Chia sẻ

Tre Làng

Philippines: Trung Quốc giở bài cũ để chiếm đảo mới trên Biển Đông

Minh Vương

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cho rằng Trung Quốc đang sử dụng cách chiếm Đá Vành Khăn và bãi cạn Hoàng Nham để chiếm thêm đảo mới ở Biển Đông.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana, ý đồ của Trung Quốc nhằm chiếm thêm các khu vực ở biển Tây Philippines (tức Biển Đông) đã thể hiện rõ nét qua việc Trung Quốc tiếp tục duy trì lực lượng dân quân biển tại đây.

Đồng thời, Bộ trưởng Lorenzana cho rằng Trung Quốc đã tái hiện cách làm như đã từng thực hiện ở khu vực Đá Vành Khăn (Panganiban Reef) và bãi cạn Hoàng Nham (Scarborough), vi phạm trắng trợn chủ quyền và quyền chủ quyền của Philippines theo luật quốc tế.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana. (Nguồn: Reuters)

Thông báo trên là thông báo thứ hai được Bộ trưởng Lorenzana đưa ra chỉ trong hai ngày.

Trước đó, ông đã lặp lại lời kêu gọi của Philippines về việc yêu cầu các tàu Trung Quốc rời khu vực Đá Ba Đầu (Whitson Reef) ở Biển Đông.

Bộ trưởng Lorenzana cho biết vẫn còn 44 tàu cá Trung Quốc ở khu vực Đá Ba Đầu, bất chấp điều kiện thời tiết được cải thiện.

Ông nói: “Tôi không ngốc. Thời tiết đã trở nên tốt hơn và họ không có lý do gì ở lại khu vực này”.

Trong khi đó, các nhà ngoại giao Trung Quốc cho rằng số tàu của nước này ở gần khu vực Đá Ba Đầu - ước tính khoảng hơn 200 tàu dựa theo thông tin tình báo do lực lượng tuần duyên Philippines cung cấp - chỉ đang tạm trú để tránh biển động và khẳng định không có tàu nào thuộc lực lượng “dân quân biển”.

Trả lời phóng viên ngày 25/3 trước thông tin 220 tàu Trung Quốc neo đậu tại rạn san hô Đá Ba Đầu, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế: “Là quốc gia ven biển và là thành viên của UNCLOS 1982, Việt Nam được hưởng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của mình được xác lập bởi công ước này”.

(theo Reuters)

6 nhận xét:

  1. Lại vẫn bài cũ là lấy tàu cá ra để kiếm cớ câu nhử các lực lượng quân đội các nước trong khu vực ra mặt để thực hiện mưu đồ quân sự hóa khu vực đây mà. Còn lạ gì bài của Trung Quốc nữa. Philippin đã từng mắc mưu rồi không biết phen này ra sao

    Trả lờiXóa
  2. Trung Quốc từ xưa đến giờ chưa bao giờ hết âm mưu thôn tính các nước láng giềng nhỏ hơn để mở rộng lãnh thổ. Đặc biệt là với vùng mà kinh tế hàng hải thuận lợi phát triển, mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ như Biển Đông thì Trung QUốc lại càng không ngừng tìm mọi cách để chiếm chúng. Các nước không chỉ Việt Nam và những vùng có lãnh hải tại biển Đông đều phải cảnh giác với âm mưu thôn tính của chúng.

    Trả lờiXóa
  3. Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế: “Là quốc gia ven biển và là thành viên của UNCLOS 1982, Việt Nam được hưởng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của mình được xác lập bởi công ước này”.

    Trả lờiXóa
  4. Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ âm mưu bành trướng Biển Đông và thực sự trở thành mối đe dọa lớn cho các nước có chủ quyền trên Biển Đông bởi những âm mưu thâm độc và hành động manh động, bất chấp ý kiến của bất kì quốc gia nào

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog