Chia sẻ

Tre Làng

Ông Đinh La Thăng bị đề nghị 10-11 năm tù

Sáng 18/12, VKSND TP.HCM đã nêu quan điểm và đề nghị mức án đối với bị cáo Đinh La Thăng, Nguyễn Hồng Trường và 18 bị cáo khác trong vụ án gây thiệt hại 725 tỉ đồng cho Bộ GTVT.

Theo đại diện VKS, mặc dù bị cáo Đinh La Thăng không nhận tội nhưng hành vi sai phạm đã được chứng minh, có trong hồ sơ vụ án.

Bị cáo Đinh La Thăng với vai trò Bộ trưởng Bộ GTVT, là người đứng đầu được giao quản lý tài sản tại Bộ GTVT, trong đó có quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, ông đã ký văn bản gửi Thủ tướng đề nghị tiếp nhận lại đề án chuyển giao quyền thu phí đường cao tốc này và tiếp tục tìm kiếm đối tác bán quyền thu phí để thu hồi vốn.

Tháng 2/2012, sau khi Thủ tướng có văn bản đồng ý giao cho Bộ GTVT thực hiện việc bán quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, xuất phát từ mối quan hệ quen biết với Đinh Ngọc Hệ, ông Thăng đã điện thoại cho bị cáo Dương Tuấn Minh, Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long thuộc Bộ GTVT giới thiệu để công ty của Hệ mua quyền thu phí. 

Kết quả bán đấu giá quyền thu phí thực hiện không đúng quy định của pháp luật thông qua các tài liệu do ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng được giao trực tiếp phụ trách, chỉ đạo gửi ông Đinh La Thăng báo cáo.

"Việc truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật nhưng cũng cần xét nhân thân và những đóng góp của bị cáo để xem xét giảm nhẹ hình phạt", đại diện VSK nêu quan điểm.

Đối với cựu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, VKS cho rằng, bị cáo Trường với vai trò Thứ trưởng Bộ GTVT, chủ tịch Hội đồng bán đấu giá quyền thu phí tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, cũng được xác định nắm rõ các quy định về bán đấu giá tài sản nhà nước. 

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện việc bán quyền thu phí, bị cáo Trường nể nang trong quan hệ giữa cấp trên và cấp dưới nên đã có sai phạm trong việc chỉ đạo, ký hàng loạt văn bản phê duyệt giá khởi điểm bán đấu giá quyền thu phí; xác nhận công ty Yên Khánh đủ điều kiện tham gia đấu giá...

Trong quá trình điều tra, bị cáo Trường thành khẩn khai báo, nhân thân tốt, phạm tội do tin tưởng vào cấp tham mưu nên VKS đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ.

Đối với bị cáo Đinh Ngọc Hệ (Út 'trọc'), VKS xác định là Hệ lợi dụng quan hệ quen biết với ông Thăng, dù không đủ điều kiện nhưng Công ty Yên Khánh của Hệ đã có nhiều gian dối để được tham gia và trúng đấu giá quyền thu phí. 

Ngay khi triển khai, ông Hệ chỉ đạo các bị cáo dưới quyền thu phí để ngoài sổ sách và dùng phần mềm can thiệp trái phép vào phần mềm quản lý của Bộ GTVT để chiếm đoạt 725 tỉ. Ngoài ra, ông Hệ lợi dụng chức vụ, quyền hạn tác động để công ty Licogi 13 được tham gia thi công 2 hạng mục trong dự án BOT cầu Việt Trì, đổi lại Hệ được mua biệt thự giá rẻ.

VKS cho rằng, Đinh Ngọc Hệ là một quân nhân nhưng lại thành lập nhiều doanh nghiệp và chủ mưu cùng hành vi gian dối về chiếm đoạt tiền của Nhà nước, Hệ giữ vai trò chính và một mình hưởng lợi toàn bộ nên bản thân phải chịu hình phạt nghiêm khắc. 

Sau khi đánh giá, phân tích, VKS đã đề nghị HĐXX tuyên các mức án đối với các bị cáo trong vụ án như sau:

Đối với nhóm tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí, bị VKSND TP.HCM đề nghị mức án như sau:

Đinh La Thăng (nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT): 10 đến 11 năm tù

Nguyễn Hồng Trường (nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT): 6 đến 7 năm tù

Dương Tuấn Minh (nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long): 5 đến 6 năm tù

Dương Thị Trâm Anh (nguyên Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long): 5 đến 6 năm tù

Nguyễn Chí Thành (nguyên quyền Vụ trưởng Vụ Tài chính Bộ GTVT): 3 đến 4 năm tù

Lê Trung Cường (nguyên chuyên viên Vụ Tài chính Bộ GTVT): 3 đến 4 năm tù

Nguyễn Thị Thu Trang (nguyên Phó phòng Đầu tư và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long): 3 đến 4 năm tù

Nhóm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị VKS đề nghị mức án như sau:

Đinh Ngọc Hệ (nguyên Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn Bộ Quốc phòng): chung thân tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 13 đến 14 năm tù tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi. Tổng hợp hình phạt với bản án trước đó là chung thân.

Phạm Văn Diệt (Tổng giám đốc Công ty Đức Bình): 11 đến 12 năm tù

Tô Phước Hùng (kế toán trưởng Công ty Yên Khánh): 11 đến 12 năm tù

Vũ Thị Hoan (giám đốc Công ty Yên Khánh): 7 đến 8 năm tù

Phạm Tấn Hoàng (phó phòng kế toán Công ty Yên Khánh): 6 đến 7 năm tù

Trần Văn Miền (Phó giám đốc Công ty Yên Khánh): 8 đến 9 năm tù

Nguyễn Thị Kim Huệ (Kế toán Công ty Yên Khánh): 6 đến 7 năm tù

Ngô Bá Thắng (Giám đốc Công ty Yên Khánh): 6 đến 7 năm tù

Nguyễn Xuân Hiền (Giám đốc Công ty Xuân Phi): 6 đến 7 năm tù

Hoàng Tô Hạnh Vân (Phó giám đốc Công ty Xuân Phi): 4 đến 5 năm tù

Đinh Thị Chung (Kế toán Công ty Yên Khánh): 2 đến 3 năm

Tạ Đức Minh (Thủ quỹ Công ty Yên Khánh): 2 đến 3 năm tù

Lê Thị Những (nhân viên Công ty Đức Bình): 2 đến 3 năm

2 nhận xét:

  1. Lúc còn chức quyền thì hãy trân trọng bản thân và vị trí của mình, đến lúc ra trước tòa ân hận không kịp đâu! Tội trạng mà ông Thăng gây ra đến lúc này xã hội vẫn đang phải giải quyết từng ngày đây, cần phải có nhiều biện pháp trừng trị nghiêm khắc hơn! Số tiền thiệt hại mong là thu được lại.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói rất đúng; khi đương chức thì tham lam, lộng hành; để khi lãnh án rồi lại ân hận

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog