Chia sẻ

Tre Làng

Xét xử vụ CDC Hà Nội

Khoai@

Sáng hôm nay 10/12/2020 TAND TP Hà Nội xét xử nguyên giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cùng các đồng phạm trong vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Hà Nội thuộc Sở Y tế Hà Nội, Công ty cổ phần định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thành, Công ty TNHH Vật tư khoa học và thương mại Việt Nam (MST) và các đơn vị liên quan ra xét xử.

Các bị cáo gồm:

- Nguyễn Nhật Cảm, nguyên giám đốc CDC TP Hà Nội; 

- Nguyễn Vũ Hà Thanh, trưởng phòng tài chính kế toán CDC Hà Nội; 

- Nguyễn Thị Kim Dung, trưởng phòng tổ chức hành chính; 

- Nguyễn Ngọc Quỳnh, trưởng phòng kế hoạch nghiệp vụ; 

- Hoàng Kim Thư, kế toán trưởng, phó trưởng phòng tài chính kế toán; 

- Lê Xuân Tuấn, cán bộ CDC Hà Nội.

- Nguyễn Ngọc Nhất, nhân viên Công ty trách nhiệm hữu hạn Phát triển khoa học Vitech; 

- Đào Thế Vinh, giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Vật tư khoa học và thương mại Việt Nam – MST; 

- Nguyễn Trần Duy, nguyên tổng giám đốc Công ty cổ phần định giá và bán đấu giá Nhân Thành; 

- Nguyễn Thanh Tuyền, nhân viên Công ty trách nhiệm hữu hạn thiết bị y tế Phương Đông.

Phiên toà được bảo vệ an ninh nghiêm ngặt. Mọi người tham gia phiên toà phải làm thủ tục theo quy định và kiểm tra nhiệt độ cũng như sát trùng tay bằng dung dịch cồn để phòng ngừa Covid-19. Khoảng 7 giờ, các xe đặc chủng lần lượt đưa các bị cáo tới phiên toà xét xử.

Theo cáo trạng, từ đầu năm 2020, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên CDC Hà Nội đã mua một số hệ thống Realtime PCR tự động nhằm đáp ứng nhu cầu xét nghiệm phòng chống dịch. Do thời gian gấp nên việc mua sắm này được CDC Hà Nội thực hiện theo hình thức chỉ định thầu. Lợi dụng tình hình đó, Nguyễn Nhật Cảm đã cấu kết với một số doanh nghiệp tư nhân gian lận về giá bán thiết bị và sau đó chỉ đạo cấp dưới hợp thức toàn bộ quy trình chỉ định công ty trúng thầu.

Cáo trạng xác định hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR phòng chống Covid-19 khi nhập về Việt Nam có giá hơn 2 tỉ đồng, nhưng các bị can đã thống nhất nâng giá nhập khẩu, sau đó mua bán lòng vòng. Giá của các thiết bị y tế chỉ là hơn 4 tỉ đồng nhưng các bị can đã nâng khống lên trên 9 tỉ đồng để chiếm đoạt hơn 5 tỉ đồng.

VKSND cho rằng bị can Nguyễn Nhật Cảm chịu trách nhiệm chính trong việc chỉ định thầu gói thầu mua sắm thiết bị phòng, chống dịch. Ông Cảm đã lợi dụng tình hình dịch bệnh, trực tiếp thoả thuận, thống nhất giá mua sắm thiết bị y tế.

Khi thực hiện, nguyên giám đốc CDC Hà Nội là người ký hợp đồng cung cấp dịch vụ thẩm định giá với doanh nghiệp. Hành vi của ông Cảm tạo điều kiện cho bị can Nguyễn Trần Duy làm giả hồ sơ để hợp thức hóa các thủ tục chỉ định thầu.

Cơ quan tố tụng đánh giá bị can Nguyễn Nhật Cảm khai báo thành khẩn, thừa nhận hành vi phạm tội và cùng các bị can khắc phục được thiệt hại của vụ án.

3 nhận xét:

  1. Các bị cáo xứng đáng phải nhận mức xử phạt phù hợp với tội danh của mình. Hành động của các bị cáo này không những gây thiệt hại cho nhà nước mà còn làm giảm lòng tin của nhân dân, gây hoang mang dư luận. Đang trong thời kì Covid nhưng vẫn lợi dụng ăn chặn quả là vô nhân tính. Những hành động sai trái này phải được thanh trừng thật nặng để nêu gương cho các đối tượng đang có âm mưu thực hiện

    Trả lờiXóa
  2. Một lũ sâu mọt chuyên đi phá hoại ngân sách Nhà nước, làm thất thoát biết bao nhiêu của công và chắc chắn là việc này đã và đang diễn ra rất lâu rồi thế nhưng trong vụ dịch này thì mới bị lộ ra, chứ đừng nói là trước đến nay không có. Phải kiên quyết xử lý nhiều hơn nữa, để củng cố sâu rộng trong nhân dân.

    Trả lờiXóa
  3. Trong vụ việc này cần phải xử lý nghiêm khắc những người sai phạm để làm gương cho người khác

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog