Chia sẻ

Tre Làng

Hà Nội tiếp tục giải quyết kiến nghị chính đáng của người dân khu vực bãi rác Nam Sơn

VOV.VN - Để xảy ra những tồn tại, trước hết trách nhiệm thuộc về lãnh đạo huyện Sóc Sơn trong việc triển khai công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 của bãi rác và dự án di dân do ảnh hưởng môi trường, chưa hiệu quả, thiếu đồng bộ, chưa làm hết trách nhiệm để đảm bảo quyền lợi của người dân.

Trước việc mấy ngày qua, người dân địa phương dựng lều bạt, không cho xe vào bãi rác Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, chiều nay, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, chủ trì Hội nghị Thường trực Thành ủy họp với các đơn vị liên quan để xử lý chất thải rắn trên địa bàn thành phố. Yêu cầu các đơn vị chức năng nói thẳng, nói thật, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo cơ quan chức năng thành phố và huyện Sóc Sơn tiếp tục giải quyết các kiến nghị chính đáng của người dân… Hội nghị diễn ra từ 14h đến hơn 18h30 chiều nay đã phần nào cho thấy Thường trực Thành ủy Hà Nội đang tập trung chỉ đạo giải quyết vấn đề vừa nêu. 

Đây là lần thứ 2 trong năm và là lần thứ 15 kể từ trước đến nay, người dân địa phương dựng lều bạt, không cho xe vào bãi rác Nam Sơn. Theo đại diện lãnh đạo 1 số xã quanh khu vực bãi rác, vấn đề mà người dân bức xúc nhất hiện nay là tình trạng ô nhiễm môi trường, không chỉ là mùi hôi thối từ những đống rác, mà trung bình mỗi xe rác mang theo một khối nước rỉ thải, gieo rắc khắp các tuyến đường và tiềm ẩn nguy cơ chảy xuống sông suối, ảnh hưởng đến môi trường và đời sống của người dân.

Qua thực tế vận hành giai đoạn 1 của bãi rác Nam Sơn, đại diện Công ty Môi trường đô thị Hà Nội cho biết, bãi rác đang trong tình trạng quá tải, diện tích chứa rác không còn nhiều, dẫn đến tình trạng xe chở rác ùn ứ, càng gây bức xúc trong nhân dân. Trong khi đó, giai đoạn 2 của bãi rác triển khai chậm, một số người dân chưa đồng thuận với phương án đền bù. 

Trên cơ sở tiếp tục giải quyết các kiến nghị chính đáng của người dân, kết luận hội nghị, đồng chí Vương Đình Huệ yêu cầu, trước mắt đẩy nhanh tiến độ giai đoạn 2 của dự án bãi ra Nam Sơn để có thêm diện tích chôn lấp rác; rà soát, sớm đưa vào sử dụng các nhà máy đốt rác phát điện; có phương án giải quyết vấn đề nước sạch cho người dân, nếu thấy cần thiết thì xây dựng thêm trạm cấp nước sinh hoạt.

Bí thư thành ủy Hà Nội cũng chỉ đạo xử lý nghiêm những đơn vị vận chuyển, chủ phương tiện không chấp hành các điều kiện về bảo vệ môi trường, cụ thể là xử phạt những trường hợp không xử lý nước rỉ thải của xe rác trước khi tập kết về bãi rác. Ngay trong đêm nay kiểm tra đồng loạt các phương tiện.

Trong thời gian ngắn nhất cả hệ thống chính trị cần vào cuộc tuyên truyền vận động để người dân biết thành phố đã lắng nghe kiến nghị và đang chỉ đạo quyết liệt, người dân hãy bình tĩnh, không gây mất trật tự, không vi phạm pháp luật.

Ghi nhận những ý kiến tại hội nghị thẳng thắn giúp lãnh đạo thành phố nắm bắt được những vấn đề cấp bách và cả vấn đề quy hoạch lâu dài, đồng chí Vương Đình Huệ chỉ đạo các đơn vị từ cơ sở đến cấp thành phố chủ động thúc đẩy phối hợp liên ngành để giải quyết triệt để những tồn tại vì những vướng mắc, bất cấp liên quan đến bãi rác Nam Sơn đã diễn ra khá lâu; cơ quan chức năng của thành phố đã có kết luận, nhưng việc giải quyết còn chậm, trong đó nguyên nhân chủ quan là chủ yếu.

Theo đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội, nhìn chung các cấp các ngành của thành phố chưa làm hết trách nhiệm, thậm chí còn có tình trạng đùn đẩy trách nhiệm. Cụ thể, sự phối hợp giữa cấp xã, cấp huyện với cấp thành phố chưa tích cực. Một số sở ngành của thành phố thiếu sự phối hợp, chưa thực sự sâu sát với địa phương. Để xảy ra những tồn tại, trước hết trách nhiệm thuộc về lãnh đạo huyện Sóc Sơn trong việc triển khai công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 của bãi rác và dự án di dân do ảnh hưởng môi trường, chưa hiệu quả, thiếu đồng bộ, chưa làm hết trách nhiệm để đảm bảo quyền lợi của người dân.

Văn Hải/VOV1

4 nhận xét:

  1. Một lần hai lần thì không nói nhưng đây tới lần thứ 15 thì chính quyền tại khu vực cần xem lại các phương án triển khai xử lý tại bãi rác Nam Sơn. Có lẽ là bức bách, tồn động sai trái nên bà con mới bức xúc, mới dựng trại, lán để chính quyền vào cuộc, thiết nghĩ chính quyền nên nhanh chóng xử lý những tồn tại trong lòng người dân, nhanh chóng chấm dứt tình trạng, tránh bị ùn ứ rác thải gây ảnh hưởng tới cảnh quan và môi trường địa bàn.

    Trả lờiXóa
  2. Để xảy ra tình trạng chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng và di dân là trách nhiệm trước hết thuộc về chính quyền địa phương. Đây là vấn đề hết sức phức tạp và nhạy cảm nếu không được giải quyết nhanh chóng sẽ gây ra những hậu quả khôn lường

    Trả lờiXóa
  3. Những ý kiến của người dân xung quanh vấn đề này phải được ghi nhận đầy đủ. Chính quyền trên cơ sở pháp luật và lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân để nhanh chóng giải quyết vấn đề tranh chấp, giải phóng mặt bằng trong thời gian sớm nhất

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog