Chia sẻ

Tre Làng

Hà Nội xử lý nghiêm thông tin sai sự thật về dịch Covid-19

Thanh Hà/(HNMO) 

Trong lúc dịch Covid-19 ngày một diễn biến phức tạp, khó lường, trên "mặt trận" mạng xã hội lại phải đối diện với không ít thông tin sai sự thật. Trước thực tế đó, thành phố Hà Nội tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm để làm lành mạnh không gian mạng...

Sở Thông tin và Truyền thông làm việc với các chủ tài khoản Facebook thông tin sai sự thật về dịch Covid-19.

Cảnh giác với tin giả giữa mùa dịch

Cùng với lực lượng tuyến đầu đã, đang ngày đêm nỗ lực cao độ phòng, chống dịch Covid-19, "mặt trận" truyền thông có rất nhiều bài viết, tác phẩm báo chí hay, bổ ích giúp mọi người cập nhật tình hình và biết cách phòng tránh dịch bệnh. Nhưng, bên cạnh đó, vẫn còn vô số bài viết chỉ nhằm mục đích câu view, like (lượt xem, thích)....

Có thể lấy ví dụ, ở nhiều diễn đàn, mạng xã hội, vẫn còn những video clip bị cắt xén, lồng ghép vào là những thông tin, giọng điệu hù dọa, gây hoang mang dư luận, nhưng lại thu hút được nhiều người quan tâm và chia sẻ.

Điều đáng nói ở chỗ, những thông tin này khi được chia sẻ bởi các tài khoản mạng xã hội đã "tiếp tay" cho thông tin sai sự thật gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 của cả nước, trong đó có Thủ đô Hà Nội.

Từ đầu tháng 5 trở lại đây, dịch Covid-19 đã bùng phát trở lại và ngày một diễn biến phức tạp, khó lường. Dưới sự điều hành của Chính phủ, Bộ Y tế, thành phố Hà Nội đã, đang triển khai các biện pháp đồng bộ, toàn diện trên các mặt trận. Đó là kiểm soát tình hình, tập trung khoanh vùng, cách ly những "điểm nóng" là nơi có ca nhiễm Covid-19, đồng thời, bảo vệ, ngăn ngừa dịch xâm nhập những điểm an toàn...

Trả lời báo chí trước thông tin có hay không việc sẽ thực hiện giãn cách toàn thành phố để phòng, chống Covid-19, ngày 24-5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã khẳng định, thành phố chưa xem xét phương án này ở thời điểm hiện tại.

Thế nhưng, từ trước đó, ngày 4-5, Tr.V.D (sinh năm 1982, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội), chủ tài khoản facebook có tên "Hà Nội Phố" (địa chỉ: https//www.facebook.com/hanoiphotv) đã có hành vi "cung cấp thông tin sai sự thật" khi đăng tải thông tin "Hà Nội phố thông thoáng trong ngày đầu phong tỏa" kèm theo một video về trải nghiệm đường phố Hà Nội ngày 4-5. Với hành vi vi phạm này, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Tr.V.D.

Cũng trong tháng 5-2021, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 6 chủ tài khoản facebook có hành vi cung cấp thông tin giả mạo, sai sự thật về ý kiến phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong công tác phòng, chống dịch Covid-19...

Phát huy vai trò của báo chí trong cuộc chiến chống tin giả

Theo ông Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tới đây, Sở sẽ tập trung tăng cường rà soát, phát hiện, ngăn chặn thông tin xấu, độc, nhận diện, xử lý tin giả, tin sai sự thật trên môi trường mạng; kịp thời thông tin các nội dung cần thiết để người dân hiểu rõ bản chất vấn đề, không để tác động xấu đến dư luận. Đồng thời, khuyến cáo người dân không đăng tải, bình luận, chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin giả mạo, sai sự thật, đặc biệt là các thông tin sai sự thật liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cũng theo lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, giữa "cơn bão" thông tin thật - giả trên mạng như hiện nay, vai trò của các cơ quan quản lý, cơ quan báo chí chính thống càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Vì vậy, để phát huy vai trò của báo chí trong cuộc chiến chống tin giả, các cơ quan chức năng cần tăng cường cung cấp thông tin nhanh nhạy, trung thực, chính xác, từ đó, góp phần hạn chế cơ hội cho những đối tượng lợi dụng sự kém hiểu biết, sự tò mò của người dân... để thông tin sai sự thật nhằm kích động, trục lợi. Chỉ khi hiểu rõ bản chất tin tức vô căn cứ trên mạng xã hội, người dân sẽ đặt niềm tin vào các kênh thông tin chính thức để xác minh thông tin mà họ quan tâm.

Về phía cơ quan báo chí, cần phải hợp tác với nhau để có những thông điệp nhất quán, có những tin, bài với tiêu đề trách nhiệm, chứ không nên sử dụng thủ thuật để câu view, dẫn đến hậu quả là càng tăng thêm sức mạnh cho "tin đồn, tin nhảm".

Cùng với đó, báo chí tiếp tục thông tin, tuyên truyền kịp thời, chính xác, hiệu quả về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, tránh đưa tin thụ động, một chiều; có phân tích, so sánh, đánh giá khách quan, trung thực để nhân dân biết, hiểu và có biện pháp, trách nhiệm phòng, chống dịch.

Đặc biệt, báo chí phải truyền cảm hứng để nhân dân thêm tin tưởng, ủng hộ và tích cực hợp tác, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch với tinh thần chung của truyền thông là để "dân hiểu, dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát và dân thụ hưởng thành quả".

1 nhận xét:

  1. Những kẻ tung tin sai sự thật về dịch bệnh phải bị xử lý nghiêm khắc

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog