Chia sẻ

Tre Làng

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt xâm phạm chủ quyền ở Biển Đông

Chiều 25/3, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc nhiều tàu Trung Quốc hoạt động tại Bãi Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định:

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN

“Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Là quốc gia ven biển và là thành viên Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), Việt Nam được hưởng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của mình được xác lập phù hợp với UNCLOS.

Hoạt động của các tàu Trung Quốc trong phạm vi lãnh hải của Sinh Tồn Đông thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm quy định của UNCLOS về hoạt động của tàu thuyền nước ngoài trong lãnh hải của quốc gia ven biển, đi ngược lại tinh thần và nội dung Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), làm phức tạp tình hình, không có lợi cho tiến trình đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử giữa ASEAN và Trung Quốc ở Biển Đông (COC)".

Người Phát ngôn nhấn mạnh: Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hành động xâm phạm; tôn trọng chủ quyền của Việt Nam; thiện chí thực hiện UNCLOS; nghiêm chỉnh tuân thủ DOC, đặc biệt là nghĩa vụ kiềm chế, không làm phức tạp tình hình; tạo môi trường thuận lợi cho tiến trình đàm phán COC; đóng góp vào việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định và trật tự pháp lý trên biển tại khu vực.

Thu Phương-Việt Đức (TTXVN)

6 nhận xét:

  1. Trung Quốc ngày càng ngang ngược và trấng trợn, hành vi của chúng cần bị lên án gay gắt và kịch liệt khi đã vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam

    Trả lờiXóa
  2. Bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, vấn đề bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ là vấn đề mang tính nguyên tắc, không thể nhân nhượng và trở thành điều thiêng liêng của mỗi quốc gia, dân tộc.ông cha chúng ta từ xa xưa đã đổ biết bao công sức để khai phá, xác lập và thực thi chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các vùng biển, đảo khác, khi mà chúng chưa hề thuộc chủ quyền của bất cứ quốc gia nào.

    Trả lờiXóa
  3. Đây chắc chắn không phải lần đầu tiên mà cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam lên tiếng yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Việt Nam kiên quyết yêu cầu trên tinh thần hòa bình, hữu nghị Trung quốc chấm dứt các hoạt động xâm phạm chủ quyền Việt Nam

    Trả lờiXóa
  4. Việt Nam quyết tâm giữ vững chủ quyền biển đảo của nước mình, lên án mạnh mẽ việc Trung quốc vi phạm chủ quyền, lãnh hải của Việt Nam. Chúng ta đã rất nhân nhượng mềm mỏng, khôn khéo theo luật quốc tế, nhưng Trung quốc ẩy mạnh hiếp yếu, đơn phương gây căng thẳng. chúng ta lên án vô cùng hành động này.

    Trả lờiXóa
  5. Hành động bành trướng của Trung Quốc là mưu đồ dã tâm lớn đáng bị lên án gay gắt bởi các nước trong khu vực cũng như là cộng đồng quốc tế. Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và pháp lý đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mưu đồ xảo quyệt của Trung Quốc sẽ không thực hiện được và thất bại thảm hại như một điều tất yếu.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog