Chia sẻ

Tre Làng

CẢNH SÁT HONG KONG BẮT GIỮ 230 NGƯỜI BIỂU TÌNH


Giới chức đặc khu cho biết 230 người biểu tình ủng hộ dân chủ đã bị bắt ở Hong Kong với cáo buộc tụ tập trái phép, tấn công cảnh sát và không mang theo giấy tờ trong ngày 10/5.

Theo Reuters, sau khi tập trung tại một trung tâm mua sắm, những người biểu tình này đã tràn ra đường và hàng trăm cảnh sát chống bạo động đã được điều tới để giải tán đám đông.

Cảnh sát cho biết những người bị bắt có độ tuổi từ 12 đến 65 và cáo buộc nhắm vào họ bao gồm tụ tập bất hợp pháp, tấn công cảnh sát và không đưa ra được bằng chứng về danh tính.

Một người đàn ông 22 tuổi được phát hiện mang theo dụng cụ để chế tạo bom xăng, cảnh sát cho hay. Giới chức y tế cho biết 18 người đã được đưa tới bệnh viện.

Những hình ảnh từ Mong Kok cho thấy cảnh sát chống bạo động đang đẩy lùi các phóng viên và bắn đạn hơi cay để giải tán đám đông. Nhiều người biểu tình bị cảnh sát khống chế và đã có máu chảy.

Cảnh sát khống chế người biểu tình ở khu vực Mong Kok. Ảnh: Reuters.

Cảnh sát cũng thực hiện kiểm tra giấy tờ đối với người dân trong khu vực, cũng như các nhân viên truyền thông.

Hiệp hội Báo chí Hong Kong (HKJA) cho biết một số thành viên của họ đã bị ngăn không cho quay phim.

"Một số nhà báo bị xịt hơi cay và nhưng sau đó không được phép chữa trị ngay lúc đó, và họ được yêu cầu dừng quay phim", ông Chris Yeung, chủ tịch của HKJA, chia sẻ.

Sau khi dịch Covid-19 xuất hiện cùng với các quy định giãn cách xã hội nghiêm ngặt ở Hong Kong, các cuộc biểu tình phản đối chính quyền đặc khu đã giảm xuống trong năm nay.

Nhưng sau khi một số nhà hoạt động dân chủ bị bắt giữ, những người biểu tình đã trở lại đường phố để bày tỏ sự phản đối và quan ngại về việc Bắc Kinh ngày càng kiểm soát chặt chẽ đặc khu hơn.

Cảnh sát nói với những người biểu tình rằng họ đang tụ tập bất hợp pháp, và vi phạm các quy định giãn cách xã hội để phòng chống Covid-19, vốn yêu cầu không tụ tập trên 8 người.

Nhà lập pháp của đảng Dân chủ Hong Kong, ông Roy Kwong đã bị bắt vì "có hành vi gây rối trật tự nơi công cộng", theo cảnh sát.

Chính quyền Hong Kong được cho là sẽ phải đối mặt với một đợt biểu tình nữa vào ngày 1/7 tới, nhân dịp kỷ niệm 21 năm Anh trao trả vùng đất cho Trung Quốc.

4 nhận xét:

  1. Đúng là nếu không có đại dịch covid 19 vừa qua thì Hongkong còn loạn nữa, dịch chưa được dập nhưng người biểu tình lại đổ xô ra đường và tấn công vào những nơi tụ tập đông người, cảnh sát chống bạo động nước này đã có những hành động trấn áp và sự thực là máu đã chảy. Dân chủ nhân quyền mà bọn kền kền và ba que đang rao giảng chẳng lẽ là đây sao?

    Trả lờiXóa
  2. Chính quyền Hongkong có lẽ sẽ phải tiếp tục đối mặt với những vụ biểu tình kế tiếp đây, dịch chưa dập được nhưng bạo loạn, biểu tình lại mọc lên như nấm. Cảnh sát chống bạo động nước này đã phải sử dụng các biện pháp mạnh để trấn áp người biểu tình, và không biết bọn ba que, kền kền, bọn yêu chuộng dân chủ nhân quyền đang núp ở đâu để xem những cảnh đậm chất dân chủ như thế!

    Trả lờiXóa
  3. Với tình hình này Hồng Kong sẽ còn tiếp tục đối mặt với nhiều cuộc biểu tình nữa khi chính quyền và người dân ít có tiếng nói chung. Chính quyền và người dân cần phải tìm hướng đi mới để có thể đồng thuận nếu không tình trạng biểu tình này sẽ còn trở nên trầm trọng hơn

    Trả lờiXóa
  4. Những người biểu tình nên hết sức kiềm chế; bởi những thiệt hại sẽ do chính người dân phải gánh

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog