Chia sẻ

Tre Làng

TT Trump tuyên bố tước quy chế đặc biệt, Hongkong đáp trả

(VTC News) - Giới chức Hong Kong chỉ trích tuyên bố tước quy chế đặc biệt của đặc khu này được Tổng thống Trump đưa ra mới đây.

Phát biểu vài giờ sau khi Tổng thống Trump thông báo tước đặc quyền của Hong Kong và cảnh báo một số quan chức sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt, ông John Lee - người đứng đầu lực lượng an ninh tại Hong Kong khẳng định chính quyền Hong không thể bị đe dọa và sẽ tiếp tục thúc đẩy các luật mới. 

"Tôi không tin họ sẽ thành công trong việc sử dụng bất cứ công cụ nào để đe dọa chính quyền Hong Kong bởi chúng tôi tin rằng những gì chúng tôi đang làm là đúng đắn", ông Lee nhấn mạnh.

John Lee - người đứng đầu lực lượng an ninh tại Hong Kong. (Ảnh: Citizen News)

Người đứng đầu cơ quan tư pháp Hong Kong Teresa Cheng khẳng định cơ sở cho hành động của ông Trump là hoàn toàn sai trái. Ông này nói thêm rằng luật an ninh quốc gia mới là hợp pháp và cần thiết. 

Trong cuộc họp báo hôm 29/5 tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump khẳng định Trung Quốc đã phá vỡ lời hứa về việc đảm bảo quyền tự trị cao cho Hong Kong, gọi đây là một thảm họa cho thế giới. 

"Chúng tôi sẽ có hành động thu hồi các đối xử ưu đãi đối với Hong Kong như một lãnh thổ hải quan và du lịch riêng biệt với phần còn lại của Trung Quốc", nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh. 

Theo ông Trump, thông báo của ông sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ thỏa thuận mà Mỹ có với Hong Kong, từ hiệp ước dẫn độ cho tới kiểm soát xuất khẩu với các công nghệ lưỡng dụng và hơn thế nữa, sẽ chỉ có một vài ngoại lệ. 

Ông nói thêm rằng Washington sẽ áp dụng thêm biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân chịu trách nhiệm về việc làm suy yếu tự do của Hong Kong dù không nêu tên bất cứ mục tiêu trừng phạt tiềm năng nào. 

Tuy nhiên, do nhà lãnh đạo Mỹ chưa đưa ra các mốc thời gian cụ thể cũng như chi tiết về các mục tiêu trừng phạt mà ông đang nhắm tới, các doanh nghiệp và các quan chức Hong Kong đang tính toán về việc chính quyền Trump định đi xa thế nào trong các quyết định tới đây. 

Phòng Thương mại Mỹ tại Hong Kong trong tuyên bố đưa ra mới đây nói rằng 30/5 đánh dấu một ngày buồn cho thành phố tự do nhất của Trung Quốc. 

"Nhiều người trong chúng ta có mối quan hệ sâu sắc với thành phố này và với người dân Hong Kong. Chúng tôi yêu Hong Kong và đó là một ngày buồn", Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ (AmCham) tại Hong Kong Tara Joseph nói. 

Bà này lưu ý rằng AmCham vẫn sẽ tiếp tục làm việc với các thành viên của mình để duy trì tình trạng của Hong Kong như một trung tâm kinh doanh quan trọng.

SONG HY (Nguồn: Reuters)

3 nhận xét:

  1. Việc áp dụng luật pháp nào là công việc nội bộ của Hong Kong chứ Mỹ không hề có quyền can thiệp. Việc tuyên bố của Donald Trump là hành động ngang trái, không có cơ sở pháp luật và mang tính đe dọa vô căn cứ. Chính quyền Hong Kong phải có chính kiến riêng của mình

    Trả lờiXóa
  2. Ở MẼO đang xảy bạo động vì phân biệt chủng tộc và Covid -19 nên tuyên bố củ Trumd về Hồng Kông chỉ hồi quang phản chiếu thôi.

    Trả lờiXóa
  3. Mỹ không nên có hành động như vậy đối với Hong Kong mà hãy quan tâm đến tình hình hiện tại ở Mỹ

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog