Chia sẻ

Tre Làng

Vacine Sputnik V của Nga được công nhận và phê duyệt ở 15 nước

Khoai@

Coivid-19 bùng phát làm cả thế giới náo loạn, hàng triệu người trên thế giới đã chết, kinh tế xã hội và mọi mặt hoạt động của xã hội như bị đình trệ. Covid-19 cũng can thiệp làm rạn nứt các thiết chế xã hội, thậm chí còn là ngòi nổ cho việc phế truất các chính trị gia. Kể từ đó, một cuộc chạy đua "Vũ trang" nhằm sản xuất Vaccine cũng đã được phát động. Hầu như tất cả các nước đều đã vào cuộc nhưng thành công thì mới chỉ là số ít.

Hôm qua 2/2/2021, Vaccine Sputnik V của Nga được công nhận đạt hiệu quả 92% và đã được phê duyệt ở 15 quốc gia.

Theo Reuters, một công bố trên tập san y khoa quốc tế The Lancet, các nhà khoa học quốc tế nói rằng vaccine này có hiệu quả gần như 92% trong việc chống lại Covid-19 dựa trên kết quả thử nghiệm giai đoạn cuối. Các chuyên gia cho biết kết quả thử nghiệm Giai đoạn III có nghĩa là thế giới có một vũ khí hiệu quả khác để chống lại đại dịch chết người.

Các kết quả được đối chiếu bởi Viện Gamaleya ở Moscow, nơi phát triển và thử nghiệm vaccine, phù hợp với dữ liệu hiệu quả được báo cáo ở các giai đoạn trước của cuộc thử nghiệm, vốn đã được thực hiện ở Moscow từ tháng 9.

Theo BBC, vaccine Sputnik V là vaccine thứ tư trên toàn thế giới có kết quả Giai đoạn III được công bố trên các tạp san y khoa hàng đầu thế giới, sau các loại vaccine do Pfizer và BioNTech, Moderna và AstraZeneca phát triển.

Vaccine của Pfizer có tỷ lệ hiệu quả cao nhất là 95%, theo sau là vaccine Moderna và Sputnik V, trong khi vaccine của AstraZeneca có hiệu quả trung bình là 70%.

Hôm 2/2, các nhà khoa học Gamaleya cũng cho biết Sputnik V đã được phê duyệt để lưu trữ trong tủ lạnh thông thường, giúp cho việc vận chuyển và phân phối dễ dàng hơn.

Nga đã phê duyệt vaccine Sputnik V vào tháng 8, trước khi cuộc thử nghiệm quy mô lớn bắt đầu, khiến nước này trở thành quốc gia đầu tiên phê duyện vaccine ngừa Covid-19. Vaccine được đặt tên Sputnik V để vinh danh vệ tinh đầu tiên trên thế giới do Liên Xô phóng lên quỹ đạo.

Sau một thời gian dành ưu tiên cho các nhân viên y tế, vaccine bắt đầu được cung cấp cho tất cả người dân Nga vào tháng 1.

Kirill Dmitriev, người đứng đầu Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga (RDIF), chịu trách nhiệm tiếp thị vaccine ra nước ngoài, nói với các phóng viên hôm 2/2 rằng “Nga đã đúng”.

Ông nói kết quả đã củng cố cho quyết định của Nga trong việc bắt đầu phân phối Sputnik V cho các nhân viên tuyến đầu trong khi quá trình thử nghiệm vẫn đang được tiến hành, và cho thấy những hoài nghi về động thái này là “có động cơ chính trị”.

Reuters dẫn lời ông Dmitriev nói: “The Lancet đã làm một việc rất khách quan, bất chấp một số áp lực chính trị có thể đã xảy ra”.

Việc công bố dữ liệu được đưa ra trong bối cảnh châu Âu đang tranh giành để đảm bảo đủ số lượng vaccine cho 450 triệu công dân. Nguyên nhân là vì AstraZeneca và Pfizer cắt giảm sản lượng. Trong khi đó, việc triển khai vaccine của Mỹ cũng bị cản trở bởi yêu cầu phải lưu trữ trong tủ đông cực lạnh và quy hoạch không đồng đều giữa các bang.

Có 2.144 tình nguyện viên trên 60 tuổi tham gia thử nghiệm Sputnik V và vaccine đã được chứng minh là có hiệu quả 91,8% khi thử nghiệm trên nhóm lớn tuổi này, không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào được ghi nhận có thể liên quan đến vaccine, The Lancet cho biết.

Vaccine cũng được chứng minh là có hiệu quả 100% đối với Covid-19 ở mức độ trung bình hoặc nặng, vì không có trường hợp nào như vậy trong nhóm 78 người tham gia bị nhiễm bệnh và có triệu chứng ở 21 ngày sau khi tiêm mũi đầu tiên.

Tạp chí khoa học The Lancet cho biết có 4 trường hợp tử vong xảy ra trong những người tham gia, nhưng không có trường hợp nào được coi là liên quan đến việc tiêm chủng.

Truyền thông phương Tây loan tin, Sputnik V đã được phê duyệt ở 15 quốc gia, bao gồm Argentina, Hungary và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, và con số này sẽ tăng lên 25 vào cuối tuần tới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog