Chia sẻ

Tre Làng

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: ‘Vắc xin về đến đâu tiêm hết đến đó’

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã nêu tinh thần đó sau khi tiếp nhận một số đề xuất của TP.HCM về đơn giản hóa thủ tục, đẩy nhanh kế hoạch tiêm chủng tại buổi làm việc với TP ngày 29-7.

Tiêm vắc xin cho người dân tại TP.HCM – Ảnh: HOÀNG LỘC

Chiều 29-7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long ký văn bản hỏa tốc gửi UBND TP.HCM về việc tổ chức tiêm chủng vắc xin COVID-19 trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Theo đó đồng ý để TP.HCM sắp xếp thời gian theo dõi sau tiêm chủng phù hợp đảm bảo an toàn.

Báo cáo công tác tiêm chủng tại buổi làm việc với Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long sáng 29-7, Sở Y tế TP.HCM cho biết toàn TP hiện có 650 đội tiêm chủng. TP phấn đấu trong tháng 8-2021 tiêm được mũi 1 cho khoảng 70% dân số của TP. Tuy vậy, do đang thực hiện giãn cách nên hiện mỗi ngày tiêm khoảng 70.000 – 80.000 liều.

Ngành y tế TP.HCM đề xuất tinh giản một số thủ tục trước và sau tiêm chủng vắc xin như đơn giản khâu khám sàng lọc cho những người dưới 65 tuổi, không có bệnh nền; giảm thời gian theo dõi sau tiêm đối với người tiêm chủng khỏe mạnh, không có bệnh nền.

Theo phân tích, khi những thủ tục đó được tinh giản, các nhân lực dôi ra sẽ được huy động để mở thêm các điểm tiêm chủng mới. Đồng thời thời gian người chờ tiêm/theo dõi sau tiêm ít hơn nên sẽ tăng được số lượng tiêm chủng tại mỗi điểm tiêm.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã yêu cầu các đơn vị liên quan của Bộ Y tế tiếp thu và trình ban hành hướng dẫn quy trình tiêm chủng phù hợp với điều kiện và tình hình chống dịch của TP với yêu cầu “tiêm tất cả những người trên 18 tuổi; tổ chức nhiều điểm nhỏ, thật nhanh, vắc xin về đến đâu tiêm hết đến đó”.

Không giới hạn số lượng người tiêm trong mỗi buổi tiêm

Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức tiêm chủng cho tất cả các trường hợp từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn; ưu tiên tiêm cho lực lượng y tế tuyến đầu; người cao tuổi, các trường hợp có bệnh lý nền và tăng tốc độ bao phủ tiêm chủng.

Yêu cầu huy động tối đa các lực lượng tham gia tiêm chủng, bao gồm cả y tế nhà nước và tư nhân; các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, y tế các ngành; tổ chức tiêm tại các cơ sở cố định; triển khai nhiều điểm tiêm chủng lưu động tại các khu dân cư và không giới hạn số lượng người tiêm trong mỗi buổi tiêm.

Văn bản hỏa tốc khẳng định những người thuộc nhóm cần thận trọng khi tiêm có thể được tiêm tại tất cả các cơ sở tiêm chủng cố định và lưu động; không bắt buộc tiêm tại các bệnh viện, cơ sở điều trị.

Hoàng Lộc

1 nhận xét:

  1. Cho thấy được tinh thần quyết liệt, sự chỉ đạo kiên quyết và hết lòng phục vụ nhân dân của Bộ Y tế, UBND TP HCM khi triển khai vacxin và các công tác phòng chống dịch bệnh hiện nay. Chúng ta thấy TP HCM hiện nay vẫn đứng đầu số ca lây nhiễm hiện nay, chúng ta phải tập trung nhân lực vật lực, vacxin để dành cho những nơi có số ca mắc nhiều nhất. Hy vọng Bộ Y tế, TP HCM sẽ sớm nỗ lực hết mình để vượt qua đại dịch.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog