Chia sẻ

Tre Làng

Siết chặt công tác quản lý nhân khẩu ở các khu chung cư để phòng, chống dịch

Sáng 24-5, Đoàn công tác của TP Hà Nội do đồng chí Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn, đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại tòa nhà Park 11 khu đô thị Vinhomes Times City phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội - nơi mới xuất hiện các ổ dịch Covid-19 từ ngày 23-5.

Đó là trường hợp cháu N.V.C., học sinh lớp 5 Trường tiểu học Vinshool, sống tại tầng 15 tòa Park 11 có kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2 vào 1 giờ 30 phút sáng 23-5. Chiều 23-5, ba người trong gia đình em C. gồm bố cháu tên là anh N.M.C., sinh năm 1985, làm ở một công ty tư nhân có địa chỉ tại lô D6 Khu đô thị Đại Kim (quận Hoàng Mai); mẹ cháu tên là chị Đ.B.L., sinh năm 1985, là nhân viên Công ty CP Tập đoàn T&T (T&T Group) tại 2A Phạm Sư Mạnh (phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm) và em trai của cháu C. ở cùng địa chỉ trên, cũng có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 (mẫu xét nghiệm do CDC Hà Nội thực hiện).

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, sáng 24-5, ba trường hợp là F1 của chị Đ.B.L. (BN 5243) có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Chiều 24-5, có thêm bảy F1 của chị Đ.B.L. được khẳng định là dương tính với SARS-CoV-2. Như vậy, liên quan tới chùm ca bệnh tại Times City hiện có tất cả 15 bệnh nhân là bốn người trong gia đình cháu C., 10 F1 của mẹ cháu C. và một người là F1 của bố cháu C.

Ngoài trường hợp gia đình cháu C., có hai trường hợp khác ở cùng khu đô thị Times City có kết quả xác định dương tính với SARS-CoV-2. Đó là hai mẹ con người Ấn Độ, sống ở tầng 33 tòa Park 9.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh nhận định: Trong khu đô thị Times City đã có hai ổ dịch Covid-19, trong đó ổ dịch tại tầng 33 Park 9 đã được phong tỏa, ổ dịch thứ 2 tại tầng 15 Park 11 phức tạp hơn. Quận đã kịp thời cho phong tỏa tạm thời tòa Park 11 và phong tỏa cứng với tầng 15. Cùng với việc thống nhất được mốc dịch tễ là từ ngày 9-5 đến 20-5 là các ca liên quan, cần xác định các mốc địa điểm có nguy cơ là Công ty T&T, phường Việt Hưng (nơi ở của ông bà nội bệnh nhân), Hải Phòng (nơi ở ông bà ngoại bệnh nhân) và D6 khu đô thị Đại Kim cùng các địa điểm siêu thị, quán cà-phê chung quanh…

Kết luận tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng ghi nhận phường Mai Động và quận Hoàng Mai phối hợp CDC Hà Nội đã vào cuộc kịp thời khi phát hiện ca bệnh. Song chùm ca bệnh tại tòa nhà Park 11 Times City rất phức tạp, nguồn lây chưa xác định. Ngoài việc tiếp tục truy vết, đề nghị CDC tập trung xét nghiệm và trả kết quả sớm để có phương án tiếp theo.

Đồng ý với kiến nghị của CDC về việc sẽ hạn chế dần phong tỏa tại tòa Park 11 khi có đánh giá 300 trường hợp liên quan và chỉ phong tỏa với tầng 15 tòa nhà này, Phó Chủ tịch cũng đề nghị các đơn vị nghiên cứu thêm về mốc thời gian tiếp xúc với các ca bệnh; đẩy mạnh tuyên truyền để người dân chủ động khai báo y tế, ổn định tâm lý và thực hiện nghiêm cách ly giữa các gia đình…

Đối với tổ “Giám sát và tuyên truyền Covid-19 tại cộng đồng”, Phó Chủ tịch cho rằng đang có “khoảng trống” trong việc quản lý nhân khẩu ở các khu chung cư. Đề nghị quận Hoàng Mai chỉ đạo tổ “Giám sát và tuyên truyền Covid-19 tại cộng đồng” phối hợp Ban Quản lý các khu chung cư nói chung và Times City nói riêng trong việc quản lý cư dân; rà soát văn bản, phân công nhiệm vụ rõ ràng theo từng đầu mục… Quận ban hành văn bản yêu cầu Ban Quản lý tòa nhà Park 9, tòa Park 11 Times City báo cáo công tác phòng, chống Covid-19; giải trình rõ việc quản lý người nước ngoài và người nước ngoài sau cách ly tập trung để tránh xảy ra trường hợp tương tự.

Phó Chủ tịch đề nghị tất cả đơn vị, địa phương cùng thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch, trong đó, quan trọng là truy vết các trường hợp liên quan để chặt đứt nguồn lây lan trong cộng đồng.

5 nhận xét:

  1. Siết chặt công tác quản lí nhân khẩu ở các khu chung cư để phòng chống dịch là việc làm hết sức cần thiết trong công tác phòng chống dịch bệnh covid trước tình hình dịch bệnh đang ngày càng căng thẳng như hiện nay. Hi vọng với những biện pháp sát xao và chặt chẽ thì Việt Nam sẽ sớm vượt qua dịch bệnh

    Trả lờiXóa
  2. Các khu chung cư là nơi tập trung số lượng lớn người dân, với số nhân khẩu khó quản lí hơn do vậy việc siết chặt quản lí tại các khu vực này là điều rất cần thiết trong công tác chống dịch hiện nay

    Trả lờiXóa
  3. Siết chặt công tác quản lý nhân khẩu ở các khu chung cư để phòng chống dịch là biện pháp hữu hiệu để tránh dịch bệnh trở nên khó nắm bắt. Với những nỗ lực đã và đang làm, hy vọng Việt Nam sẽ chiến thắng dịch bệnh. Vấn đề quan trọng nhất vẫn là ý thức của người dân, hãy cùng nhau kiểm soát tốt các mối nguy thì chúng ta sẽ được an toàn!

    Trả lờiXóa
  4. Đây là biện pháp rất cần thiết trong thời điểm này

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog