nhất với quan điểm này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Bộ Y tế và Bộ Công an cùng phối hợp xử lý bệnh nhân 178 để răn đe, giáo dục nhiều người khác.

Cũng trong sáng nay, Bộ Y tế đã công bố thêm 5 trường hợp mắc mới, nâng tổng số người mắc COVID-19 ở Việt Nam lên con số 179. Trong số này, có tới 4 ca liên quan tới Bệnh viện Bạch Mai và một trong số đó là bệnh nhân 178.

Bệnh nhân 178 là nữ, 44 tuổi, làm việc tại Công ty Trường Sinh cung cấp dịch vụ cho Bệnh viện Bạch Mai. Chị này quê ở xã PT, huyện Đại Từ, Thái Nguyên. 

Ngày 25/3, bệnh nhân này được xét nghiệm và cho kết quả âm tính. Nhưng vào lúc 13h chiều 27/3, bệnh nhân này trốn từ BV Bạch Mai về Đại Từ trên xe cùng 14 người nữa, đến thị trấn Đại Từ lúc 15h. Sau đó, thấy ốm sốt, bệnh nhân thuê xe ôm vào BV huyện Đại Từ. 

Nguy hiểm là khi khám bệnh, biết mình có triệu chứng ho, sốt, đau người, nhưng chị này vẫn giấu nhẹm việc mình từ ổ dịch Bạch Mai về, mà nói mình chỉ ở nhà, không đi đâu, nay thấy đau đầu, chóng mặt thì đi khám, khiến các bác sĩ BV Đại Từ không biết để phân luồng, cách ly ngay, đồng thời, chấn đoán chị ta bị thiếu máu não, nên đã xếp bệnh nhân này nằm cùng phòng với 8 bệnh nhân nữa ở Khoa Nội của bệnh viện.

Tất nhiên, việc này cũng có lỗi của BS đã mất cảnh giác giữa lúc dịch đang nóng. Đúng ra, khi tiếp xúc với bênh nhân có dấu hiệu viêm đường hô hấp, thì phải lập tức cách ly, nhưng các BS lại xếp chung phòng với nhiều người khác. (Ở BV Xanh Pôn, tôi thấy có 1 cổng riêng, ghi rõ dành cho các bệnh nhân bị ho, sốt, để phân luồng ngay từ đầu và bệnh nhân có triệu chứng đều đưa vào phòng cách ly ngay, ở đó, nhân viên y tế dù được bảo hộ đầy đủ cũng tuyệt không chạm vào người bệnh nhân!)

Đến khoảng 20h đêm qua, khi bệnh nhân bị đau họng và sốt, các nhân viên khai thác dịch tễ mãi thì chị ta mới chịu nhận từ ổ dịch Bạch Mai về. Các bệnh nhân cùng phòng mới tá hỏa tam tinh. Lúc đó, bệnh nhân này mới được cách ly.

Kết quả mẫu xét nghiệm ban đầu cho nghi ngờ bệnh nhân này dương tính và chiều nay, bệnh nhân được xe chuyên dụng đưa về bệnh viện chuyên ngành để cách ly và điều trị.

Việc khai báo y tế không trung thực của bệnh nhân này đã gây hậu quả không nhỏ: Hàng loạt người có nguy cơ cao, nhất là 14 người đã đi chung chuyến xe từ HN về Thái Nguyên chiều qua. Người xe ôm chở bệnh nhân này vào BV, cùng hơn 10 nhân viên y tế và 8 bệnh nhân cùng phòng, chưa kể hơn 40 người đã tiếp xúc với những người trên.

Không chỉ che giấu dịch tễ, còn có khoảng thời gian mà nhiều người thấy khó hiểu là: Từ bến xe vào BV Đại Từ chỉ khoảng 1km, đường đẹp, bệnh nhân này nói vào đến BV chỉ hơn 15h, nhưng theo số phiếu khám mà bệnh nhân rút ở BV thì là 16h21 phút. Vậy thì trong khoảng một tiếng, từ hơn 15h đến 16h21' bệnh nhân này ở đâu và thực sự đã tiếp xúc với những ai?

Từ tâm dịch về, nhất là khi đã có 2 người cùng nhà ăn BV Bạch Mai đã bị bệnh, bệnh nhân này hiểu rất rõ tình hình, nhưng đã cố tình che giấu.

Việc khai báo gian dối làm ảnh hưởng đến công tác phòng tránh dịch bệnh, làm lây nhiễm nhiều người là hành vi vi phạm pháp luật cần phải xử lý hình sự.

18 nhận xét:

  1. Việc khai báo gian dối làm ảnh hưởng đến công tác phòng tránh dịch bệnh, làm lây nhiễm nhiều người là hành vi vi phạm pháp luật cần phải xử lý hình sự. Vì vậy mong mọi người hãy có ý thức đến cơ quan y tế để cách ly, đừng để ảnh hưởng đến nhừng người xung quanh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trường hợp khai báo không trung thực phải xử lý nghiêm khắc

      Xóa
  2. Bên cạnh những cơ quan, tổ chức, cá nhân đang quyết tâm phòng chống dịch đẩy lùi dịch bệnh thì đâu đó vẫn có những kẻ không có ý thức, khai báo gian dối, trốn tránh cách ly gây nguy hại cho toàn xã hội. Vì một bệnh nhân 178 mà không biết bao nhiêu người liên đới, sức khỏe bao gia đình bị đe dọa. Thiết nghĩ với những người thiếu ý thức này cần phải xử lý nghiêm, cần thiết khởi tố hình sự để răn đe, chấn chỉnh ý thức cộng đồng, đẩy lùi dịch bệnh ngay lúc này.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi không hiểu những người như bệnh nhân 178, 14, 34 nghĩ gì nữa. Không biết những người này còn có ý thức không. Thân mang mầm bệnh trong người thế mà lại tìm cách trốn tránh cách ly, trốn tránh khai báo gây khó khăn trong hoạt động công tác phòng chống dịch. Cả nước thì đang căng mình chống dịch, chỉ cần một vài cá nhân thiếu ý thức thì công cuộc chống dịch càng khó khăn, gay go. Cuộc chiến dịch bệnh cần sự ý thức đoàn kết của cả cộng đồng chính vì vậy mọi người hãy gác chuyện cá nhân đi để chung tay chống dịch bảo vệ mình và xã hội.

    Trả lờiXóa
  4. Không thể hiểu bệnh nhân này nghĩ gì nữa, ý thức của họ vứt đi đâu hết rồi. Có tiếp xúc với nguồn bệnh thì phải khai báo rõ ràng để lỡ may mắc thì còn được chữa chứ cứ im lặng, vòng vo như thế thì chỉ có chết sớm thôi, đến lúc đấy thì kêu ai

    Trả lờiXóa
  5. Việc làm của bênh nhân số 178 này cần thiết phải cảnh cáo và xử lí nghiêm bởi việc trốn và khai báo không chính xác về dịch bệnh trong thời điểm nóng này thể hiện sự không có ý thức cho cá nhân mình nói riêng và cho cả cộng đồng nói chung. Chỉ vì việc làm này thôi có thể ảnh hưởng và lây lan đến rất nhiều người khác. Thật sự những con người như vậy đáng bị lên án vì lợi cích cá nhân mà làm cả một cộng đồng xã hội bị ảnh hưởng.

    Trả lờiXóa
  6. Dịch bệnh nguy hiểm đến cỡ nào nhìn báo chí thời sự và những ca nhiễm trước thì chị ta cũng đã hiểu rõ vậy mà bản thân đi từ ổ dịch về lại giấu nhẹm đi không hiểu mục đích là để làm gì? Rồi đến khi mệt mỏi không giấu nổi nữa cũng không khai báo thẳng thắn mà lại vòng vo để cho bác sĩ không kịp thời phân luồng để giờ phát hiển ra biết bao nhiêu người khác phải liên lụy và cách ly theo. Trường hợp này xử lý là đúng chính xác

    Trả lờiXóa
  7. Hành động của bệnh nhân này gây ảnh hưởng tới rất nhiều người khác, nó cũng phản ánh cái sự vô ý thức, sự ích kỷ và không chấp hành những quy định mà nhà nước đã đưa ra đặc biệt trong lúc dịch bệnh đang rất nguy hiểm như hiện nay. Ủng hộ việc xử lý trường hợp này để làm tấm gương cho những người khác nữa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xử lý thật nghiêm khắc bệnh hân 178 để làm gương cho người khác

      Xóa
  8. Chắc chắn là phải xử lý nghiêm một cách công khai để cho những người dân khác nhìn vào để làm gương. Một người tuổi đời không còn trẻ nữa thế nhưng lại hành động bồng bột kèm theo đó là gian dối, trốn tránh khai báo trung thực để rồi gây hại đến biết bao nhiêu người khác phải cách ly theo đúng là không thể chấp nhận được

    Trả lờiXóa
  9. Trường hợp bệnh nhaanh 178 này nếu như không bị xử lý thì có khả năng sẽ gây bức xúc với người dân, đặc biệt vì chính các sự không tự giác, không hợp tác, thái độ coi thường dịch của bệnh nhân này càng cho thấy cái việc xử lý hoàn toàn là cần thiết để làm một bài học cho tất cả những người không có sự tự giác trong phòng chống dịch

    Trả lờiXóa
  10. Việc này đã không chỉ dừng lại ở vấn đề sức khỏe của chính người bị bệnh nữa mà đã ảnh hưởng đến rất nhiều người. Việc khai báo gian dối làm ảnh hưởng đến công tác phòng tránh dịch bệnh, làm lây nhiễm nhiều người là hành vi vi phạm pháp luật cần phải xử lý hình sự.

    Trả lờiXóa
  11. Cần xử nghiêm bệnh nhân này theo qui định của pháp luật, cần thiết bỏ tù để làm gương cho kẻ khác.

    Trả lờiXóa
  12. Tất cả các trường hợp khai báo không trung thực đều phải bị xử lý nghiêm khắc

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog