Chia sẻ

Tre Làng

Kiến nghị điều tra sai phạm tại Khu đô thị Đa Phước


Chỉ ra nhiều sai phạm liên quan dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước ở Đà Nẵng, Thanh tra Chính phủ kiến nghị cơ quan điều tra vào cuộc xử lý.

Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước ở TP Đà Nẵng.

Trong kết luận này, cơ quan thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm về đất đai, thuế và môi trường.

UBND Đà Nẵng có nhiều vi phạm

Trước năm 2005, UBND Đà Nẵng ra chủ trương triển khai dự án lấn biển khu phức hợp đô thị, sân golf Đa Phước thuộc quận Hải Châu. Ban đầu, dự án được quy hoạch với tổng diện tích khoảng 162 ha.

Tháng 11/2006, UBND TP và Công ty Daewon của Hàn Quốc ký thỏa thuận hợp tác phát triển dự án trên. Sau một số lần điều chỉnh, dự án có tổng diện tích khoảng 240 ha. Trong đó, đối tác Daewon được thuê 181 ha để triển khai dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước.

Dự án Đa Phước. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Theo thỏa thuận, chủ đầu tư Hàn Quốc san lấp, xây dựng cơ sở hạ tầng, bàn giao cho UBND Đà Nẵng quản lý khoảng 64 ha, bao gồm 29 ha được UBND giao đất cho Công ty CP xây dựng 79 (do Phan Văn Anh Vũ làm Chủ tịch HĐQT) để góp vốn liên doanh với Công ty Daewon xây dựng nhà để bán; khoảng 25 ha xây dựng khu trung tâm văn hóa thành phố và 10 ha xây dựng công viên phần mềm.

Kết luận thanh tra xác định việc triển khai, thực hiện dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nhưng có nhiều vi phạm.

Cụ thể, việc UBND Đà Nẵng và các ban, ngành ký thỏa thuận với Công ty TNHH Daewon Cantavil thời điểm 2006, xác định tiền thuê đất và mặt nước (dự án 181 ha chỉ phải nộp 10 triệu USD trong 50 năm cho 145 ha đất) không có cơ sở, không bị điều chỉnh trong suốt thời gian hoạt động của dự án.

Ngoài ra, chính quyền cho phép Công ty Daewon Cantavil trong trường hợp bán biệt thự, nhà liền kề hoặc căn hộ chung cư cho các đối tượng được phép mua, không phải trả thêm các khoản chi phí liên quan đến việc sử dụng đất là vi phạm quy định về đất đai.

Thanh tra Chính phủ cũng xác định quá trình ký hợp tác, UBND Đà Nẵng đã vi phạm các quy định về đầu tư, xây dựng và môi trường.

Có dấu hiệu trốn thuế?

Đối với dự án 181 ha, Thanh tra Chính phủ kết luận Phan Văn Anh Vũ và Lê Văn Sáu là một người. Do đó, hợp đồng (không số) ngày 29/6/2015 được ký giữa Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 với Lê Văn Sáu không đủ điều kiện để xác lập giao dịch giữa các bên theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2005.

Theo thanh tra, dù có sự thay đổi về thông tin liên quan đến nhà đầu tư, tổ chức kinh tế thực hiện dự án nhưng chủ đầu tư chưa thực hiện thủ tục điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định.

Còn tại dự án 29 ha, Phan Văn Anh Vũ ký hợp đồng chuyển nhượng 100% vốn (chuyển nhượng dự án) tại Công ty TNHH phát triển nhà Đa Phước cho ông Võ Ngọc Châu. Lúc đó, ông Châu là thành viên HĐQT, Phó tổng giám đốc công ty này.

Sau khi chuyển nhượng, ông Châu là Chủ tịch của Công ty TNHH MTV phát triển nhà Đa Phước. Theo quy định của pháp luật, Công ty CP Xây dựng 79 phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp số tiền hơn 570 tỷ đồng.

Nhưng thực tế, Công ty CP Xây dựng 79 chỉ khai thuế thu nhập doanh nghiệp bằng 0. Từ đó, Thanh tra Chính phủ xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế liên quan số tiền hơn 570 tỷ.

Công ty của Phan Văn Anh Vũ đã xây xong phần thô các biệt thự ở Đa Phước. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Kiến nghị Bộ Công an làm rõ

Sau khi xác định các sai phạm, Thanh tra Chính phủ đã chuyển thông tin liên quan các dự án trên đến Bộ Công an để đề nghị xem xét, xử lý.

Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND Đà Nẵng chấn chỉnh, xử lý theo thẩm quyền đối với những vi phạm, khuyết điểm đã nêu trong kết luận; rà soát các quyết định hành chính do UBND TP ban hành chưa đúng để bổ sung, sửa đổi hoặc hủy bỏ các quyết định ban hành trái thẩm quyền.

Đối với UBND Đà Nẵng, thanh tra kiến nghị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân vi phạm; rà soát các nghĩa vụ về thuế để khắc phục và thực hiện thủ tục, quy trình thu hồi dự án 181 ha theo quy định.

***

Theo bản án phúc thẩm ngày 12/5, TAND Cấp cao tại Hà Nội giao UBND Đà Nẵng thu hồi khu đất 29 ha thuộc dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước. Tòa cũng giao lãnh đạo TP cùng các bên liên quan thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi cho công dân tại khu đất này.

Liên quan các sai phạm đất đai ở Đà Nẵng trong quá trình triển khai nhiều dự án, trong đó có dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước, bản án trên tuyên phạt cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh 17 năm tù. Một cựu Chủ tịch khác là ông Văn Hữu Chiến nhận 10 năm tù về các tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Còn Phan Văn Anh Vũ bị tòa phúc thẩm tuyên phạt tổng 25 năm tù đối với 2 tội danh nêu trên.

2 nhận xét:

  1. Những vấn đề sai phạm ở một số dự án lớn như Đa Phước, hay Thủ Thiêm đều tồn đọng bấy lâu nay. Dường như Thanh tra chính phủ tỏ ra "bất lực" trước những vấn đề này, và nó gây những hậu quả rất nghiêm trọng về quản lí đất đai, các hạng mục sử dụng đất, hay trốn thuế... UBKTTW cần làm rõ vấn đề này,xử lí các cá nhân liên quan có sai phạm. Những thanh củi như "Trần Văn Minh,Văn Hữu Chiến,.."đã bị cho vào lò, không biết có vị nào thành "củi khô, củi tươi" nữa không đây. Lửa ở Bắc có, Nam có mà Trung chưa có thì thật thiệt thòi.

    Trả lờiXóa
  2. Hàng loạt các dự án kinh tế đều có nghi vấn sai phạm, gây ra rất nhiều hoang mang cho người dân. Những nghi vấn này phải được điều tra kĩ lưỡng, tuyệt đối không thể bỏ sót một dấu hiệu nào

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog