Chia sẻ

Tre Làng

Hà Nội hoàn thành 72 khu cách ly tập trung, dự kiến tiếp nhận khoảng 30.000 công dân

Bài chép của Hiền Phương/HNM

Thực hiện nhiệm vụ UBND thành phố Hà Nội giao về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã chỉ đạo Ban Chỉ huy quân sự 30 quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan phối hợp với các địa phương hoàn thành công tác chuẩn bị các khu cách ly tập trung để đón các trường hợp F1 vào cách ly. Đến thời điểm hiện tại, 30 quận, huyện, thị xã đã sẵn sàng đưa 72 khu cách ly tập trung đi vào hoạt động.

Các lực lượng sẵn sàng phục vụ tại khu cách ly tập trung của quận Long Biên.

Sẵn sàng kích hoạt

Có mặt từ nhiều ngày qua trực tiếp chỉ huy các lực lượng làm nhiệm vụ nhằm sớm đưa khu cách ly tập trung của quận Long Biên đi vào hoạt động, Thượng tá Vũ Thanh Quang, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự quận Long Biên chia sẻ: “Sau nhiều ngày chuẩn bị, ngày 24-5, khu cách ly của quận tại Trường Cao đẳng Đường sắt, địa chỉ số 2/167 phố Gia Quất, phường Thượng Thanh đã đi vào hoạt động. Quận đã sử dụng toàn bộ khu ký túc xá rộng 4.200m2 gồm 98 phòng khép kín, mỗi phòng rộng 16-20m2, bố trí được 227 giường, bảo đảm đủ diện tích, cơ sở vật chất, trang thiết bị cho khu cách ly theo quy định của Bộ Y tế. Khu cách ly đang tiếp nhận 132 đối tượng F1”.

Để quản lý, điều hành, bảo vệ và phối hợp với địa phương thực hiện nhiệm vụ trong khu cách ly tập trung này, Ban Chỉ huy quân sự quận Long Biên đã huy động 40 cán bộ, chiến sĩ thường trực và lực lượng dân quân tự vệ.

Tại quận Tây Hồ, được sự thống nhất của Quận ủy, UBND quận, Ban Chỉ huy quân sự quận đã chọn 2 địa điểm làm khu cách ly tập trung, đó là Trường Tiểu học Phú Thượng và khu ký túc xá của Trường Đại học Nội vụ với sức chứa khoảng 1.000 người. Để bảo đảm cho khu cách ly hoạt động tốt, ngày 25-5, quận Tây Hồ đã tổ chức tập huấn cho các lực lượng sẽ tham gia làm nhiệm vụ tại đây.

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Hùng, Chính trị viên, Phó Trưởng ban Chỉ huy quân sự quận Tây Hồ, chia sẻ: “Được quán triệt nghiêm văn bản chỉ đạo của các cấp và với tinh thần “chống dịch như chống giặc” nên công tác chuẩn bị được triển khai rất nhanh, không gặp khó khăn gì. Đến thời điểm hiện tại, mọi công việc đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng chờ sự chỉ đạo của thành phố. Các lực lượng tham gia làm nhiệm vụ sẵn sàng bắt tay vào công việc”.

Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy quân sự quận Tây Hồ chuẩn bị cho khu cách ly tập trung tại Trường Tiểu học Phú Thượng.

Không ngại khó

Để đối phó với dịch Covid-19 đang lây lan trong cộng đồng, đặc biệt là thực hiện sự chỉ đạo của thành phố về việc chuẩn bị cơ sở vật chất tại các quận, huyện, thị xã để thành lập các khu cách ly tập trung bảo đảm phương châm “4 tại chỗ” đón F1 vào cách ly tập trung, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội nhanh chóng triển khai đến Ban Chỉ huy quân sự các địa phương.

“Thực hiện liên tục các đợt cách ly cho công dân trong suốt hơn một năm qua nên Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã có kinh nghiệm trong hoạt động này. Các quy trình cách ly và phục vụ người cách ly qua nhiều đợt thực hiện vẫn phát huy hiệu quả. Vì vậy, khi tiếp nhận chủ trương mới này của thành phố, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và các địa phương đã sẵn sàng, quyết tâm sẽ tiếp tục làm tốt nhiệm vụ tổ chức cách ly cho công dân. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, rà soát, theo dõi sát sao tình hình dịch bệnh, chuẩn bị các kịch bản, sẵn sàng ứng phó nếu dịch bùng phát”, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Yêm, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội khẳng định.

Đến thời điểm hiện tại, 30/30 quận, huyện, thị xã của thành phố đã hoàn thành 72 khu cách ly tập trung, dự kiến tiếp nhận khoảng 30.000 công dân là đối tượng F1.

Trước khi kích hoạt 72 khu cách ly trên theo yêu cầu của thành phố, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội vẫn đang duy trì 5 điểm cách ly tập trung. Trong đó có 2 điểm cách ly tập trung trong doanh trại quân đội: Trung đoàn 59, Sư đoàn 301 và Trường Quân sự với hơn 1.135 người.

Ngoài ra, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội còn chủ trì phối hợp với các địa phương, cán bộ, chiến sĩ của Ban Chỉ huy quân sự các địa phương đảm nhiệm việc quản lý, phục vụ tại 3 điểm cách ly bên ngoài doanh trại gồm: Trung tâm Giáo dục Quốc phòng - an ninh thuộc Trường Đại học quốc gia Hà Nội (huyện Thạch Thất), Trường Cao đẳng nghề công nghệ cao Hà Nội (quận Nam Từ Liêm); khu vực nhà ở học sinh, sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp (quận Hoàng Mai) với hơn 2.000 người đang cách ly.

Là đơn vị đã nhiều lần chủ trì tham gia cùng địa phương tổ chức cách ly tập trung đối tượng F1 tại Trường Cao đẳng Nghề công nghệ cao Hà Nội, Đại tá Trịnh Văn Hào, Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự quận Nam Từ Liêm cho biết: “Ban Chỉ huy quân sự quận đang phối hợp tổ chức cách ly tập trung cho 229 F1. Với kinh nghiệm từ những lần phục vụ các đợt cách ly trước và với tinh thần làm việc tận tâm, các hoạt động của lực lượng vũ trang quận Nam Từ Liêm tại khu cách ly vẫn đạt hiệu quả và bảo đảm an toàn, không để lây nhiễm chéo”.

Xác định chống dịch là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình của lực lượng vũ trang, nên cán bộ, chiến sĩ của các đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội luôn nêu cao ý chí quyết tâm, nỗ lực khắc phục khó khăn, chấp nhận hy sinh, gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Dù thời gian chuẩn bị không nhiều trong điều kiện dịch diễn biến phức tạp nhưng mọi công tác bảo đảm cơ sở vật chất, phương tiện, lực lượng đã sẵn sàng.

Với tinh thần quyết tâm cao và kinh nghiệm sẵn có, các cơ quan chuyên môn của Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội sẽ tiếp tục tham mưu với các địa phương trong quá trình triển khai nhiệm vụ tại 72 khu cách ly tập trung này đi vào hoạt động nhằm đạt hiệu quả cao nhất, góp phần cùng thành phố sớm đẩy lùi dịch bệnh.

20 nhận xét:

  1. Vất vả cho những người phải đứng ra thành lập các khu cách ly kiểu vận chuyển đồ đạc, kê xếp bàn ghế tạo thành các phòng có thể ở được cho những người cách ly quá; rồi là những người làm nhiệm vụ canh gác bảo vệ khu cách ly nữa chứ! Thực sự là qua vất vả cho mọi người ạ, chỉ mong càng ít người nhiễm càng tốt để họ đỡ vất vả đi được tí này hay tí đó

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Công nhận là thương thật ạ. Tôi biết những gia đình bố làm công an mẹ làm y tế mà gửi con cho nhà ông bà suốt mấy tuần trời rồi. Kể cả có nhớ cũng không dám về gặp con vì sợ chẳng may mình mang virus thì lại khổ con ấy ạ. Tội cho mấy đứa nhỏ ở nhà lắm lúc nào cũng nhớ bố mẹ ấy, mà đây là thời bình rồi..

      Xóa
    2. Những người tuyến đầu chống dịch luôn rất vất vả

      Xóa
  2. Dịch bệnh đúng thật chẳng ai sướng cả. thế mà tại sao những kẻ đã tiếp tay cho những đối tượng nhập cảnh trái phép, lương tâm họ để đâu mà lại làm như vậy? Để rồi đất nước ta lại bùng một đợt dịch mới, đợt dịch này lúc nào cũng phức tạp hơn dịch trước. Rồi cuối cùng ai ai cũng khổ sở vì dịch, không chỉ đối với người chống dịch mà công dân bình thường cũng bị ảnh hưởng biết bao nhiêu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghĩ đến mấy thằng tiếp tay cho bọn nhập cảnh mà thấy tức vãi chưởng, đéo hiểu nghĩ cái gì mà lại làm thế ạ. Đem tính mạng, sức khỏe, công sức chống dịch của cả dân tộc ra đổi mấy mấy triệu bạc lẻ đó, xong rồi bị phát hiện thì đi tù, đúng là đéo đáng mà. Đấy còn chưa kể chính nó mắc covid thì sao?

      Xóa
    2. Bọn tổ chức nhập cảnh trái phép vì coi tiền bạn lên trên hết, nên mới làm vậy

      Xóa
  3. Giờ nhìn thấy tình hình dịch căng thấy sợ chưa các con giời? Khu cách ly xây xong rồi đấy thế có thích xin 1 slot vào trong đó ở không hả? Đúng là biết làm khổ người khác. Dịch dã thế này vẫn thích đi Hồ Tây, đi bãi đá sông Hồng.. Tụ tập như kiểu thành phần câm điếc không biết cái gì đang diễn ra ngoài xã hội vậy

    Trả lờiXóa
  4. Chưa bao giờ mong cái khu nào đó nó ế ẩm như bây giờ. Chứ khu cách ly mà đông người vào thì đúng là đau đầu thật. Hà Nội cũng là một địa điểm khá căng và có nhiều nguy cơ vì là thủ đô có biết bao nhiêu người trở về để học tập và làm việc sau đợt nghỉ lễ dài ngày 30/4-1/5. Có thể có nhiều người đã mang mầm mống bệnh từ đợt đó

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguy cơ lây lan ở Hà Nội rất lớn, do quá đông người

      Xóa
  5. Hà Nội cũng có số ca nhiễm cao và nhanh nên việc nhanh chóng tạo ra các khu cách ly tập trung là điều cần thiết, thể hiện tinh thần sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống xấu xảy ra. Dẫu là thế vẫn mong rằng không một chỗ nào trong khu cách ly được sử dụng đến, mong là nó sẽ nhanh chóng bị gỡ bỏ do chúng ta đã kiểm soát được tình hình..

    Trả lờiXóa
  6. Trong tình hình dịch bệnh ngày một phức tạp như vậy thì việc chuẩn bị các khu cách ly tập trung để sẵn sàng trong mọi tình huống là việc làm hết sức cần thiết. Tuy nhiên chúng ta vẫn mong rằng sẽ không phải sử dụng đến chúng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dịch bệnh rất nguy hiểm, không thể chủ quan được

      Xóa
  7. Với kinh nghiệm từ lần chống dịch trước tôi tin rằng người dân thành phố Hà Nội cũng như người dân cả nước sẽ cùng nhau vượt qua khó khăn này. Cảm ơn những chiến sĩ công an, quân đội, đội ngũ y bác sỹ và những người tình nguyện tham gia phòng chống dịch những đóng góp của mọi người sẽ luôn được chúng tôi ghi nhận và vô cùng biết ơn!

    Trả lờiXóa
  8. Ở nông thôn, sử dụng nhà văn hóa, trường cấp 1,2 để cách ly, thành phố dùng trường học để cách ly. Như vậy người cách ly không phải đi xa, không cần phương tiện vận chuyển, hàng ngày vẫn được gia đình nuôi dưỡng, không tốn kém, mà vẫn tránh được rủi ro lây nhiễm hơn là ở nhà. Khu cách ly, cũng không cần nhiều nhân viên y tế.

    Trả lờiXóa
  9. Theo quan sát của tôi thì người dân vẫn chưa thực hiện tốt 5K; đặc biệt là khoảng cách và không tụ tập. Trong siêu thị nơi thành toán tiền mọi người đứng rất gần nhau nếu ai muốn giữ đúng khoảng cách thì có người len vào giữa... Quán cà phê vỉa hè vẫn có khách ngồi uống trò chuyện.... Chợ truyền thống nhiều tiểu thương đeo khẩu trang cho có (đeo hở mũi mồm)....

    Trả lờiXóa
  10. Dịch bệnh đúng thật chẳng ai sướng cả. thế mà tại sao những kẻ đã tiếp tay cho những đối tượng nhập cảnh trái phép, lương tâm họ để đâu mà lại làm như vậy? Để rồi đất nước ta lại bùng một đợt dịch mới, đợt dịch này lúc nào cũng phức tạp hơn dịch trước. Rồi cuối cùng ai ai cũng khổ sở vì dịch, không chỉ đối với người chống dịch mà công dân bình thường cũng bị ảnh hưởng biết bao nhiêu

    Trả lờiXóa
  11. Giờ nhìn thấy tình hình dịch căng thấy sợ chưa các con giời? Khu cách ly xây xong rồi đấy thế có thích xin 1 slot vào trong đó ở không hả? Đúng là biết làm khổ người khác. Dịch dã thế này vẫn thích đi Hồ Tây, đi bãi đá sông Hồng.. Tụ tập như kiểu thành phần câm điếc không biết cái gì đang diễn ra ngoài xã hội vậy

    Trả lờiXóa
  12. Việc làm này của Hà Nội rất cần thiết trong giai đoạn này

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog