Chia sẻ

Tre Làng

Bộ trưởng Y tế: Tình hình dịch COVID-19 tại Hải Dương tương đối phức tạp

(VTC News) - Bộ trưởng Y tế nhận định, tình hình dịch COVID-19 tại Hải Dương tương đối phức tạp, riêng dịch bệnh ở huyện Cẩm Giàng có khả năng kéo dài.

Báo cáo tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, trong số các tỉnh, thành phố, tình hình dịch tại tỉnh Hải Dương tương đối phức tạp; 10/12 huyện có ca nhiễm. Các huyện cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh, riêng huyện Cẩm Giàng diễn biến dịch còn phức tạp, có khả năng kéo dài do có khu công nghiệp lớn với 60.000 công nhân, giao lưu đi lại giữa các địa phương lớn.

Tại huyện Cẩm Giàng có công ty Kuroda Kagaku với 12 ca mắc COVID-19, hơn 400 công nhân đã cách ly tập trung.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh: Quang Hiếu)

Trong 6 ngày nghỉ Tết vừa qua (từ ngày 10/2 đến nay) có 158 trường hợp mắc COVID-19 trong nước được ghi nhận tại 7 tỉnh, thành phố gồm: Hải Dương (138 ca, chiếm 86,8%), Quảng Ninh (6 ca, chiếm 3,8%), Gia Lai (5 ca, chiếm 3,1%), Hà Nội (5 ca, chiếm 3,1%) và TP.HCM, Bắc Ninh, Bắc Giang đều ghi nhận 1 ca. Ngoài ra, Bắc Giang đã 5 ngày chưa có ca mắc mới, Quảng Ninh và Gia Lai cũng đã 4 ngày chưa có ca mắc mới.

Nhận định chung, Bộ Y tế cho rằng, trong 16 ngày vừa qua, 12/13 tỉnh (trừ Hải Dương) đang có xu hướng giảm ca mắc trong ngày. Thời gian đầu ghi nhận trung bình 15 ca/ngày, riêng 4 ngày nghỉ Tết gần đây chỉ còn ghi nhận 1 - 2 ca/ngày. Có 6 tỉnh, thành phố nhiều ngày qua không nghi nhận ca mắc mới, gồm: Hải Phòng (18 ngày), Hòa Bình (15 ngày), Điện Biên (11 ngày), Hà Giang (11 ngày), Bình Dương (10 ngày) và Hưng Yên (10 ngày).

Từ ngày 25/1 đến nay có 642 ca mắc trong nước, được ghi nhận tại 13 tỉnh, thành phố gồm Hải Dương (465), Quảng Ninh (59), TP.HCM (36), Hà Nội (32), Gia Lai (27), Bình Dương (6), Bắc Ninh (5), Điện Biên (3), Hưng Yên (3), Hòa Bình (2), Bắc Giang (2), Hải Phòng (1), Hà Giang (1). Tổng số tích lũy trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là 2.234, với 1.302 ca trong nước.

Từ 18h ngày 14/02 đến nay, Việt Nam ghi nhận thêm 6 trường hợp mắc mới, trong đó 4 ca tại Hải Dương đã được cách ly tập trung từ trước và 2 ca tại Hà Nội (chuyên gia Nhật Bản đột tử tại khách sạn Summerset West Point - BN2229 - và một phụ nữ 24 tuổi trú tại số 14/4B Yên Thế, làm việc tại công ty TNHH Mitsui Việt Nam, có tiếp xúc gần với BN2229).

Liên quan đến bệnh nhân Nhật Bản, Hà Nội đã phong tỏa tại khách sạn Somesert West Point, phun khử khuẩn khu vực lấy mẫu và môi trường xung quanh. Cơ quan chức năng đã lấy 500 mẫu, trong đó có 18 trường hợp F1 (đã lấy mẫu bố, mẹ bệnh nhân nữ nói trên, có kết quả âm tính).

Theo ông Long, Bộ Y tế và các địa phương đã rất chủ động, quyết liệt triển phòng chống dịch; tuy nhiên nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn còn rất lớn, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM khi chỉ còn 1 ngày nữa là hết Tết, người dân sẽ đi làm trở lại.

Nhìn chung, tình hình dịch tại các tỉnh, thành phố đã cơ bản được kiểm soát. Ổ dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất đã được khống chế với các giải pháp quyết liệt. Tính từ thời điểm ghi nhận 29 ca mắc (ngày 8/2), 7 ngày vừa qua thành phố chỉ ghi nhận rải rác từ 1 đến 2 ca trong ngày, riêng 2 ngày gần đây không có ca mắc.

6 nhận xét:

  1. Trong thời điểm này, việc mỗi người dân chúng ta cần làm là nâng cao ý thức chống dịch, thực hiện nguyên tắc "5K", tuân thủ đúng các chính sách, biện pháp, công tác do chỉ thị của Bộ Y tế và chính quyền địa phương, khai báo y tế đầy đủ và trung thực, đặc biệt là không hoang mang, tin tưởng vào Đảng và Nhà nước.

    Trả lờiXóa
  2. Dịch bệnh hiện nay đang rất phức tạp, hải dương thì đã có công văn giãn cách toàn xã hội trên toàn tỉnh kể từ tối nay, còn Hà Nội thì cấm toàn bộ các quán xá, karaoke hoạt động trên địa bàn thành phố. Để nói được rằng là tình hình dịch bệnh hiện nay đang rất căng thẳng, nhiều vấn đề , nhiều phương án được trình bày sẵn, không biết lúc nào thì có những điều xấu nhất có thể xảy ra. Nên người dân hãy nghiêm chỉnh chấp hành những điều khoản của Bộ Y tế đã khuyến cáo, vì một cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh

    Trả lờiXóa
  3. Có thể thấy tình hình dịch bệnh tại Hải Dương hiện nay được đánh giá là còn phức tạp hơn cả tình hình dịch bệnh tại Đà Nẵng vừa qua. Mong chính quyền, các cấp ban ngành tỉnh Hải Dương vào cuộc quyết liệt hơn để đẩy lùi dịch bệnh nhanh nhất có thể.

    Trả lờiXóa
  4. Phải thật sự thận trọng với giai đoạn này, không thể để xảy ra sai sót nào cả, không thì sẽ rất khôn lường. Hà Nội hiện cũng đã có những biện pháp cứng rắn để ngăn chặn dịch bệnh vì vậy mỗi người cần tự ý thức lấy để giữ mình cũng như giữ cho người khác.

    Trả lờiXóa
  5. Theo tôi chính quyền nên bỏ mục tiêu kép, chỉ tập trung dập dịch, vì biến thể lần này lan quá nhanh, chúng ta cứ nhìn vào kết quả thời gian vừa qua thì sẽ thấy. Cách ly và dừng hoạt động công ty xí nghiệp 20 ngày trên toàn huyện Cẩm Giàng để dập dịch triệt để. Theo công văn mới nhất của tỉnh là cách ly toàn tỉnh nhưng công ty vẫn đi làm thì rất nguy hiểm và lan man có thể kéo dài đến giữa năm, thì thiệt hại sẽ lớn hơn nhiều.

    Trả lờiXóa
  6. nếu Hải Dương làm quyết liệt ngay từ đầu thì chắc đã không có chuyện đáng tiếc như vậy, đây là cái gương để chúng ta né tránh, để lãnh đạo các đơn vị địa phương xem mà rút kinh nghiệm
    Rất mong mọi người đi cách ly, hãy tự ý thức trách nhiệm , để dịch bệnh sớm được kiểm soát dập dịch thành công, để đất nước yên tâm làm ăn phát triển kinh tế. Chừng nào còn sự chủ quan thì chúng ta còn vất vả, khó khăn

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog