Chia sẻ

Tre Làng

Hàng trăm tàu dân binh Trung Quốc xuất hiện tại Trường Sa?

Hình ảnh ngày 7.3 cho thấy hàng trăm tàu dân binh Trung Quốc ngang nhiên dàn hàng gần đá Ba Đầu tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Reuters hôm qua 21.3 đưa tin Lực lượng chuyên trách biển Tây Philippines (NTF-WPS) đã nhận được báo cáo của lực lượng tuần duyên nước này về việc hàng trăm tàu dân binh của Trung Quốc xuất hiện tại khu vực đá Ba Đầu (Whitsun), thuộc cụm Sinh Tồn trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Lực lượng tuần duyên Philippines (PCG) cho hay khoảng 220 tàu được cho là điều khiển bởi lực lượng dân quân biển Trung Quốc dàn đội hình hàng ngang gần đá Ba Đầu vào ngày 7.3.

Hình ảnh các tàu dân binh Trung Quốc dàn hàng gần đá Ba Đầu

Theo thông tin của NTF-WPS, dù thời tiết quang đãng nhưng những tàu của Trung Quốc vẫn không tham gia hoạt động đánh bắt, mà chỉ bật nhiều đèn trắng lên vào ban đêm. NTF-WPS cho rằng sự việc trên gây quan ngại về khả năng Trung Quốc đánh bắt quá mức và hủy diệt môi trường biển, cũng như gây nguy cơ đối với an toàn hàng hải. Thông cáo cho biết Philippines sẽ tiếp tục quan sát tình huống trên. Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila chưa đưa ra bình luận về các thông tin trên.

Nhận định về sự xuất hiện của các tàu dân binh Trung Quốc, Giáo sư Alexander L. Vuving tại Trung tâm nghiên cứu an ninh châu Á – Thái Bình Dương ở Honolulu (Mỹ) cho rằng Trung Quốc có thể đang dùng thủ đoạn ở bãi cạn Scarborough nhằm ngang nhiên giành quyền kiểm soát trên thực tế tại đá Ba Đầu vốn có vị trí chiến lược. “Trung Quốc từng tìm cách chiếm đá này vào thập niên 1990 nhưng không thành công, nhưng lần này có thể khác”, ông cảnh báo. Ông nhắc lại việc Việt Nam là bên đầu tiên lên tiếng về đá Ba Đầu, phản đối việc Trung Quốc cho các binh sĩ đổ bộ lên đó vào năm 1992, nên Trung Quốc có thể đã thay đổi chiến lược.

Năm ngoái, hàng trăm tàu dân binh Trung Quốc cũng hiện diện tại đá Ba Đầu và Én Đất, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Khi đó, tại buổi họp báo chiều 14.5.2020, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Chúng tôi luôn theo sát các hoạt động trên Biển Đông và cho rằng hoạt động của các nước cần tuân thủ các quy định liên quan của luật pháp quốc tế, tôn trọng chủ quyền và quyền lợi hợp pháp của các quốc gia ven biển”.

(Theo Reuters)

5 nhận xét:

  1. Mấy đứa ngu thích bơm tiền cho idol tàu khựa đâu rồi vào mà đọc tin đi. Làm cho nó dân giàu nước mạnh đi nó cho tàu ra đảo nước mình luôn rồi đó. Việt Nam nên quản lý chặt hơn về thông tin và chặt hơn các trang đưa tin về văn hóa tàu đi. Không có một số trẻ nó bị nhồi sọ không phân biệt được điều gì nên làm điều gì không rồi.

    Trả lờiXóa
  2. Có thể thấy tên hàng xóm lỗ mãn này không bao giờ từ bỏ cái âm mưu hiểm độc của nó là thôn tín các đảo thuộc quần đảo Trường Sa của ta. Chúng luôn luôn tìm cách chống phá, gây áp lực lên ta. Việc Đảng và Nhà nước ta áp dụng biện pháp hòa bình, tránh xung đột đang là biện pháp tối ưu nhất xong đó cũng tiền đề để bọn chúng liên tiếp có những hành động không phù hợp.

    Trả lờiXóa
  3. Chúng sử dụng lực lượng dân sự sang vùng biển tranh chấp có thể để "câu nhử" nước ta sử dụng lực lượng chấp pháp để có cớ gây hấn, hay quân sự hóa tranh chấp. Như vậy, Vn chúng ta phải xử lí thông minh, đúng nguyên tắc "dĩ bất biến, ứng vạn biến".

    Trả lờiXóa
  4. tên khổng lồ tham lam, ngông cuồng khi muốn nuốt trọn biển đông về nó với những mưu hèn kế bẩn mà nếu Đảng và chính phủ ta không có những biện pháp đường đi đúng đắn thì rất dễ rơi vào mưu đồ của chúng. Biến vùng ko có tranh chấp thành có tranh chấp rồi nuốt trọn vùng biển ấy

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog