Chia sẻ

Tre Làng

WHO: Rất khó có khả năng virus SARS-CoV-2 rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán

Rất khó có khả năng virus SARS-CoV-2 rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán - Đó là kết luận của đoàn chuyên gia Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại họp báo chiều 9/2 tại Vũ Hán sau khi tới Trung Quốc điều tra nguồn gốc COVID-19 trong 4 tuần qua.

Theo ông Peter Ben Embarked, chuyên gia an toàn thực phẩm của WHO, đợt bùng phát COVID-19 nhiều khả năng bắt nguồn từ các loài vật chủ trung gian, còn rò rỉ virus từ phòng thí nghiệm là điều cực kỳ khó xảy ra.

Ông Peter Peter Ben Embarked nói: “Chúng tôi đã xác định 4 nhóm giả thiết về cách virus SARS-CoV-2 có thể xuất hiện ở loài người: trực tiếp lây lan từ động vật; thông qua vật chủ trung gian; chuỗi thức ăn, sản phẩm đông lạnh, lan truyền qua bề mặt; và sự cố phòng thí nghiệm. Kết luận ban đầu của chúng tôi cho thấy lan truyền qua vật chủ trung gian là con đường dễ xảy ra nhất và kết luận này sẽ cần nghiên cứu thêm… Kết luận cho thấy giả thiết sự cố phòng thí nghiệm cực kỳ khó xảy ra”.

Tại họp báo, ông Peter Ben Embarek đã kêu gọi thành lập cơ sở dữ liệu tích hợp toàn cầu để có thể tiếp cận thông tin về dịch tễ và dữ liệu phân tử nhanh chóng trong trường hợp xảy ra đại dịch trong tương lai. Ông cho rằng cần thêm bằng chứng ngân hàng máu ở những khu vực có ca bệnh đầu tiên. 

Ngoài ra, ông Peter Ben Embarek còn cho biết cần thực hiện thêm khảo sát về các loài động vật có thể là vật trung gian gây bệnh, không chỉ ở Trung Quốc. 

Trước đó, phát biểu trong họp báo, Giáo sư Liang Wannian tại Đại học Thanh Hoa và là thành viên nhóm điều tra của WHO, cho biết WHO chưa rõ loài nào là vật chủ trung gian lan truyền virus SARS-CoV-2 cho con người.

Ông Wannian cho biết các chuyên gia WHO ban đầu cho rằng virus này có ở loài dơi hoặc tê tê, nhưng không rõ nó sang con người như thế nào. Tuy nhiên, các virus được xác định từ trước tới nay trên cả hai loài trên đều không giống lắm với SARS-CoV-2 để nói hai loài này là vật chủ trực tiếp của SARS-CoV-2.

Trong khuôn khổ cuộc điều tra, các chuyên gia WHO đã tới Viện Virus học Vũ Hán - nơi có phòng thí nghiệm bị cáo buộc làm rò rỉ virus SARS-CoV-2. Các chuyên gia thông báo họ đã hoàn tất các công tác điều tra cần thiết.

Thùy Dương/Báo Tin tức

2 nhận xét:

  1. Nếu vậy thì tại sao chủng virus này lại xuất hiện ở Trung Quốc mà không phải nơi khác nhỉ? Mà dù có phải xuất phát từ phòng thí nghiệm hay không thì Trung Quốc cũng nên chịu trách nhiệm vì đã để dịch bệnh lây lan ra nhiều nơi.

    Trả lờiXóa
  2. Theo ông Embarker, khả năng virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm là cực khó xảy ra. Thế mà lúc dịch mới bùng phát họ đã vội vàng đổ lỗi, cáo buộc về nguồn gốc của đợt bùng phát này mà chưa hề có thực hiện công tác điều tra, kết luận, còn cho đây chỉ là bệnh cúm mùa bình thường. Tình trạng dịch khó kiểm soát ở nhiều nơi trên thế giới hiện nay có thể nói một phần là do sự thiếu trách nhiệm của WHO

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog