Chia sẻ

Tre Làng

THÔNG TIN VỀ VỤ HỒ DUY HẢI TRƯỚC QUỐC HỘI

Khoai@

Sáng nay 15/6/2020, Chánh án Toà án Nhân dân Tối Cao Nguyễn Hoà Bình đã có báo cáo trước Quốc hội về vụ án Hồ Duy Hải. Chánh án cho biết đây là vụ án xảy ra từ 2008, trải qua nhiều cấp, được liên ngành thẩm định và cũng đã được xem xét trong đoàn giám sát oan sai của Quốc hội năm 2015.

Những thông tin mà Chánh án Nguyễn Hòa Bình (Ảnh bên - Nguồn ảnh: Quốc hội) cung cấp cho Quốc hội là đầy đủ, chính xác. Những thông tin này, thực ra ít nhiều đã có rời rạc trên mạng. Tôi nghĩ, nhiều ĐBQH cũng lần đầu tiên được nghe thấy những thông tin như thế này. 

Giá như các cơ quan truyền thông đủ tâm, đủ tầm để thông tin sự việc chính xác, đầy đủ như thế này đến người dân thì có lẽ những kẻ chống phá, gây rối không có đất để diễn. Nói gì thì nói, ngay chính cơ quan truyền thông của Tòa án nhân dân cũng chậm chễ, bỏ ngỏ trận địa cho đám thảo khấu chính trị tung hoành.

Trở lại câu chuyện, vấn đề quan trọng nhất là Hồ Duy Hải có oan sai hay không. 

Chánh án Nguyễn Hoà Bình tóm tắt vụ án và cho biết, Hồ Duy Hải quen 2 cô gái ở bưu điện Cầu Voi. Tối 13/1, Hải đến bưu điện chơi thì thấy Vân đang làm việc và Hồng đang nghỉ nên Hải vào nói chuyện với Hồng. Lúc này Hải vừa tán tỉnh vừa sờ soạng Hồng. Sau đó Hải có ý định quan hệ tình dục với Hồng nên đưa tiền cho Vân ra ngoài mua trái cây rồi dẫn Hồng vào buồng ngủ. Hồng sau đó phản ứng, đạp vào bụng Hải và chạy ra la hét, Hải sợ bị lộ nên đuổi theo, khi Hồng ngã, Hải dùng thớt đập vào đầu rồi cắt cổ Hồng. Vân đi mua trái cây về cũng bị Hải giết theo cách tương tự là cắt cổ.

Có 4 điểm đáng chú ý: (1) Diễn biến của vụ án; (2) Diễn biến hành vi của Hồ Duy Hải; (3) Những tài sản Hồ Duy Hải đã cướp được; (4) Chiếc thớt và con dao gây án; và (5) Lời khai nhận tội của Hồ Duy Hải.

1.
Chánh án TAND Tối cao cho biết, khi cơ quan điều tra cho Hải mô tả hiện trường thì Hải đã mô tả chính xác những đồ vật có tại hiện trường mà nếu không có mặt tại hiện trường thì Hải không thể mô tả được.

Chánh án nói: "Trong đó có 2 điểm lưu ý là việc Hải mô tả những đồ vật trong phòng ngủ của cô Hồng, nếu không có mặt thì không thể biết được, và vị trí của những đồ vật như con gấu, tờ báo, túi trái cây thì Hải mô tả đúng vị trí ở thời điểm xảy ra vụ án".

2.
Liên quan đến diễn biến hành vi của Hồ Duy Hải, Chánh án Nguyễn Hoà Bình thông tin, Hải khai, trong quá trình sờ soạng thì Hồng để yên, không nói gì, nhưng khi đè Hồng ra với ý định giao cấu thì bị Hồng phản ứng và đạp vào bụng.

Ông Bình nói: 

"Tại hiện trường, áo ngực của cô gái là ở phần bên trên ngực. Phản ứng bình thường của người phụ nữ khi ngồi dậy là phải sửa cái này nhưng do phản ứng tức thì nên Hồng đã chưa kịp sửa. 

Do đập đầu bằng thớt, bản ảnh hiện trường cho thấy chiếc thớt dính máu nằm bên cạnh đầu của Hồng và trên đỉnh đầu có vết thương theo kết luận của pháp y là do tác động của vật cứng, mặt phẳng.

Giám định pháp y cho thấy trong âm đạo của nạn nhân Hồng có dịch và cơ chế hình thành dịch theo bác sĩ pháp y là do quá trình kích dục do có sự đụng chạm vào những vùng nhạy cảm trên cơ thể".

3.
Liên quan đến tài sản Hồ duy Hải cướp được.

Chánh án Nguyễn Hoà Bình báo cáo, Hồ Duy Hải khai sau khi giết 2 cô gái có lấy của bưu điện một số tiền, một số sim card, chiếc điện thoại và lấy của 2 cô gái một số nữ trang, dây chuyền, vòng tay và nhẫn.

"Ở thời điểm khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra không thể biết Hải lấy được những vật này vì không biết các nạn nhân có gì mà mất, khi bắt được Hải mới khai cụ thể. Cơ quan điều tra đã hỏi người thân, gia đình của các cô gái thì được mô tả đúng đồ vật mà các cô gái đã có, bưu điện cũng đã nói rõ mất bao tiền và bao nhiêu sim card.

Có một chi tiết rất đáng lưu ý có giá trị chứng minh là Hải khai là lấy được của Hồng dây chuyền có mặt còn của Vân là dây chuyền không có mặt, kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy mặt dây chuyền của Vân ở tại hiện trường, nằm trên ngực áo của nạn nhân", ông Bình cho hay.

Về tiêu thụ tài sản, ông Bình thông tin, khi cơ quan điều tra yêu cầu Hải khai việc tiêu thụ các tài sản này thì Hải đã vẽ chính xác địa chỉ nơi bán vàng và điện thoại.

"Cửa hàng vàng và điện thoại thì có thể nhiều người biết nhưng có những chi tiết cơ quan tố tụng xét thấy phù hợp rất ngẫu nhiên về người bán vàng, về giá cả chiếc điện thoại và phương thức thanh toán", ông Bình nêu.

4. 
Về chiếc thớt và con dao gây án

Liên quan đến thông tin dư luận cho rằng hung khí gây án trong vụ này được cơ quan điều tra mua ngoài chợ, Chánh án Nguyễn Hoà Bình cho biết, ở thời điểm khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra không thể biết được chiếc thớt là hung khí, chỉ khi bắt được Hải thì Hải khai đã dùng thớt đập vào đầu nạn nhân nhưng lúc đó chiếc thớt đã bị dọn đi.

Về con dao gây án, Hải khai bên tường nhà bưu điện có một cái bảng và Hải đã giắt dao vào sau bảng đó, không ai biết được cả và chỉ Hải mới biết vị trí con dao đó. 

Sau khi khám nghiệm hiện trường, có 3 dân phòng vào dọn hiện trường khi phát hiện ra đã vứt con dao đó đi. Cơ quan điều tra đi tìm con dao đó nhưng không được, sau này cho 3 anh dân phòng mô tả dao và đi mua dao về.

"Dư luận nói mua dao ngoài chợ về để thay hung khí nhưng trong hồ sơ vụ án không có chỗ nào nói mua dao về thay hung khí cả, mà mua dao mua thớt là vật tương tự để cho Hải và những người liên quan nhận diện xem có đúng với dao và thớt có tại hiện trường và sử dụng làm hung khí hay không", ông Bình lý giải.

5.
Lời khai của Hồ Duy Hải

Đối với Hồ Duy Hải, Chánh án Nguyễn Hoà Bình cho biết Hải có 25 lời khai nhận tội, trong đó lời khai đầu tiên do Hải tự viết ra chứ không phải do hỏi cung.

"Ở những thời điểm quan trọng của vụ án, Hải đều nhận tội. Khi nhận kết luận điều tra của cơ quan điều tra, Hải nhận tội, khi nhận cáo trạng của viện kiểm sát Hải cũng nhận định cáo trạng là đúng và kết thúc phiên toà phúc thẩm, gửi đơn cho Chủ tịch nước thì Hải cũng không kêu oan, chỉ xin giảm nhẹ hình phạt. Người kêu oan nhiều nhất lại là mẹ của Hải ở bên ngoài", ông Bình nói.

Như vậy, với những gì Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình báo cáo thì khả năng Hồ Duy Hải không bị oan là rất cao. Nó bác bỏ những rêu rao rằng, các cơ quan Tố tụng đã "đánh tráo vật chứng" hoặc "cơ quan điều tra đã cố tình tiêu hủy vật chứng" nên bản án không có giá trị. 

Với những gì có trong hồ sơ và những gì ông Nguyễn Hòa Bình báo cáo trước cử tri, thì giả sử bây giờ cho ông Lưu Bình Nhưỡng hay ông Lê Thanh Vân là chủ tọa phiên tòa, thì chắc chắn Hồ Duy Hải cũng sẽ phải nhận án tử hình.

9 nhận xét:

  1. Với những chứng cứ có được từ hiện trường vụ án, từ lời khai của Hồ Duy Hải, lời khai của nhân chứng cho thấy Hồ Duy Hải chính là hung thủ trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng này, bản án đối với Hồ Duy Hải hiện nay là hoàn toàn đúng người đúng tội và đúng pháp luật. Với những kết luận chính xác này thì để xem đám phản động, đám chống phá lấy gì để xuyên tạc vụ việc này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy, bọn phản động cố tình xuyên tạc để chống phá đó mà

      Xóa
  2. Như vậy đã rõ, phiên giám đốc thẩm của vụ án Hồ Duy Hải chỉ xem xét lại những vấn đề thiếu sót trong quá trình tố tụng còn đối với Hồ Duy Hải bản chất vụ việc không thay đổi, chính Hải là kẻ gây ra vụ án tại bưu điện Cầu Voi do dục vọng, thú tính và tham lam trong người Hải. Giờ đây với những hành vi tàn nhẫn của bản thân Hồ Duy Hải khó có thể thoát khỏi bản án tử hình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng đó bạn, Hồ Duy Hải phải nhận hình phạt cao nhất là xứng đáng

      Xóa
  3. Tất cả chỉ là do nhà báo dăng tin không có tâm và cũng không có tầm để đưa toàn bộ chi tiét vụ án đến che hết mồm bọn chuyên xuyên tạc, đánh lận con đen, đổi tráng thành đen. CÙng cần yêu cầu vài ông đại biểu Quốc hội phát biểu cảm nghĩ của mình sau khi nghe rõ tình tiết của vụ án và những bằng chứng khachs quan chứng minh Hải là kẻ phạm tội.

    Trả lờiXóa
  4. Sự thật thì đã quá rõ ràng, mọi tình tiết vụ án đều đã được chứng minh không còn khúc mắc hay vấn đề nào chưa hợp lý cả cọng với những lời khai của chính Hồ DUy Hải đã khai trước đó nhiều lần với cơ điều tra, viện kiểm sát chúng ta hoàn toàn có thể thấy Hải bị kết tội là quá chính xác và không có một sự oan uồn nào ở đây cả.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng như bạn nói, Hồ Duy Hải chính là thủ phạm giết 2 cô gái và hắn phải bị xử phạt nghiêm khắc

      Xóa
  5. Sự thật đã sáng tỏ và được báo cáo trước toàn thể đại biểu Quốc hội thì không còn gì để bàn cãi thêm nữa. Toàn bộ chi tiết vụ án và quá trình tố tụng đã được làm rõ và thi hành đúng pháp luật, không để bọn phản động tiếp tục bới móc, nói xấu

    Trả lờiXóa
  6. Đây mới chỉ là lời ông Bình, còn chưa ai nói Hải bị oan, nhưng với những sai sót của quá trình điều tra thì cần phải xử lý những cán bộ được giao nhiệm vụ nhưng không hoàn thành nhiệm vụ nên vụ án mới kéo dài, mới có nhiều ý kiến trái chiều (thậm chí còn để phản động trong, ngoài nước thò mũi vào), việc nào ra việc nấy, Hải có tội kết tội và phải xử lý, cán bộ gây ra sai phạm cũng phải xử lý chớ chẳng tha thì mới nghiêm mà mọi người mới phục.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog