Chia sẻ

Tre Làng

Thử nghiệm vắc-xin Covid-19 giai đoạn 2 do Việt Nam sản xuất

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam sáng 26-3 đã tiêm mũi 2 vắc-xin Nano Covax tại Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng).

Đây là vắc-xin Covid-19 đầu tiên do Việt Nam nghiên cứu, sản xuất (ngày 26-2, Phó Thủ tướng cũng đã tiêm mũi 1 vắc-xin này). Sau khi tiêm, Phó Thủ tướng đã ở lại theo dõi sức khỏe thêm 30 phút. Sau đó ông đi thăm hỏi các tình nguyện viên đến tiêm thử nghiệm giai đoạn 2 tại học viện.

GS-TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y, cho biết với tiến độ thử nghiệm hiện nay dự kiến cuối tháng 6, đầu tháng 7, đơn vị có thể trình Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học xem xét, đánh giá, cấp phép tiêm vắc-xin diện rộng. "Chúng tôi đang nỗ lực để có vắc-xin cho người Việt Nam một cách an toàn, hiệu quả. Thời gian rút ngắn nhưng vẫn bảo đảm tính khoa học, an toàn" - GS-TS Đỗ Quyết khẳng định.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiêm vắc-xin Nano Covax mũi 2 sáng 26-3 Ảnh: Đình Nam

Theo GS-TS Đỗ Quyết, trong nghiên cứu thử nghiệm vắc-xin, theo quy định thế giới, điều quan trọng nhất là phải đánh giá và bảo vệ người dân không bị lây nhiễm trong môi trường có thể lây nhiễm ở cộng đồng. Còn điều kiện, khi đã có 1 vắc-xin được thế giới công nhận (AstraZeneca), có thể cho phép thử nghiệm, so sánh với vắc-xin đó xem hiệu lực bảo vệ của sinh kháng thể, khả năng diệt virus của vắc-xin Việt Nam sản xuất có kém hơn không, nếu tương đương thì cấp phép được.

Nano Covax là vắc-xin Covid-19 do Công ty Nanogen nghiên cứu, phát triển, được đưa vào thử nghiệm lâm sàng từ giữa tháng 12-2020. Giai đoạn 1 có 60 người tình nguyện, tuổi từ 18-50, chia làm 3 nhóm thử nghiệm 3 mức liều gồm 25, 50 và 75 mcg. Giai đoạn 2 thử nghiệm trên 560 người ở độ tuổi 18-75, một số có bệnh lý nền. Những người này được chia thành 4 nhóm gồm: 80 người tiêm giả dược, 480 người chia đều vào 3 nhóm tiêm các liều vắc-xin 25 mcg, 50 mcg, 75 mcg.

4 nhận xét:

  1. Việt Nam đã đánh dấu thêm một bước tiến lớn trên quá trình sản xuất Vaccine. Đây chính là sản phẩm của khối óc, tinh thần Việt Nam mà đích thân Phó thủ tướng thử nghiệm và hi vọng sẽ có kết quả tích cực, sớm đưa vào sản xuất, sử dụng rộng rãi

    Trả lờiXóa
  2. Đây là một bước tiến vượt bậc trong nền y học của chúng ta, trải qua đại dịch Covid ta càng chứng minh được tiềm lực của mình Đấy gọi là Đảng viên đi trước làng nước theo sau! Cảm ơn những người luôn dấn thân vì cộng đồng như bác Đam!

    Trả lờiXóa
  3. Tự hào Việt Nam ! Việt Nam ơi! Cố gắng chiến thắng đẩy lùi Covid nhé! Con người Việt Nam luôn luôn có những cái gì đó rất khác biệt và đầy thông minh. Việc điều chế được vắc - xin sẽ giúp Việt Nam ghi điểm trên trường quốc tế cũng như giúp phần nào đẩy lùi đc covid 19

    Trả lờiXóa
  4. Phải đẩy nhanh tiến độ sản xuất vắc xin phòng dịch

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog