Chia sẻ

Tre Làng

Hộ chiếu điện tử tiện lợi cho công dân

Du khách có hộ chiếu điện tử dễ dàng và nhanh chóng xuất nhập cảnh thông qua các cửa điện tử mà không cần phải tiếp xúc với nhân viên cửa khẩu

Theo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 được Quốc hội ban hành ngày 22-11-2019, kể từ ngày 1-7, Việt Nam bắt đầu phát hành hộ chiếu điện tử (HCĐT). Tuy nhiên, do bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 toàn cầu, đến nay, cơ quan chức năng của Việt Nam vẫn chưa thể triển khai kế hoạch cấp HCĐT.

Ưu tiên cấp visa

Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO) đã kêu gọi các quốc gia trên thế giới chấp nhận HCĐT từ năm 2015 để tạo sự thuận tiện cho người dân khi di chuyển xuyên biên giới. Việc chậm được sử dụng HCĐT là một sự thiệt thòi cho công dân Việt Nam trong hội nhập quốc tế. Chính Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) cũng đề nghị người dân nên lựa chọn làm HCĐT vì có nhiều lợi ích cho cả cơ quan quản lý lẫn người sử dụng.

HCĐT hay còn gọi là hộ chiếu sinh trắc học là hộ chiếu được tích hợp một con chip điện tử lưu giữ thông tin căn cước cá nhân đã được mã hóa và chữ ký số của người cấp. HCĐT có độ bảo mật cao hơn nhờ các thông tin căn cước vừa được in trên trang chính vừa được thể hiện bằng 2 dòng mã số ở bên dưới cho phép đọc được bằng máy như hộ chiếu truyền thống, được lưu trong con chip tích hợp mà chỉ có máy đọc chuyên dụng mới đọc được. HCĐT còn có thể lưu giữ được các dữ liệu sinh trắc học (vân tay, khuôn mặt, mống mắt) của người mang nó. HCĐT có mã vạch đặc biệt với con chip tích hợp các thông tin cá nhân được gắn ngay dưới trang bìa của quyển hộ chiếu (ICAO đã thông qua các tiêu chuẩn tích hợp loại con chip chứa thông tin cá nhân này). HCĐT là một tiêu chuẩn để nâng cấp giá trị của hộ chiếu đối với quốc tế. Nhiều nước cũng coi HCĐT là một trong những điều kiện để ưu tiên xét cấp visa. Trong chương trình miễn visa nhập cảnh Visa Waiver Program được Mỹ áp dụng cho 39 nước và vùng lãnh thổ, có điều kiện là người nước đó phải có HCĐT.

Việc phát hành HCĐT phù hợp với xu thế chuyển đổi số toàn cầu trong thời công nghệ 4.0 khi thế giới xây dựng các biên giới thông minh và sân bay thông minh. Du khách có HCĐT dễ dàng và nhanh chóng xuất nhập cảnh thông qua các cửa điện tử mà không cần phải tiếp xúc với nhân viên cửa khẩu.

2 nhận xét:

  1. Việc làm hộ chiếu điện tử hiện nay rất được nhiều nước chú trọng đến rồi, việc này vừa dễ cho cơ quan chức năng trong việc nắm bắt thông tin của hành khách nhập cảnh hay ngược lại. Người làm thủ tục cũng nhanh gọn, hiệu quả, mau lẹ. Tuy nhiên ở Việt Nam có những vấn đề khó khăn như trình độ tiếp cận với vấn đề này vẫn còn hạn chế, cơ sở vật chất vẫn chưa đảm bảo. Nếu cơ quan chức năng triển khai được cái này sớm thì càng tốt, bớt được khâu thủ tcj rườm rà.

    Trả lờiXóa
  2. Nếu như hộ chiếu điện tử được triển khai sớm thì sẽ giúp cho các khâu được nhanh chóng hơn, tuy nhiên ở Việt Nam khó mà thực hiện được khi mà cơ sở vật chất của chúng ta chưa đáp ứng được nhưng chắc chắn trong tương lai sẽ có mà thôi

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog