Chia sẻ

Tre Làng

Trung Quốc gia tăng tập trận trên biển, đe dọa cả đảo Guam của Mỹ

Trong bối cảnh quan hệ với Washington căng thẳng hẳn lên, Bắc Kinh tổ chức một loạt các cuộc tập trận tại các vùng biển bao quanh Trung Quốc, từ vùng eo biển Đài Loan xuống đến Biển Đông. Theo ghi nhận của kênh truyền hình Mỹ CNN ngày 11/08/2020, Bắc Kinh thậm chí còn đe dọa tập trận bắn đạn thật ngay gần đảo Guam ở miền Tây Thái Bình Dương, sát Philippines, nơi đặt một căn cứ quân sự quan trọng của Mỹ.

Cuộc diễn tập gần đây nhất của Trung Quốc diễn ra hôm 10/08 khi Bắc Kinh cho chiến đấu cơ vượt qua đường trung tuyến trên eo biển Đài Loan, một đường ranh giới không chính thức ngăn vùng biển giữa Hoa Lục và Đài Loan, buộc chính quyền Đài Bắc phải điều máy bay lên để ngăn chặn và xua đuổi.

Ảnh minh họa : Một cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc ở Biển Đông, với hàng không mẫu hạm Liêu Ninh, tháng 12/2016. REUTERS/Stringer

Đây là một động thái hiếm hoi, vì từ năm 1999 đến nay, đây chỉ là lần thứ ba mà chiến đấu cơ Trung Quốc cố ý xâm nhập không phận Đài Loan như vậy. Hai lần trước là vào tháng Hai vừa qua và tháng Ba năm 2019. Theo giới phân tích, Bắc Kinh đã có động thái thị uy kể trên để biểu thị thái độ bất bình trước việc một bộ trưởng Mỹ chính thức đến thăm Đài Loan từ Chủ Nhật 09/08.

Trang web bằng Anh Ngữ của Quân Đội Trung Quốc đã không ngần ngại đăng lại một bài viết của tờ Hoàn Cầu Thời Báo, khẳng định rằng động thái của Không Quân Trung Quốc là nhằm cho thấy Bắc Kinh không hài lòng đối với Washington về chuyến thăm Đài Loan của bộ trưởng Y Tế Mỹ Azar.

Bài viết còn đe dọa rằng nếu Washington không lùi bước trên vấn đề Đài Loan, quân đội Trung Quốc “sẽ có thêm biện pháp đáp trả, như tập trận bắn tên lửa thật ở phía đông Đài Loan hay gần đảo Guam”.

Theo giới phân tích, việc tập trận bắn tên lửa gần đảo Guam sẽ là một hành vi cực kỳ khiêu khích đối với Mỹ, vì hòn đảo ở phía đông Philippines này là nơi Hoa Kỳ đặt hai căn cứ quân sự trọng yếu: Căn cứ Không Quân Andersen và Căn cứ Hải Quân Guam.

Lời đe dọa tập trận gần Guam được đưa ra trong bối cảnh rộ lên những thông tin về một loạt những cuộc tập trận khác mà Quân Đội Trung Quốc đã và sắp tiến hành.

CNN cũng trích Hoàn Cầu Thời Báo cho biết là các lực lượng trên bộ và trên biển của Trung Quốc đã có nhiều cuộc tập trận trên biển và đổ bộ tấn công trong các tuần qua và sẽ tiếp tục những hoạt động này trong những tuần lễ sắp tới.

Trong số những cuộc tập trận gần đây, theo tờ báo, có cuộc tấn công giả định lên bãi biển trên đảo Hải Nam, bài tập đổ bộ ở tỉnh Quảng Châu, đợt diễn tập tấn công vượt biển ở tỉnh Phúc Kiến, và cuộc tập trận Không Quân phối hợp oanh tạc cơ, trang bị tên lửa, với các loại máy bay tiêm kích trên Biển Đông. Quân đội Trung Quốc cũng đã lên kế hoạch cho một số cuộc tập trận bắn đạn thật trong tuần này và tuần sau.

5 nhận xét:

  1. Sự căng thẳng giữa 2 quốc gia đã lên một nấc nữa khi đã sử dụng đến sự phô diễn về mặt quân sự, phô bày sự hùng mạnh về kinh tế và tiềm lực quốc phòng. Để xem sắp tới những động thái tiếp theo của hai bên sẽ còn như thế nào nữa, nhưng có thể sẽ còn căng thẳng hơn

    Trả lờiXóa
  2. Có thể thấy Trung Quốc lúc nào cũng muốn gây hấn để bày tỏ sự thị uy của mình, anh bạn hàng xóm của chúng ta luôn luôn muốn phơi bày quyền lực của mình. Việc này cũng cho thấy quan hệ giữa hai cường quốc này ngày càng trở nên căng thẳng nên bất cứ một động thái nào diễn ra ở một trong hai quốc gia này đều thu hút sự chú ý đông đảo

    Trả lờiXóa
  3. Chỉ vì muốn bày tỏ cái sự không hài lòng trong việc thể hiện sự bất bình về chuyến thăm chính thức của bộ trưởng Mỹ tới Đài Loan, cũng thể hiện cái phong cách thích bày tỏ quyền lực và cái sự thị uy của mình. Việc Trung Quốc tăng tập trận lần này giống như một lời đe dọa của TQ đối với Mỹ cũng như Đài Loan vậy

    Trả lờiXóa
  4. Những cuộc tập trận thế này có ý đồ là muốn bày tỏ sức mạnh quân sự, sự thị uy của đất nước mình ở anh bạn Trung Quốc. Có vẻ anh bạn đã nổi nóng khi bổ trưởng Mỹ đã có chuyến thăm tới Đài Loan nên phải ngay lập tức tăng cường tập trận như một lời cảnh cáo đe dọa, vừa là với Mỹ, vừa là với Đài Loan

    Trả lờiXóa
  5. Chúng ta cùng ngồi xem sự căng thẳng đang ngày càng được leo thang giữa hai cường quốc này. Dĩ nhiên đã không muốn vượt nhau, thế nhưng nay bộ trưởng Mỹ lại có chuyến thăm chính thức đến Đài Loan - một vùng đất "nhạy cảm" khi được nhắc đến đối với Trung Quốc. Và nay những điều đó đã được phô trương ra bên ngoài như một loại sức mạnh quân sự

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog