Chia sẻ

Tre Làng

80% bệnh nhân mắc COVID-19 mới không có triệu chứng

(Nguồn: Chinhphu.vn) - Qua phân tích 240 bệnh nhân mắc COVID-19 mới đợt này cho thấy có đến 80% không có triệu chứng. Đây là thách thức lớn với các bệnh viện trong quá trình sàng lọc bệnh nhân. Do đó, các bệnh viện cần khai thác kỹ tiền sử dịch tễ của người đến khám bệnh.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế (người bên trái) tại cuộc họp. Ảnh: Sức khỏe và Đời sống 

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế nhấn mạnh vấn đề này tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương chống dịch COVID-19 chiều 2/2. 

Dẫn thông tin từ cuộc họp, báo Sức khỏe và Đời sống cho biết từ thực tiễn ca bệnh mới nhất tại Gia Lai (công bố ngày 2/2) cho thấy, bệnh nhân đã đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai khám và đã đi qua một vài khoa. Do không có triệu chứng hay dấu hiệu gì của COVID-19 mà chỉ có 1 biểu hiện khiến bệnh nhân phải đi khám là về tiêu hoá (đau bụng) nên chỉ đến khi vào Khoa Tiêu hoá khám chuyên sâu, các bác sĩ mới yêu cầu bệnh nhân quay trở lại phòng khám cách ly.

Vì vậy, Cục trưởng Lương Ngọc Khuê đề nghị tất cả các bệnh viện quay lại khai thác kỹ tiền sử dịch tễ tất cả người đến khám.

Ông Lương Ngọc Khuê cảnh báo “nếu cứ đợi bệnh nhân ho, sốt, khó thở thì sẽ dễ bỏ sót ca bệnh và bệnh nhân sẽ vào giữa bệnh viện”. Vì vậy, trong điều trị, phải luôn chú ý mở cửa thông thoáng các phòng khám, khu điều trị và đặc biệt lưu ý việc kiểm soát nhiễm khuẩn.

Về trường hợp mắc COVID-19 nói trên tại Gia Lai, báo Gia Lai thông tin tối 30/1, người này đau bụng và đến Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, rồi Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện để khám bệnh. Sau đó, chuyển tới Bệnh viện Đại học Y Dược-Hoàng Anh Gia Lai khám bệnh tại Khoa Cấp cứu. Nhưng vì ở đây không có khu cách ly nên bệnh nhân được chuyển ngay sang Bệnh viện đa khoa tỉnh lúc 10h45’ ngày 31/1.

Sau khi phát hiện có yếu tố dịch tễ, bệnh nhân được chuyển xuống Khoa Bệnh nhiệt đới và chỉ định lấy mẫu xét nghiệm. Đến 22h48’ ngày 1/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai đã thông báo kết quả xét nghiệm ghi nhận dương tính với COVID-19.

Tại cuộc họp với cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai sáng 2/2, TS. Viên Chinh Chiến (Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên) cho rằng bệnh nhân này xuất hiện triệu chứng đau bụng chứ không phải ho, sốt hay viêm hô hấp nên rất dễ nhầm lẫn.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo khẩn cấp phong tỏa Bệnh viện đa khoa tỉnh cho đến khi có chỉ đạo mới, đồng thời, phun khử khuẩn toàn bộ Bệnh viện đa khoa tỉnh và Bệnh viện Đại học Y Dược-Hoàng Anh Gia Lai do có yếu tố dịch tễ liên quan.

1 nhận xét:

  1. đợt bùng phát dịch lần 3 này là biến thể của virus Corona vì có nhiều bệnh nhân không hề xuất hiện dấu hiệu mắc bệnh trước đó. Điều này gây khó khăn trong công tác kiểm soát dịch bệnh, truy vết các đối tượng F0 và nguy cơ lây lan trong cộng đồng ngày càng cao. Chính vì thế bản thân mỗi người dân cần tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ định của chính phủ về phòng, chống dịch bệnh.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog