Chia sẻ

Tre Làng

Lý do khiến Giám đốc sở Tài chính Quảng NInh và nhiều cán bộ bị kỷ luật

Ông Vinh bị kỷ luật liên quan đến Dự án đường kết nối QL18A với đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả và chỉnh trang đô thị tại phường Quang Hanh.

Ông Phạm Ngọc Vinh (bên phải) trong ngày được lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc Sở Tài chính (Ảnh: Báo Quảng Ninh điện tử.)

Như tin đã đưa, tại phiên họp thường kỳ tháng 7, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Ninh đã thi hành kỷ luật ông Phạm Ngọc Vinh, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Sở Tài chính với hình thức “Khiển trách”.

Vị Giám đốc Sở Tài chính bị kỷ luật liên quan đến Dự án đường kết nối từ Quốc lộ 18A với đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả và chỉnh trang đô thị tại phường Quang Hanh (Gọi tắt là Dự án Quang Hanh - PV).

Trong thời gian từ ngày 3/11/2017 đến ngày 11/5/2018, với cương vị Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Phó Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả, ông Phạm Ngọc Vinh đã ký 7 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại phường Quang Hanh không đúng quy định dẫn đến làm tăng tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi.

“Hô biến” đất trồng cây lâu năm thành đất ở!

Theo Kết luận số 29/KL-TTr ngày 20/11/2019 của Thanh tra tỉnh, Dự án Quang Hanh có sử dụng đất có chiều dài trên 1,53km và quỹ đất, hạ tầng 2 bên đường thuộc khu 9B, phường Quang Hanh do UBND TP Cẩm Phả làm chủ đầu tư.

Tuyến đường có điểm đầu đấu nối với QL18A và điểm cuối đấu nối với đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả. Diện tích chiếm dụng đất của dự án này là 8ha, chủ yếu là đất ở và đất nông nghiệp với 88 gia đình, tổ chức bị chiếm dụng phải đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB). Dự án có tổng kinh phí là trên 423,4 tỷ đồng, trong đó, bồi thường, hỗ trợ GPMB trên 281,7 tỷ đồng.

Dự án tuyến đường nối QL18 với đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả tại phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả

Trong quá trình triển khai Dự án Quảng Hanh đã phát sinh nhiều vi phạm nghiêm trọng. Qua kết quả thanh tra tại 35/88 phương án bồi thường, thì có tới 23 phương án áp giá bồi thường về đất đối với đất trồng cây lâu năm không đúng quy định Luật Đất đai; có 2/35 phương án bồi thường đất ở không đúng loại đất ghi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSĐ) và thực tế sử dụng. Đơn cử, như hộ ông, bà Vũ Xuân Điểm – Trần Thị Thảo ở tổ 4, khu 9B có diện tích thu hồi là 68,8m2 và được bồi thường là đất ở, nhưng khi kiểm tra hiện trạng sử dụng thì đây là đất trồng cây lâu năm.

“Phớt lờ” chủ trương đầu tư của tỉnh.

Thanh tra 35 phương án bồi thường, Thanh tra tỉnh đã chỉ ra có tới 7 phương án (4 trường hợp cấp đổi, 3 trường hợp chuyển mục đích sử dụng) bồi thường được phê duyệt trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSĐ) có dấu hiệu không đúng quy định; các giấy CNQSDĐ đều được cấp sau ngày 27/10/2017 (tức là ngày HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư dự án và UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư).

Việc cấp đổi giấy CNQSDĐ đã làm tăng diện tích đất ở so với giấy CNQSDĐ đã cấp trước đó. Cụ thể, theo giấy CNQSDĐ đã cấp trước đó là 730m2, trong đó có 511m2 đất ở theo hạn mức, 219m2 đất trồng cây lâu năm. Từ tháng 3 - 5/2018, UBND TP Cẩm Phả đã cấp đổi giấy CNQSĐ với diện tích 1.812,2m2 gồm 1.593,2m2 đất ở, 219m2 đất trồng cây lâu năm. Việc làm này đã tăng cho 4 hộ 1.082,2m2 so với giấy CNQSDĐ đã cấp trước đó, dẫn đến diện tích tăng bồi thường tăng thêm 972,9m2, làm tăng thêm tiền bồi thường cho các hộ trên 10,7 tỷ đồng.

Liên quan đến 3 trường hợp do UBND TP Cẩm Phả cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp (trồng cây lâu năm) sang đất ở sau ngày HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư và UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư cũng hé lộ nhiều vi phạm nghiêm trọng. Theo đó, trước đây, UBND TP Cẩm Phả đã cấp giấy CNQSDĐ cho các hộ là 874,7m2 gồm 165,9m2 đất ở, 674,8m2 đất trồng cây lâu năm. Khi cấp lại, UBND thành phố đã cho chuyển thành 623,6m2 đất ở, trong đó, cho chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở là 457,7m2. Hậu quả, cơ quan chức năng phải bồi thường 396,2m2 đất ở, làm tăng thêm giá trị bồi thường cho các hộ trên 4,75 tỷ đồng.

Kỷ luật nhiều cán bộ liên quan.

Số tiền phải thu về ngân sách Nhà nước từ 7 hộ gia đình đã thực hiện đền bù GPMB theo kết luận của Thanh tra tỉnh là trên 15,458 tỷ đồng. Chính vì những sai phạm liên quan, nên ông Phạm Ngọc Vinh, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Sở Tài chính đã bị Tỉnh uỷ Quảng Ninh đã thi hành kỷ luật với hình thức “Khiển trách”.

Cũng liên quan đến những sai phạm trên, Thành uỷ, UBND TP Cẩm Phả cũng tiến hành kiểm điểm, xử lý kỷ luật 14 cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền quản lý và tiến hành khắc phục tồn tại theo Kết luật số 29/KL-TTr tỉnh ngày 20/11/2019 của Thanh tra tỉnh. Trong đó, xử lý giáng chức 1 người, cách chức 2 người, khiển trách 5 người và cảnh cáo 3 người.

Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Thành uỷ Cẩm Phả cho biết, đến ngày 4/6/2020, địa phương đã khắc phục được 100% hậu quả về kinh tế theo kiến nghị của Thanh tra tỉnh.

Một điểm đáng chú ý nữa là, từ việc sai phạm trong việc cấp đổi, chuyển mục đích sử dụng đất cho 7 hộ nêu trên đã gây thắc mắc, khiếu lại đông người vượt cấp của hàng chục hộ dân khác tại dự án này, khiến cho công tác đền bù, GPMB kéo dài. Thậm chí, lực lượng chức năng của TP Cẩm Phả phải huy động hàng trăm người, phương tiện để chuẩn bị cưỡng chế thì mới GPMB được dự án này.

Do khó khăn, vướng mắc về liên quan, TP Cẩm Phả phải huy động nhiều phương tiện, lực lượng để tháo dỡ công trình của nhân dân thuộc diện đền bù, GPMB Dự án Quang Hanh hồi đầu năm 2020

Cũng liên quan đến Dự án Quang Hanh, Chủ tịch UBND phường Quang Hanh và một Phó Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả cũng đã bị cấp có thẩm quyền thi hành kỷ luật bằng hình thức “Khiển trách”.

Tuy nhiên, theo nguồn tin riêng của Báo Giao thông, ngay sau khi nhận được quyết định kỷ luật Đảng, Phó Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả đã có kiến nghị lên cơ quan có thẩm quyền của tỉnh để xem xét.

Đông Bắc

5 nhận xét:

  1. Đúng là xử lý sai phạm không có vùng cấm là thật chứ không đùa, có lẽ bấy lâu nay có nhiều người chưa được sờ gáy tới nên tưởng cụ Tổng chỉ nói cho vui thôi, ai dè lưới trời lồng lộng tuy thưa mà khó lọt. Việc xử lý những cán bộ thoái hóa, biến chất, sai phạm, thích "hô biến" hơn thích làm công bộc cho dân là thiết thực để lấy lại lòng tin nơi người dân.

    Trả lờiXóa
  2. Những sai phạm liên quan đến xây dựng, đất đai ngày càng bị phanh phui và xử lí mạnh tay với các cán bộ kể cả lãnh đạo, chứng tỏ không có vùng cấm. Những sai phạm này phải được xử lí thật nghiêm để làm gương cho những người khác

    Trả lờiXóa
  3. Thế mới thấy Đảng ta không nói suông, đã nói là làm, sẽ tiếp tục xử lý mạnh tay những kẻ vi phạm, dù là ai đi chăng nữa thì nếu đã vi phạm thì đều xử theo pháp luật, Đảng ta đang thực sự trong giai đoạn chỉnh đốn lại đảng mạnh mẽ nhất từ trước đến nay

    Trả lờiXóa
  4. không chỉ những sai phạm ở đất đai,khoáng sản mà còn nhiều lĩnh vực khác mà chưa bị phanh phui..trước thềm bầu cử,đại hội sẽ phải làm mạnh tay,lôi ra ánh sáng những cán bộ thoái hóa,vi phạm,phá hoại tài sản đất nước,tham ô nhũng nhiễu...làm cho bộ máy trong sạch hơn. Củng cố niềm tin tuyệt đối của nhân dân

    Trả lờiXóa
  5. Tôi cho rẳng niềm tin của nhân dân vào cuộc chiến chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước là rất lớn. Đề nghị UBKTTW,Ban chỉ đạo TƯ về phòng chống tham nhũng tiếp tục mạnh tay xử lý các cá nhân trường hợp liên quan theo đúng tinh thần của TBT,CTN là không có vùng cấm

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog