Chia sẻ

Tre Làng

Nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh của Iran bị ám sát gần thủ đô Tehran

Cuteo@

Báo chí phương Tây vừa đưa tin, nhà khoa học hạt nhân hàng đầu Iran bị ám sát gần Tehran. Thông tin này đã được Bộ Quốc phòng Iran xác nhận.

Ông Fakhrizadeh đã chết trong bệnh viện sau một cuộc tấn công ở Absard, thuộc hạt Damavand. Ngoại trưởng Iran, ông Mohammad Javad Zarif, đã lên án vụ giết người "là một hành động khủng bố nhà nước". Mohsen Fakhrizadeh, là lãnh đạo tổ chức nghiên cứu và sáng tạo của Bộ Quốc phòng Iran. 

Reuters viết, các cơ quan tình báo phương Tây tin rằng ông Fakhrizadeh đứng sau một chương trình vũ khí hạt nhân bí mật của Iran.

Một nhà ngoại giao phương Tây nói với hãng tin Reuters vào năm 2014: "Nếu Iran từng chọn vũ khí hóa hạt nhân (làm giàu uranium), Fakhrizadeh được coi là cha đẻ của bom Iran". Tuy nhiên, Iran khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích hòa bình.

Trong một tuyên bố vào hôm qua, Bộ Quốc phòng Iran cho biết: "Những kẻ khủng bố có vũ trang đã nhắm mục tiêu vào một chiếc xe chở Mohsen Fakhrizadeh, người đứng đầu tổ chức nghiên cứu và sáng tạo của bộ.

"Sau một cuộc đụng độ giữa những kẻ khủng bố và vệ sĩ của mình, ông Fakhrizadeh bị thương nặng và được nhanh chóng đưa đến bệnh viện. Thật không may, nỗ lực của đội ngũ y tế để cứu ông ấy đã không thành công và ông qua đời vài phút trước.".

Dù chưa có kết luận chính thức nhưng những phát biểu của ngoại trưởng Iran cho thấy Israel là đối tượng nghi ngờ. Báo chí nước này nhắc lại chuyện 2 năm trước, khi nói đến ông Mohsen Fakhrizadeh với tư cách là người đứng đầu tổ chức nghiên cứu và sáng tạo của Bộ Quốc phòng Iran, Benjamin Netanyahu đã cảnh báo, "hãy nhớ cái tên này". 

Ngoại trưởng Iran viết trên Twitter rằng "Những kẻ khủng bố đã sát hại một nhà khoa học nổi tiếng của Iran hiện nay," và "Sự hèn nhát này - với những dấu hiệu nghiêm trọng về vai trò của Israel - cho thấy sự tuyệt vọng gây chiến tranh của thủ phạm.". Ông Zarif kêu gọi cộng đồng quốc tế "lên án hành động khủng bố nhà nước này".

Chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) đã nói rằng Iran sẽ trả thù cho việc giết hại nhà khoa học. Thiếu tướng Hossein Salami nói: "Việc ám sát các nhà khoa học hạt nhân là sự vi phạm trắng trợn quyền lãnh đạo toàn cầu nhằm ngăn cản sự tiếp cận của chúng ta với khoa học hiện đại".

Cựu lãnh đạo Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), John Brennan, cho rằng việc sát hại nhà khoa học này là một hành động "tội ác" và "rất liều lĩnh" có nguy cơ làm bùng phát xung đột trong khu vực". Trong một loạt các dòng tweet, ông nói rằng cái chết của nhà khoa học "có nguy cơ gây ra trả thù chết người và xung đột mới trong vực".

Ông Brennan nói thêm rằng ông không biết "liệu một chính phủ nước ngoài có ủy quyền hoặc thực hiện vụ sát hại Fakhrizadeh hay không".

Về ông Mohsen Fakhrizadeh

Fakhrizadeh là nhà khoa học hạt nhân nổi tiếng nhất của Iran và là sĩ quan cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo ưu tú.

Từ lâu, ông được các nguồn an ninh phương Tây cho là cực kỳ quyền lực và góp phần quan trọng trong chương trình hạt nhân của Iran.

Theo các tài liệu bí mật mà Israel có được vào năm 2018, ông lãnh đạo một chương trình chế tạo vũ khí hạt nhân.

Vào thời điểm đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ông đã xác định Fakhrizedeh là nhà khoa học lãn đạo chương trình, và kêu gọi mọi người "hãy nhớ cái tên đó".

Năm 2015, New York Times so sánh ông với J. Robert Oppenheimer, nhà vật lý lãnh đạo Dự án Manhattan, trong Thế chiến thứ hai đã sản xuất những vũ khí nguyên tử đầu tiên.

Là một giáo sư vật lý, Fakhrizadeh được cho là đã lãnh đạo Dự án Amad, một chương trình được cho là bí mật được thành lập vào năm 1989 để nghiên cứu tiềm năng chế tạo bom hạt nhân. Theo IAEA, chương trình này bị đóng cửa vào năm 2003, mặc dù ông Netanyahu nói rằng các tài liệu thu được vào năm 2018 cho thấy Fakhrizadeh đã lãnh đạo một chương trình bí mật tiếp tục công việc của Dự án Amad.

IAEA từ lâu đã muốn nói chuyện với ông Fakhrizadeh như một phần của cuộc điều tra về chương trình hạt nhân của Iran.

Những nghi ngờ rằng Iran đang sử dụng chương trình này làm vỏ bọc để phát triển bom hạt nhân đã khiến EU, Mỹ và LHQ áp đặt các lệnh trừng phạt nặng nề vào năm 2010.

Thỏa thuận năm 2015 mà Iran đạt được với Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga và Đức cho thấy nước này hạn chế các hoạt động hạt nhân để đổi lại được dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt.

Kể từ khi Tổng thống Trump từ bỏ thỏa thuận, nó có nguy cơ thất bại. Đầu tháng này, IAEA cho biết Iran có lượng uranium làm giàu gấp 12 lần lượng cho phép theo thỏa thuận.

Trong khi đó, căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã leo thang, lên đến đỉnh điểm vào tháng Giêng khi Mỹ ám sát Tướng Qasem Soleimani, chỉ huy lực lượng Quds của Vệ binh Cách mạng Iran.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog