Chia sẻ

Tre Làng

Tạm giữ hình sự 1 nhân viên ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt gần 15 tỷ đồng

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Bình vừa tống đạt quyết định tạm giữ hình sự đối với Dương Minh Phú (sinh năm 1988, trú tại xã Hải Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) là nhân viên Phòng giao dịch Bố Trạch, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Quảng Bình về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Dương Minh Phú tại cơ quan điều tra. Ảnh: TTXVN phát

Trước đó, hàng chục khách hàng của Ngân hàng BIDV chi nhánh Quảng Bình - Phòng giao dịch huyện Bố Trạch hoang mang khi biết số tiền dư nợ ngân hàng của mình lớn hơn nhiều lần so với số tiền họ vay trước đó. Điểm chung của các trường hợp bị lừa đảo là quá trình làm hợp đồng tín dụng vay vốn ngân hàng, ông Dương Minh Phú đã yêu cầu khách hàng ký khống hồ sơ khi làm thủ tục vay vốn. Với thủ đoạn này, Phú đã nâng khống số tiền cần vay lên gấp nhiều lần so với nhu cầu của khách hàng. Sau khi rút được tiền từ ngân hàng, Phú chi cho khách hàng số tiền cần vay, phần còn lại Phú chiếm đoạt. Thậm chí, có một số trường hợp khách hàng chưa được giải ngân nhưng đã bị Phú lừa ký giấy nhận tiền. 

Ông Lê Trung Phước, Tiểu khu 9, thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch cho biết, ngày 10/2/2020 ông đến Ngân hàng BIDV chi nhánh Quảng Bình - Phòng giao dịch huyện Bố Trạch làm thủ tục xin vay 700 triệu đồng. Sau khi cập nhật tài sản sản trên đất, ông được được phía ngân hàng duyệt cho vay 700 triệu đồng. Quá trình làm thủ tục ông được Dương Minh Phú yêu cầu ký rất nhiều giấy tờ. Vì tin tưởng ngân hàng nên ông không xem xét kỹ những nội dung giấy tờ mình ký là gì. Tuy nhiên sau này, khi ông cài dịch vụ Internet banking thì bất ngờ ông nhận được thông báo có dư nợ số tiền 1,5 tỷ đồng chứ không phải 700 triệu đồng như ông nhận. Ông thông báo cho Dương Minh Phú thì được giải thích 800 triệu đồng là khoản tiền Phú được lãnh đạo duyệt để làm đáo hạn và ông không phải lo về khoản này. Suốt thời gian sau đó, ông vẫn chỉ trả lãi suất của số tiền 700 triệu đồng, sau đó có 2 lần ông trả nợ ngân hàng với số tiền là 300 triệu đồng và 50 triệu đồng. Tuy nhiên, đến ngày 14/7/2020 khi Phú bỏ trốn thì ông mới phát hiện ra số dư nợ ngân hàng của ông hiện vẫn 1,5 tỷ đồng.

Bà Hoàng Thị Quế, xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch cho biết, tháng 3/2019 bà đến Ngân hàng BIDV chi nhánh Quảng Bình - Phòng giao dịch huyện Bố Trạch làm thủ tục vay 700 triệu đồng và được Dương Minh Phú hướng dẫn làm thủ tục. Tháng 3/2020, bà tiếp tục đến Phòng giao dịch huyện Bố Trạch và được ông Phú hướng dẫn làm thủ tục vay 500 triệu đồng. Tháng 4/2020, đến lịch đáo hạn ngân hàng, lấy lý do dịch COVID-19 nên phải giao dịch ở nhà, Dương Minh Phú có chuẩn bị một số giấy tờ trước rồi yêu cầu bà Quế ký. Do tin tưởng nên bà đã ký dù không nắm rõ nội dung là gì. Đến ngày 16/7/2020, sau khi không liên lạc được với Phú để trả tiền lãi, bà đã đến Phòng giao dịch huyện Bố Trạch và được cán bộ ngân hàng thông báo khoản vay tháng 3/2019 là 1,6 tỷ đồng, khoản vay tháng 3/2020 là 650 triệu đồng, tổng dư nợ là 2,25 tỷ đồng chứ không phải là 1,2 tỷ đồng.

Trao đổi với phóng viên vụ việc trên, ông Lê Gia Hiệp, Giám đốc Ngân hàng BIDV chi nhánh Quảng Bình, cho biết, sau khi nhận phản ánh của khách hàng, phía ngân hàng đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra làm rõ vụ việc. Ông Hiệp khẳng định, sau khi có kết luận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, các bên sẽ thực hiện nghĩa vụ của mình, quyền lợi khách hàng phát sinh trong quá trình tranh chấp vẫn sẽ được ngân hàng bảo đảm.

Đối tượng Dương Minh Phú tại cơ quan điều tra. Ảnh: TTXVN phát

Sau khi nhận đơn tố giác của nhiều bị hại trên địa bàn huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an tỉnh Quảng Bình đã khẩn trương vào cuộc điều tra, xác minh, bước đầu làm rõ Dương Minh Phú đã lừa đảo nhiều người, chiếm đoạt số tiền gần 15 tỷ đồng.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Phú khai nhận: Lợi dụng sự tin tưởng của người dân về việc làm thủ tục giúp người dân vay vốn ngân hàng, Phú đã lừa nhiều người ký khống vào các loại giấy tờ như ủy nhiệm chi, giấy rút tiền mặt và một số hồ sơ có liên quan khác. Sau khi hoàn thành hồ sơ, Phú đã nâng khống số tiền, rồi chuyển cho khách hàng số tiền cần vay, số còn lại Phú chiếm đoạt, mỗi người từ 1 tỷ đến 2,6 tỷ đồng…

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Dương Minh Phú để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Nguyễn Văn Tý (TTXVN)

2 nhận xét:

  1. Được biết tay Dương Minh Phú này có liên quan đến cá độ bóng đá, cơ bạc vì thế nên nó không từ mọi thủ đoạn để lừa đảo chiếm đoạt khoản tiền vô cùng lớn đó. Đề nghị cơ quan chức năng xử lí nghiêm những trường hợp làm mất uy tính của ngành ngân hàng như thế này.

    Trả lờiXóa
  2. Là một nhân viên ngân hàng, tên này thừa biết những chiêu thức có thể qua mắt người khác để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Nhưng thật may là hành vi lừa đảo của hắn đã bị đưa ra ánh sáng, không để cho nhiều người khác bị hại nữa

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog