Chia sẻ

Tre Làng

Tàu khảo sát Shiyan-1 của Trung Quốc có Hải cảnh hộ tống lại xâm nhập trái phép vùng biển Việt Nam

Cuteo@

Theo hãng tin Benar News của Mỹ, sau một thời gian yên lặng, hôm 13/10/2020, Trung Quốc lại cho tàu khảo sát được tàu hải cảnh hộ tống xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Thông tin này chưa được kiểm chứng và chưa được báo chí Việt Nam đăng tải.

Theo Benar News, chiếc tàu khảo sát đại dương mang tên Shiyan-1 đã rời vịnh Hải Khẩu trên đảo Hải Nam vào hôm 12/10, di chuyển xuống phía nam. Tháp tùng theo chiếc tàu này là một chiếc tàu hải cảnh Trung Quốc, mang số hiệu 2305.

Ảnh minh họa

Theo các dữ liệu theo dõi tàu biển, ngày 13/10, nhóm tàu này đã xâm nhập trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam. Đến 14/10, tàu Hải Cảnh 2305 đã di chuyển quay về phía Hải Nam.

Một thông tin từ nguồn kín nói rằng, chiếc tàu khảo sát chỉ mượn đường đi như các tàu thương mại hoặc tàu nghiên cứu khoa học của các quốc gia khác theo thông lệ quốc tế. Điều khiến dư luận chú ý vì nhóm tàu này là của Trung Quốc và cũng vì Trung Quốc vốn là nước có tham vọng bành trướng toàn bộ biển Đông, đã nhiều lần xâm nhập trái phép vào vùng biển của Việt Nam. Nhưng mọi di biến động của các tàu Trung Quốc đều đã được phía Việt Nam giám sát chặt chẽ với thái độ cương quyết. Những phản ứng cụ thể của Việt Nam với nhóm tàu của Trung Quốc trên thực địa, như thường lệ không được tiết lộ.

Các hãng tin Mỹ ghi nhận là đã có 5 chiếc tàu Kiểm ngư của Việt Nam theo dõi tàu Trung Quốc. Đây là thông điệp của Việt Nam gửi tới Trung Quốc như thường lệ. Động thái phản ứng của Việt Nam được đánh giá là ôn hòa theo đúng chuẩn mực quốc tế. 

Nhiều nhà ngoại giao quốc tế nhận định, phản ứng của Việt Nam từ xưa đến nay đều có chung đặc điểm "bên ngoài nhẹ nhàng nhưng bên trong cứng rắn", khác hẳn với những phản ứng có vẻ cứng rắn thái quá của một số quốc gia láng giềng, nhưng thực tế họ đã không thể thay đổi được ý đồ của Trung Quốc. 

Trong thời gian gần đây, Trung Quốc đã liên tục cho tàu khảo sát được lực lượng hải cảnh và dân quân biển thực chất là tàu vũ trang giả danh dân sự, hộ tống tiến vào hoạt động trong các vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của các láng giềng, từ Việt Nam, Malaysia, cho đến Philippines. Nổi cộm nhất là vụ chiếc Hải Dương Địa Chất 8 tại khu vực Bãi Tư Chính vào tháng 4/2020, gây căng thẳng trong quan hệ Việt Nam-Trung Quốc.

Người Việt Nam biết rõ, việc xâm nhập vào bãi Tư Chính là hành động đe dọa và cũng là âm mưu biến vùng không tranh chấp thành vùng có tranh chấp của Bắc Kinh. Trước các phản ứng mạnh mẽ của Việt Nam và cộng đồng Quốc tế, các tàu của Trung Quốc cuối cùng cũng phải hậm hực rút đi.

Hiện tại các lực lượng chức năng của Việt Nam vẫn theo dõi sát các động thái trên biển của phía Trung Quốc.

2 nhận xét:

  1. Lại là một hành động vi phạm chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc trên biển. Việt Nam không đồng tình với hành động này và sẽ tiếp tục theo dõi sát sao hoạt động của phương tiện này trên vùng biển

    Trả lờiXóa
  2. bọn Trung quốc ngày càng ngang ngược, tham vọng xâm chiêm biển Dông maf bất chấp mọi thứ, hành vi cuả chúng không thể nào châp nhận nổi và Việt Nam sẽ có bienj pháp bao vệ chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog