Chia sẻ

Tre Làng

Xử lý thế nào khi VKS kháng nghị hủy quyết định tha tù Phan Sào Nam?


Trong 4 tháng kể từ khi nhận kháng nghị hủy quyết định tha tù trước thời hạn đối với Phan Sào Nam, Ủy ban Thẩm phán sẽ đưa ra phán quyết về việc chấp nhận kháng nghị hay không.

Hơn 2 tháng sau khi Phan Sào Nam (cựu Chủ tịch Công ty VTC Online) được cho ra tù, ngày 14/4, VKSND Cấp cao tại Hà Nội đã kháng nghị giám đốc thẩm theo hướng hủy 2 quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho phạm nhân này.

Viện dẫn nhiều căn cứ pháp lý trong bản kháng nghị, VKS cho rằng luật quy định phạm nhân lĩnh án 5 năm được giảm án khi đã chấp hành 1/3 thời hạn phạt tù và phải có ít nhất 6 tháng hoặc 2 quý liền kề xếp loại thi đua từ khá trở lên. Phan Sào Nam chỉ xếp loại khá quý III/2019, còn quý IV/2019 xếp loại trung bình.

Ngoài ra, VKS nhận thấy văn bản xác nhận Nam lập công khi đang bị giam giữ là không có căn cứ. Phan Sào Nam cũng không đủ điều kiện để được xếp loại khá vì không tích cực khắc phục hậu quả.

Theo luật hiện hành, sau khi có kháng nghị của VKSND Cấp cao, trình tự giải quyết vụ việc diễn ra như thế nào?

Phan Sào Nam hưởng lợi bất chính hơn 1.475 tỷ đồng từ hoạt động tổ chức đánh bạc. Ảnh: Việt Linh.

Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật Chính Pháp, cho biết Điều 66 Bộ luật Hình sự và Nghị quyết số 01/2018 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đề ra những điều kiện tha tù trước thời hạn dành cho người đang chấp hành án phạt tù về tội phạm ít nghiêm trọng.

Theo các quy định trên, người phạm tội lần đầu, có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt, có nơi cư trú rõ ràng hay đã chấp hành xong hình phạt bổ sung là hình phạt tiền, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại và án phí... sẽ được xét giảm hình phạt tù.

Về thẩm quyền xét duyệt tha tù trước thời hạn, sau khi có đề nghị của trại giam, Hội đồng xét tha tù trước thời hạn thuộc TAND cấp tỉnh hay cấp quân khu sẽ ra quyết định chấp nhận hay không cho phạm nhân được ra tù sớm.

Luật sư Cường cho biết trong quá trình kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, nếu phát hiện thấy dấu hiệu vi phạm tố tụng thì VKS có quyền kháng nghị quyết định tha tù đối với người đang chấp hành án hình sự.

Đề cập trình tự giải quyết vụ việc sau khi có kháng nghị của VKS, luật sư Hoàng Trọng Giáp, Giám đốc Công ty luật Hoàng Sa, giải thích căn cứ kháng nghị giám đốc thẩm của VKSND Cấp cao, TAND Cấp cao sẽ thành lập Ủy ban Thẩm phán (gồm 3 thành viên) để xem xét kháng nghị.

Trích dẫn Điều 385 Bộ luật Tố tụng Hình sự, luật sư nhấn mạnh trong 4 tháng kể từ ngày nhận được kháng nghị kèm theo hồ sơ liên quan, Ủy ban Thẩm phán sẽ tổ chức họp để đưa ra phán quyết đối với kháng nghị của VKS.

Cũng theo luật sư, trong trường hợp kháng nghị của VKSND Cấp cao được Ủy ban Thẩm phán chấp nhận thì các quyết định tha tù trước thời hạn sẽ bị hủy bỏ. Đồng thời, tòa án sẽ ra quyết định thi hành án và bắt buộc phạm nhân tiếp tục thi hành án theo nội dung bản án có hiệu lực.

Theo bản án phúc thẩm, các ông Phan Văn Vĩnh (cựu Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát) và Nguyễn Thanh Hóa (cựu Cục trưởng Cục cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao) "chống lưng" cho đường dây đánh bạc do Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương (cựu Chủ tịch HĐTV Công ty CNC) điều hành.

Sau 28 tháng vận hành, đường dây này đã thu về khoảng 10.000 tỷ đồng (tạm tính), nhóm điều hành game bài hưởng lợi 4.700 tỷ đồng.

Sau khi hưởng lợi bất chính hơn 1.475 tỷ đồng từ hoạt động tổ chức đánh bạc, Nam đã chuyển tiền lòng vòng qua nhiều trung gian rồi đến người thân, bạn bè để gửi tiết kiệm, đầu tư góp vốn các dự án, mua bất động sản để hợp thức số tiền. Qua 2 phiên tòa, Phan Sào Nam bị phạt 5 năm tù, thời hạn tù tính từ khi bị bắt tạm giam vào ngày 27/10/2017.

1 nhận xét:

  1. Tha tù trước thời hạn phải đúng đối tượng quy định

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog