Chia sẻ

Tre Làng

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh: “Tôi thêm 5 năm, 10 năm nữa không vấn đề gì..."

SGGPO - Chiều 12-3, phiên tòa xét xử 12 bị cáo trong vụ án liên quan đến sai phạm tại dự án Ethanol Phú Thọ tiếp tục làm việc với phần tranh tụng. Sau khi đại diện Viện Kiểm sát (VKS) nêu quan điểm đối đáp lại với phần tự bào chữa và bào chữa của các luật sư, bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã đối đáp lại nhiều nội dung, trong quá trình hơn 20 phút đối đáp, bị cáo Thanh không đồng ý cáo buôc của VKS.

Dự án Ethanol Phú Thọ do Công ty cổ phần hóa dầu và nhiên liệu sinh học dầu khí – PVB làm chủ đầu tư. Bị cáo Đinh La Thăng, cựu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí - PVN với tư cách trưởng ban các dự án nhiên liệu sinh học cũng tác động để PVB chỉ định thầu cho PVC. Năm 2013, liên danh của PVC phải dừng thi công dự án dẫn tới thất thoát 543 tỷ đồng cho PVB.

Trịnh Xuân Thanh đối đáp tại tòa. Ảnh: TTXVN

Trong vụ án này, bị cáo Trịnh Xuân Thanh, cựu Chủ tịch Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí – PVC bị Viện Kiểm sát xác định biết PVC không đủ năng lực nhưng vẫn xin được chỉ định thầu dự án Ethanol Phú Thọ. Với hành vi của bị cáo Thanh, cơ quan công tố đề nghị phạt bị cáo này từ 21-23 năm tù cho 2 tội danh.

Sau khi được tự bào chữa, đồng thời lắng nghe phần đối đáp của VKS đối với các nội dung bào chữa của mình, bị cáo Thanh tiếp tục cho rằng, dự án Ethanol tại Phú Thọ đã được đưa ra khỏi danh sách 12 “đại dự án thua lỗ” của ngành công thương. Lí do, dự án này do công ty cổ phần làm chủ đầu tư và tại đây, vốn nhà nước ở mức thấp, không có quyền chi phối.

Bị cáo nói: “Mấu chốt ở đây là người có tiền quyết định làm hay không. Vậy, nếu cho những người này đi tù, chủ đầu tư vẫn không làm nữa thì thiệt hại tiếp ai sẽ đi tù nữa? Người ta thấy không hiệu quả nữa nên không làm”, Trịnh Xuân Thanh nói và khẳng định, dự án bị dừng không phải do PVC không có năng lực thi công mà quan trọng là không đủ tiền để làm.

Theo bị cáo này, dự án được triển khai trong giai đoạn giá dầu cao, ở mức 120 – 140 USD/thùng nhưng sau đó, giảm xuống 60 USD/thùng nên sẽ không có hiệu quả kinh tế.

“Tôi đã nhận án chung thân rồi, thêm 5 năm, 10 năm nữa không vấn đề gì, nhưng phải kêu vì những người em, người anh của tôi không phạm tội mà vẫn đi tù. Chúng tôi chỉ thiếu 1 - 2 tiêu chí chứ không phải không đủ năng lực. Tôi học xây dựng ra và khẳng định không nhà thầu nào mua hồ sơ mà đủ 100% tiêu chí, chỉ 80 – 85% đủ mà viện kiểm sát lờ đi, nói ông không đủ năng lực”, Trịnh Xuân Thanh giải thích.

Trong quá trình đối đáp, Trịnh Xuân Thanh liên tục dùng ngôn ngữ cơ thể để diễn tả cho nội dung bào chữa của mình. Bị hội đồng xét xử nhắc nhở cần nhìn lên chủ tọa, không quay ngang, quay dọc, chỉ tay vào người khác, bị cáo này thưa: “VKS nhiều cái trình bày rồi vẫn nói tòa không ngắt nhưng tôi nói tòa lại ngắt”.

Kết thúc phần đối đáp, bị cáo này cũng nói về ông Đinh La Thăng: “Tôi chưa bao giờ nói anh Thăng bắt tôi phải làm… Ông Thăng ông không thích tôi nhắc tới ông ấy nhưng tôi phải nhắc, là ông ấy làm gì có tội”.

VKS tiếp tục đối đáp để làm rõ các hành vi của bị cáo liên quan.

1 nhận xét:

  1. Những tình tiết trong vụ án này thực sự còn nhiều tranh cãi giữa các bên nhưng tựu chung lại thì hành vi cố ý làm trái gây thiệt hại nghiêm tọng của Đinh La Thăng là không thể chấp nhận được va xứng đáng nhận hình phạt thích đáng

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog