Chia sẻ

Tre Làng

Mỹ truy tố giáo sư đại học liên quan tới chính phủ Trung Quốc

(PLO)- Mỹ truy tố một giáo sư tại ĐH Arkansas với 44 tội danh lừa đảo và có các mối liên hệ với chính phủ Trung Quốc.

Báo South China Morning Post đưa tin vào ngày 28-7, Mỹ tiến hành truy tố một giáo sư đã bị đình chỉ công tác tại ĐH Arkansas về tội lừa đảo và gian lận hộ chiếu.

Tại tòa án TP Fayetteville, bang Arkansas, ông Simon Saw-teong Ang đã bị truy tố với 44 tội danh, bao gồm giấu diếm quan hệ chặt chẽ với các công ty và chính phủ Trung Quốc trong khoảng thời gian nhận tài trợ của chính quyền liên bang Mỹ.

Bản ghi chép lời khai của ông Ang cho biết: "Ông Siman Ang đã đưa ra các bản tường trình sai sự thật và không báo cáo các việc làm bên ngoài có liên quan tới chính phủ Trung Quốc cho trường đại học Arkansas. Điều này giúp ông giữ được vị trí giáo sư đại học đồng thời nhận tài trợ từ chính phủ Mỹ để hỗ trợ nghiên cứu".

Giáo sư đại học Arkansas Simon Ang. Ảnh: AP

Sau khi các đặc vụ liên bang bắt giữ ông Ang vào ngày 8-5, ĐH Arkansas đã đình chỉ vị giáo sư 63 tuổi này và bãi nhiệm vị trí giám đốc của ông tại Trung tâm nghiên cứu điện tử mật độ cao (HiDEC).

Vào thời điểm bị bắt giữ, chính quyền liên bang cho biết ông Ang không tiết lộ các mối liên hệ của mình trong đơn xin cấp tài trợ nghiên cứu từ Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA). Việc không minh bạch trong vấn đề tài chính đối với NASA và trường đại học là hành vi lừa đảo qua đường dây điện tín liên bang.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã điều tra các trường cao đẳng và đại học trên toàn nước Mỹ nhằm cố gắng ngăn chặn hành vi trộm cắp công nghệ và bí mật thương mại quốc gia từ các nhà nghiên cứu do phía Trung Quốc chỉ định.

Các quan chức Mỹ lo ngại rằng những sinh viên đại học và nghiên cứu sinh nước ngoài là những mục tiêu đặc biệt hay bị Trung Quốc nhắm tới trong nỗ lực đánh cắp công nghệ từ phía Mỹ.

1 nhận xét:

  1. Nếu đúng như những gì Mỹ nghi vấn thì Trung Quốc quá cao tay khi có thể gài được những người có trình độ để đánh cắp thông tin trong một thời gian dài như vậy. Điều này sẽ làm mối quan hệ hai nước tệ đi hơn bao giờ hết

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog