Chia sẻ

Tre Làng

Mỹ bổ sung thêm 11 công ty do quân đội Trung Quốc hậu thuẫn

Khoai@

Theo hãng tin Reuters, và truyền thông quốc tế, chính quyền của TT Donald Trump vừa mới xác định thêm 11 công ty có bề ngoài là các công ty dân sự của Trung Quốc, nhưng thực chất lại do quân đội Trung Quốc làm chủ hay kiểm soát, trong đó có Công ty Xây dựng Truyền thông. 

Việc xác định thêm 11 công ty của quân đội Trung Quốc nhưng trá hình là công ty dân sự sẽ đặt nền tảng cho những chế tài mới.

Đây là danh sách mới được bổ sung vào một danh sách 20 công ty của Trung Quốc được Lầu Năm góc công bố trước đó với cáo buộc là những công ty hàng đầu của quân đội hoạt động trực tiếp hay gián tiếp tại Mỹ. Trong số này có những công ty do Quân đội Giải phóng Nhân dân “làm chủ hay kiểm soát” chuyên cung cấp dịch vụ thương mại, chế tạo, sản xuất hay xuất khẩu.

Danh sách nâng cấp, được Lầu Năm góc công bố ngày 28/8, cũng bao gồm Công ty Tam Hiệp, Tập đoàn Sinochem và công ty Spacesat Trung Quốc.

Chỉ định của Lầu Năm góc không đưa đến trừng phạt, nhưng một đạo luật năm 1999 quy định rằng Tổng thống có thể áp đặt chế tài bao gồm phong tỏa tài sản của các công ty có tên trong danh sách.

Mỹ và Trung Quốc đang đối đầu với nhau về việc đối phó với đại dịch Covid-19; về việc Trung Quốc áp đặt luật an ninh quốc gia lên Hong Kong; về việc Trung Quốc gia tăng các hoạt động gây rối, đe nẹt các nước khác trong thời gian gần đây. Và động thái bổ sung thêm 11 công ty mới do quân đội Trung Quốc hậu thuẫn đang hoạt động gián tiếp và trực tiếp trên lãnh thổ Hoa Kỳ chắc chắn sẽ làm tăng thêm căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

4 nhận xét:

  1. 2 cường quốc cùng phát triển, đặc biệt phía TruNG Quốc có tốc độ phát triển nhanh chống làm sinh ra vấn đề đó là có thể cướp mất đi vị trí cường quốc số 1 của Mỹ vậy nên Mỹ sẽ không chịu để yên với những cái có liên quan đến Trung Quốc. Chắc chắn trong tương lai sẽ còn có những hoạt động căng thẳng khác giữa 2 quốc gia này

    Trả lờiXóa
  2. Việc bổ sung thêm được 11 công ty cho thấy Mỹ có quyết tâm cao trong việc tìm kiếm và phát hiện ra các công ty có nghi vấn liên quan được hậu thuẫn bởi Trung Quốc nhằm ngăn chặn việc Trung Quốc có thể can thiệp vào nền kinh tế Mỹ, từ đó là can thiệp vào vấn đề chính trị đối với Mỹ. Mỹ rất cẩn thận với người hàng xóm của chúng ta

    Trả lờiXóa
  3. Dĩ nhiên là Mỹ sẽ chẳng để một công ty nào có sự hậu thuẫn của Trung Quốc mà tồn tại được trong thị trường kinh tế Mỹ bởi vì nỗi lo sợ Trung Quốc sẽ nắm được phần làm chủ hay có sức ảnh hưởng nào đó đến nền kinh tế, hay là sự can thiệp và moi móc thông tin có liên quan đến nền chính trị. Hai quốc gia này vốn không ưa nhau thì đó cũng là chuyện dễ hiểu thôi

    Trả lờiXóa
  4. Hành động này của Mỹ đã cho thấy phần nào thái độ của Mỹ đối với Trung Quốc, không để Trung Quốc gây ảnh hưởng đến nền kinh tế Mỹ, từ đó có thể gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới chính trị. Đây là điều Mỹ không hề mong muốn xảy ra

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog