Chia sẻ

Tre Làng

Nga cảnh báo Anh: Lần sau chúng tôi sẽ ném bom trực tiếp vào tàu của các người

Bài của anh Hồ Ngọc Thắng

Nga cảnh báo Anh: Lần sau chúng tôi sẽ ném bom trực tiếp vào tàu của các người - Đó là tên bài báo của đài truyền hình RT DE (kênh tiếng Đức đài truyền hình Nga có trụ sở ở Berlin) đăng ngày 25-06-2021. Tên bài trong bản tiếng Đức: Russland warnt Großbritannien: Das nächste Mal werden wir eure Schiffe direkt bombardieren. Dưới đây là toàn bộ bài báo do Hồ Ngọc Thắng chuyển ngữ:

Lời dẫn: Sau khi lực lượng hải quân Nga và Anh gặp nhau tại vùng biển tranh chấp ở Biển Đen, căng thẳng gia tăng. Matxcơva đã đưa ra một cảnh báo mạnh mẽ để đáp trả, tuyên bố rằng lần sau sẽ phải tính đến những hậu quả nghiêm trọng.

Hôm thứ Năm, Nga cảnh báo Anh rằng họ sẽ ném bom tàu chiến Anh ở Biển Đen nếu hải quân Anh có thêm các hành động khiêu khích ngoài khơi Crimea. Nga đã triệu tập Đại sứ Anh tại Moscow để quở trách chính thức ngoại giao, sau khi tàu chiến vi phạm những gì Điện Kremlin tuyên bố là lãnh hải của họ, mà theo Anh, thuộc về Ukraine.

Sau sự cố với tàu HMS Defender, người đứng đầu phái đoàn Nga tham dự các cuộc đàm phán về an ninh và kiểm soát vũ khí tại Vienna, Konstantin Gavrilow, đã cảnh báo Anh rằng lần tới, các quả bom sẽ được thả xuống mục tiêu chứ không phải trước mặt nó. Ông Gavrilov nói:

"Không thể giấu được sự phẫn nộ trước tuyên bố của Bộ Quốc phòng Anh rằng tàu khu trục nói trên bị cáo buộc 'đã đi qua lãnh hải Ukraine một cách vô tội vạ'. Tôi phải cảnh báo người cai trị trước đây của các làn sóng rằng lần sau khi quyết định như vậy, bom sẽ được thả xuống mục tiêu chứ không phải ở phía trước mục tiêu."

Chính phủ Nga tại Moscow đã đưa ra cảnh báo đối với Đại sứ Anh Deborah Bronnert về hành vi được gọi là hành động "nguy hiểm" của Anh ở Biển Đen. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga, Maria Sakharova, cáo buộc London "dối trá thái quá". Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết:

"Chúng tôi có thể kêu gọi hãy có trí khôn lành mạnh của con người và yêu cầu tuân thủ luật pháp quốc tế, và nếu điều đó không hiệu quả, chúng tôi có thể đánh bom."

Cảnh báo mạnh mẽ của chính phủ Nga được đưa ra sau khi một tàu khu trục của Anh đi vào vùng biển của Nga trên bán đảo Crimea hôm thứ Tư. Vì nó không thay đổi hướng đi của mình bất chấp cảnh báo bằng vô tuyến điện, điều này buộc phải thực hiện bằng các phát súng cảnh báo từ tàu tuần tra và cảnh báo bằng ném bom phân mảnh. Theo Bộ Quốc phòng Nga, tàu chiến của Anh đã đi qua biên giới Nga lúc 11:52 sáng theo giờ địa phương và chạy 3 km vào vùng biển ven biển tại Mũi Fiolent ở Crimea.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết tàu chiến Anh trên đường từ cảng Odessa của Ukraine đến cảng Batumi của Gruzia đã hành động phù hợp với luật pháp và đã ở trong vùng biển quốc tế. Johnson nhấn mạnh:

"Đây là vùng biển của Ukraine và hoàn toàn ổn nếu sử dụng chúng để đi từ A đến B."

Theo tờ The Daily Telegraph của Anh, quyết định cuối cùng về lộ trình của tàu khu trục Anh HMS Defender ngoài khơi bờ biển Crimea được giao cho Thủ tướng Chính phủ và được thông báo tới trung tâm điều khiển con tàu hai ngày trước khi xảy ra vụ việc ở Biển Đen. Johnson hôm thứ Năm tránh trả lời câu hỏi liệu ông có ra lệnh cho tàu khu trục hành trình ngoài khơi Crimea hay không.

Bộ Ngoại giao Nga mô tả vụ việc ở Biển Đen là "một hành động khiêu khích thô bạo của Anh, vi phạm luật pháp quốc tế và luật pháp Nga". Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm qua nói rằng vụ việc là "một hành động khiêu khích có chủ ý và có chủ đích", đồng thời đe dọa rằng "không có lựa chọn nào có thể bị loại trừ".

Những căng thẳng gia tăng này xảy ra ngay trước thềm cuộc diễn tập Sea Breeze 2021 của Mỹ và NATO, diễn ra từ ngày 28/6 đến ngày 10/7. Các lực lượng vũ trang của Ukraine, Hoa Kỳ, Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp và các đối tác NATO khác sẽ tham gia vào cuộc diễn tập này, và nó sẽ diễn ra trên lãnh thổ Ukraine cũng như trên Biển Đen. Cuộc tập trận dự kiến có sự tham gia của 5.000 binh sĩ, 32 tàu, 40 máy bay và 18 nhóm lính đặc nhiệm và đặc công nước đến từ 32 quốc gia.

Ảnh: Tổng thống và Tổng tư lệnh Nga Vladimir Putin chào mừng những người tham gia cuộc diễu binh hải quân chính trong Ngày Hải quân Nga ở Kronstadt (tiếng Nga: Кроншта́дт) ở Vịnh Phần Lan (ảnh lưu trữ, ngày 26 tháng 7 năm 2020)

Nguồn ảnh: © Aleksej Druzhinin
Đường link của bài báo:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog