Chia sẻ

Tre Làng

Trốn không khai báo y tế: Vô trách nhiệm với cộng đồng

Những người về từ vùng dịch nên có trách nhiệm khai báo y tế để chung tay phòng, chống dịch COVID-19.

Trong tuần qua, thông tin về những ca nhiễm COVID-19 được phát hiện lây lan từ Đà Nẵng khiến rất nhiều bạn đọc quan tâm.

Dịch bệnh tại Việt Nam đang có những diễn biến mới, phức tạp và gây rất nhiều khó khăn cho các ngành chức năng trong công tác phòng, chống dịch. Vì thế, việc khoanh vùng để ngăn chặn nguồn lây ra cộng đồng bằng việc yêu cầu người dân đi từ vùng dịch về phải khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm rất quan trọng.

Ý thức, trách nhiệm là quan trọng nhất

Bạn đọc Nguyễn Dũng bình luận: “Trong lúc này, tất cả người dân không thể chủ quan bởi dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp, nguy hiểm. Việc quan trọng đầu tiên là những người đến từ vùng dịch phải có trách nhiệm khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm để loại trừ khả năng bị nhiễm bệnh. Những người trốn tránh không khai báo y tế không chỉ vô trách nhiệm với cộng đồng mà còn vô trách nhiệm với chính mình và gia đình”.

“Việc bắt buộc tất cả người đến từ Đà Nẵng phải khai báo và đi xét nghiệm là hết sức cần thiết, do đó chúng ta cần thêm nhiều kênh để thông báo rộng rãi đến người dân hơn. Ví dụ, các phường, xã nên sử dụng loa phát thanh lưu động để thông báo cho mọi người biết bởi không phải ai cũng thường xuyên đọc, xem tin tức, nhất là những người bán hàng rong, lao động phổ thông... Ngoài ra, tất cả người dân phải nêu cao ý thức trong việc phòng, chống dịch bằng cách trình báo cho các cơ quan chức năng ngay mọi trường hợp gian dối, trốn tránh khai báo y tế” - bạn đọc Hà An nêu ý kiến.

Bạn đọc Phạm Hùng nêu ý kiến: “Sau vài tháng sống trong bình yên không phải lo dịch bệnh, nay dịch trở lại người dân lại khó khăn nữa rồi. Vì thế, mọi người càng không được lơ là trong việc phòng, chống dịch. Cuộc chiến chống lại dịch bệnh ở nước ta đang còn ở phía trước nên mọi người hãy nâng cao cảnh giác. Dịch bệnh khiến tình hình kinh tế khó khăn và chắc chắn mỗi chúng ta ai cũng sẽ gặp không ít khó khăn. Trong lúc này, ý thức, trách nhiệm phòng, chống dịch của mọi người là quan trọng nhất”.

Nhân viên y tế Trung tâm Y tế Hóc Môn (TP.HCM) đang lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Ảnh: TRẦN NGỌC

Cần sự hợp tác của người dân để phòng, chống dịch

Theo BS Đinh Thị Hải Yến, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, TP chỉ có thể kiểm soát tốt COVID-19 khi được sự chung sức của mọi người. TP kêu gọi sự hợp tác, hỗ trợ của tất cả người dân trên địa bàn bằng cách thực hiện đúng hướng dẫn của ngành y tế.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM, các trung tâm y tế quận, huyện đã triển khai thực hiện khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm cho những người từ Đà Nẵng về TP.HCM từ ngày 1-7. Tuy nhiên, ngành y tế TP.HCM đang gặp một số khó khăn và cần sự hợp tác từ người dân.

Số người đến các điểm khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm tại quận, huyện rất đông do không theo lịch hẹn của y tế địa phương. Cũng có trường hợp trong nhà duy nhất một người đến Đà Nẵng nhưng cả gia đình cùng tới khai báo y tế để được xét nghiệm.

Từ đó dẫn đến tình trạng số lượng khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm đông nhưng không đúng thực tế. Trái ngược tình trạng trên, không ít người mặc dù đã tới Đà Nẵng khi về địa phương lại không thực hiện việc khai báo y tế.

Để hạn chế tình trạng đông người tập trung tại nơi lấy mẫu xét nghiệm, các quận, huyện cần lên kế hoạch lấy mẫu thật phù hợp. Đầu tiên, trạm y tế phường, xã lập danh sách người về từ Đà Nẵng trên địa bàn và thực hiện điều tra dịch tễ, khai báo y tế. Tiếp theo, danh sách này chuyển đến trung tâm y tế quận, huyện để lên kế hoạch lấy mẫu và lịch xét nghiệm. Sau cùng, trung tâm y tế quận, huyện hẹn địa điểm và thời gian lấy mẫu.


Đây là hoạt động giám sát nên xét nghiệm mang tính chất đánh giá tình hình dịch bệnh để có biện pháp xử lý phù hợp. Do đó, những ai không rời Đà Nẵng từ ngày 1-7 không cần thực hiện xét nghiệm. Điều này giúp tránh lãng phí nguồn lực hiện có.

Ngoài ra, nếu chưa cách ly đủ 14 ngày thì cho dù kết quả xét nghiệm âm tính vẫn tiếp tục cách ly đủ 14 ngày. Mọi người cần lưu ý điều này để tránh việc vô tình làm lây lan dịch bệnh chỉ vì một chút chủ quan.

Những điều cần biết khi đi lấy mẫu xét nghiệm

Để hoạt động tầm soát nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trên địa bàn TP.HCM đạt hiệu quả cao, ngành y tế mong tất cả người dân hợp tác và hỗ trợ theo một số nội dung như sau:

- Người rời Đà Nẵng từ ngày 1-7 tự giác thực hiện khai báo y tế và cách ly tại nhà. Điều này rất quan trọng vì giúp kiểm soát nguồn lây nếu có.

- Số người lấy mẫu xét nghiệm khá nhiều. Do vậy, ngành y tế sẽ tập trung tại các địa điểm được thông báo và không lấy mẫu tại nhà.

- Sau khi có lịch hẹn từ y tế địa phương, tất cả mang khẩu trang và đi bằng xe cá nhân đến nơi lấy mẫu.

- Hợp tác với trạm y tế phường, xã trong khai báo y tế, điều tra dịch tễ và điều quan trọng là phải trung thực.

- Đợi lịch hẹn của y tế địa phương về thời gian và địa điểm lấy mẫu xét nghiệm. Tránh nghe thông tin không chính xác, dẫn đến tình trạng tập trung đông người tại một địa điểm, làm tăng nguy cơ lây nhiễm.

BS ĐINH THỊ HẢI YẾN, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM 

TRẦN NGỌC - NGUYỄN HIỀN

1 nhận xét:

  1. Trong tình hình dịch bệnh phức tạp và căng thẳng như hiện nay thì việc khai báo y tế một cách trung thực, chính xác là vô cùng quan trọng. Mỗi người cần tự ý thức được điều này để cùng với chính phủ một lần nữa đẩy lùi được đại dịch covid 19 này.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog