Chia sẻ

Tre Làng

NGƯỜI BIỂU TÌNH LẬT ĐỔ VÀ NÉM SÔNG TƯỢNG TRUMG BUÔN NÔ LỆ THẾ KỶ 17

Người biểu tình lật đổ rồi ném sông tượng trùm buôn nô lệ thế kỷ 17


Bức tượng Edward Colston, một người mua bán nô lệ ở thế kỷ 17, đã bị người biểu tình dùng dây thừng kéo đổ và ném xuống biển trong cuộc xuống đường tại Bristol, Anh.

Video hiện trường cho thấy bức tượng bị lật đổ trong tiếng reo hò của đám đông tại Bristol hôm 7/6. Sau khi tượng đổ, người biểu tình dẫm đạp, nhảy múa trên tượng, theo Evening Standard.

Bức tượng sau đó được kéo đến cảng Bristol và ném xuống biển.

Tượng bị ném xuống biển ở cảng Bristol. Ảnh: AP.

Sự việc xảy ra trong lúc hàng nghìn người biểu tình trên khắp nước Anh đã tuần hành phản đối nạn phân biệt chủng tộc sau cái chết của George Floyd, một người đàn ông da đen tử vong sau khi bị một cảnh sát ghì đè lên cổ tại Minneapolis, Mỹ.

Viên cảnh sát này đã dùng đầu gối đè cổ Floyd trong gần 9 phút, bất chấp việc anh ngừng cử động và nói "tôi không thở được". Để tái hiện sự việc, người biểu tình ở Bristol đã quỳ đè lên cổ tượng Edward Colston trong khoảng thời gian tương tự.

Edward Colston là một nhà buôn tại Công ty Châu Phi Hoàng gia, nơi nắm độc quyền về mua bán nô lệ Tây Phi tại Anh vào thế kỷ 17. Trong thời gian Colston làm việc, công ty này ước tính đã vận chuyển 84.000 người châu Phi làm nô lệ, bao gồm trẻ em.

Ông Colston cũng làm từ thiện tại quê nhà Bristol và có nhiều quỹ thiện nguyện vẫn tồn tại đến hôm nay, bao gồm Trường Colston.

Người biểu tình lật đổ tượng Edward Colston. Ảnh: AP.

Bức tượng đồng đã đứng ở trung tâm thành phố từ năm 1895, nhưng ngày càng gây tranh cãi. Trước khi tượng bị xô ngã hôm 7/6, đã có 11.000 người ký vào thỉnh nguyện thư yêu cầu dỡ bỏ tượng.

Trước đó, John McAllister, 71 tuổi, một người biểu tình, đã xé bỏ túi nhựa màu đen được dùng để bọc bức tượng.

"Nó được dựng lên bởi công dân Bristol, để tưởng nhở một trong những người con tài đức nhất của thành phố này", ông nói. "Người này là một kẻ buôn bán nô lệ. Ông ta hào phóng với Bristol nhưng làm việc đó trên lưng của nô lệ và tuyệt đối đáng khinh. Đây là một sự xúc phạm đối với người dân Bristol".

2 nhận xét:

  1. Từ nước Mỹ, làn sóng biểu tình đã lan rộng sang một số nước châu Âu, trong đó có Anh. Thật không ngờ từ một đốm lửa nhỏ mà ngọn lửa đòi công bằng cho người da màu lại bùng lên mạnh mẽ như thế. Điều đó chứng tỏ rằng ở Mỹ và các nước Châu Âu vẫn âm ỉ lòng căm hận của người da màu đối với chính sách và hành động phân biệt chủng tộc nơi đây.

    Trả lờiXóa
  2. Cũng không thể hiểu nổi chuyện một trùm buôn nô lệ mà cũng được tạc tượng; do đó điều gì đến nó sẽ đến

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog