Chia sẻ

Tre Làng

Ông Đinh La Thăng lĩnh án 10 năm tù

Khoai@

Sáng nay 22/12/2020, HĐXX TAND TP.HCM tuyên án đối với bị cáo Đinh La Thăng, Nguyễn Hồng Trường và 18 bị cáo trong vụ sai phạm mua bán quyền thu phí tại cao tốc TP.HCM - Trung Lương, gây thất thoát cho Nhà nước hơn 725 tỉ đồng.

Theo đó, dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương được hình thành từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, do vậy việc bán quyền thu phí là bán tài sản Nhà nước. Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì xây dựng đề án bán quyền thu phí, thực hiện chuyển giao quyền thu phí để hoàn trả ngân sách Nhà nước đã đầu tư cho dự án theo chủ trương.

Quá trình triển khai dự án, bị cáo Đinh La Thăng (khi đó là Bộ trưởng GTVT) xuất phát từ động cơ cá nhân đã thông qua mối quan hệ quen biết từ trước, điện thoại cho bị can Dương Tuấn Minh (Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long) để giới thiệu Đinh Ngọc Hệ tiếp cận đề án. Sau đó, công ty của Đinh Ngọc Hệ được tạo điều kiện trúng đấu giá quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Từ sai phạm của bị cáo Thăng, Đinh Ngọc Hệ đã lợi dụng các mối quan hệ quen biết để thực hiện một loạt hành vi gian dối để chiếm đoạt được tài sản Nhà nước hơn 725 tỷ đồng.

HĐXX nhận định, bị cáo Thăng với vai trò chính trong vụ án cần phải có hình phạt nghiêm khắc so với các bị cáo khác. Tuy nhiên, trong quá trình công tác bị cáo Thăng có nhiều thành tích, được tặng nhiều bằng khen, giấy khen... là tình tiết giảm nhẹ.

Từ đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng 10 năm tù về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”. Trước đó, VKS đề nghị tuyên bị cáo Đinh La Thăng 10 - 11 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Ngoài ra, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hồng Trường 4 năm 6 tháng tù về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”. Trước đó, viện kiểm sát đề nghị tuyên bị cáo Nguyễn Hồng Trường từ 6-7 năm tù.

Các bị cáo còn lại của Bộ GTVT bị tuyên phạt từ 3-4 năm tù về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

Đối với bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức Út "Trọc"), HĐXX nhận định Hệ đã chỉ đạo cấp dưới làm giả báo cáo tài chính hai Công ty Yên Khánh và Khánh An (do Hệ thành lập, từ lỗ thành lãi) và nhiều tài liệu khác để đủ điều kiện tham gia đấu giá mua quyền thu phí cao tốc. HĐXX tuyên phạt bị cáo Đinh Ngọc Hệ tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 13 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi. Tổng hợp hình phạt là chung thân.

HĐXX cũng buộc Đinh Ngọc Hệ phải bồi thường toàn bộ hơn 725 tỉ đồng là tiền bị cáo chiếm đoạt từ hành vi che giấu doanh thu thu phí cao tốc để nộp ngân sách của Nhà nước.

6 nhận xét:

  1. Vậy là tội chồng tội không biết chạy đâu cho thoát hết những sai phạm của mình làm đương chức, Kể ra ông Thăng nếu không vì lợi ích nhóm, tiền tài của cải thì hết kì này có thể đi tiếp, thế nhưng ông phá quá, phá quá nhiều, dự án nào cũng có sai phạm, chuyên quyền độc đoán thiếu tập trung dân chủ, để doanh nghiệp lộng hành....Bài học về cựu Uỷ viên Bộ Chính trị vẫn còn đó.

    Trả lờiXóa
  2. ông này ngày xưa được tung hô lắm mà nhỉ, chiếm spotlight trên mạng xã hội suốt 🙁 tội thì tội chứ em vẫn nghĩ là không ai là không có tội, lớn bé như nào thôi, mấy bác có thể giải thích vì sao lại ra nông nỗi này không, em kiến thức chính trị còn hạn hẹp ạ

    Trả lờiXóa
  3. Nhanh trí học hieupc giúp đảng nhà nước và bộ công an làm quân sư đưa ra phương án bắt các tội phạm tham nhũng chính trị khác để dc giảm án , vài năm sau ra tù nộp cv vào thanh tra chính phủ làm lại cuộc đời và cảnh tỉnh cho các quan chức khác k dc tham nhũng =)))))))))))))

    Trả lờiXóa
  4. Cuộc sống không rèn luyện, không tu dưỡng, lạm dụng chức vụ quyền hạn thì cũng có ngày phải trả giá. Đinh La Thăng là người trước từng được nhiều người coi trọng, phục tùng ấy vậy mà không giữ được mình, tự diễn biến, tự chuyển hóa để giờ đây phải đánh đổi cả cuộc đời, giờ đây vào tù cũng không yên, lâu lâu lại bị lôi ra bêu xấu, lôi ra xử lý.

    Trả lờiXóa
  5. Ông Đinh La Thăng có rất nhiều công, cũng có rất nhiều tội, làm nhiều sai nhiều ... tội chồng tội thế này thì ông chắc không có cơ hội giảm án. Ông còn tiếp tục đối mặt với nhiều vụ án khác nữa. Từ một người được mọi người kinh trọng bây giờ ông như đã đánh mất hết chính mình, cả cuộc đời và sự nghiệp.

    Trả lờiXóa
  6. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog