Chia sẻ

Tre Làng

UBND TP.HCM lên tiếng về việc đưa người dân trở về quê hương

UBND TP.HCM chỉ đạo tổ chức vận chuyển tập trung người dân về quê bằng các phương tiện giao thông hàng không, đường sắt, đường bộ, không di chuyển bằng phương tiện cá nhân.

Theo UBND TP.HCM, TP sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, người lao động từ TP.HCM có nguyện vọng được về các tỉnh, TP theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tổ chức đưa người dân về địa phương

Theo đề nghị của các địa phương, TP đã chỉ đạo Sở GTVT phối hợp cùng các cơ quan liên quan tại TP.HCM và các cơ quan đầu mối của một số tỉnh (Phú Yên, Gia Lai, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Hà Tĩnh, Quảng Trị…) tổ chức cho người dân các tỉnh, TP cư trú tại TP.HCM trở về địa phương.

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, để tránh tình trạng người dân tự ý di chuyển bằng xe cá nhân, không đảm bảo các yêu cầu về kiểm soát, phòng chống dịch, UBND TP.HCM đề nghị UBND các tỉnh, TP:

-Gửi kế hoạch tổ chức đưa người dân từ TP về các tỉnh để TP cùng phối hợp thực hiện.

Cần có kế hoạch đưa người dân về theo đoàn. Ảnh: CTV.

-Cử cơ quan, tổ chức thuộc các tỉnh, thành hoặc Hội đồng hương tại TP (như một số tỉnh, TP đã triển khai thời gian qua) làm đầu mối tiếp nhận đăng ký theo yêu cầu, đối tượng phù hợp với kế hoạch tổ chức của các tỉnh thành. Tiến hành tổ chức xét nghiệm; thông báo số lượng người dân được tổ chức vận chuyển, địa điểm và thời gian vận chuyển.

-Chỉ đạo tổ chức vận chuyển tập trung bằng các phương tiện giao thông hàng không, đường sắt, đường bộ (không di chuyển bằng phương tiện giao thông cá nhân).

TP yêu cầu đơn vị cung ứng vận chuyển chấp hành nghiêm phương án phòng chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ GTVT, UBND tỉnh, TP liên quan.

Địa phương tổ chức tiếp nhận người dân và quản lý theo quy định về phòng chống dịch của Bộ y tế và chính quyền sở tại.

UBND TP.HCM rất mong nhận được sự quan tâm và phối hợp của UBND các tỉnh, TP.

Giao trách nhiệm cho các sở ngành

Để tránh tình trạng người dân tự ý di chuyển bằng xe cá nhân, không đảm bảo các yêu cầu về kiểm soát, phòng chống dịch, UBND TP.HCM có ý kiến như sau:

Sau khi nhận được văn bản, kế hoạch của các tỉnh, TP thuộc Trung ương đề nghị tổ chức đưa người dân từ TP về địa phương, Sở GTVT sẽ làm đầu mối, phối hợp với cơ quan, tổ chức được các tỉnh, TP cử làm đầu mối để tổ chức, tạo điều kiện cho người dân đến các vị trí tập kết trên địa bàn TP (cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ga đường sắt Hòa Hưng, bến xe,…).

Sở cũng thông tin đến UBND TP Thủ Đức, các quận, huyện và đơn vị có liên quan về phương thức vận chuyển, số lượng người dân di chuyển (theo danh sách hoặc theo kế hoạch của tỉnh, thành phố chấp thuận), địa điểm và thời gian vận chuyển.

Tạo điều kiện ưu tiên xét nghiệm và trả kết quả sớm nhất cho người dân. Ảnh: ĐT.

TP giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đã có kế hoạch di chuyển, được ưu tiên xét nghiệm và trả kết quả trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, khuyến cáo các trường hợp không được di chuyển.

UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện cần tăng cường công tác tuyên truyền về chủ trương, chính sách của TP luôn quan tâm hỗ trợ; đảm bảo mọi người dân trên địa bàn đều được chăm lo, đảm bảo các nhu cầu thiết yếu.

Tuyên truyền vận động, yêu cầu người dân, người lao động có nguyện vọng trở về các địa phương phải chấp hành nghiêm túc các quy đinh phòng chống dịch; không được tự ý di chuyển khỏi nơi cư trú. Chỉ được di chuyển khi có kế hoạch và sự đồng ý tiếp nhận của tỉnh, TP.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân các tỉnh, TP đang ở địa bàn mình có nguyện vọng di chuyển về quê theo danh sách hoặc kế hoạch của tỉnh, thành phố chấp thuận.

Tổ chức kiểm soát chặt chẽ, không để các đối tượng không được phép lưu thông qua các chốt giáp ranh với các tỉnh.

TP giao Công an TP, Bộ tư lệnh TP chỉ đạo tăng cường kiểm tra các chốt trên các tuyến cửa ngõ TP; xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành quy định phòng chống dịch của cấp có thẩm quyền.

Đồng thời đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam TP.HCM, Liên đoàn lao động TP.HCM, Thành Đoàn TP.HCM phối hợp, hỗ trợ các tổ chức chính trị xã hội của các tỉnh, TP khi nhận được đề nghị của các địa phương (trong quá trình rà soát tổng hợp đề xuất danh sách, chuẩn bị xây dựng Kế hoạch) đưa người dân về quê.

Trước đó, Sở GTVT TP.HCM có văn bản trình UBND TP.HCM về việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân, người lao động từ TP.HCM về các địa phương.

Đồng thời thực hiện tốt việc quản lý di chuyển, biến động của người dân trong trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16, Sở GTVT kiến nghị UBND TP:

Có văn bản trao đổi với UBND TP các tỉnh, TP thuộc trung ương để phối hợp thực hiện tổ chức đưa người dân có nguyện vọng từ TP.HCM về các tỉnh, TP; Có ý kiến chỉ đạo các sở ngành, quận huyện thuộc TP phối hợp thực hiện.

ĐÀO TRANG

3 nhận xét:

  1. Việc đưa người dân của các địa phương về quê trong tình hình dịch bệnh giảm áp lực cho thành phố Hồ Chí Minh tuy nhiên cũng đặt ra nguy cơ lây lan dịch bệnh do vậy cần phải có kế hoạch chi tiết, trách nhiệm rõ ràng của từng cơ quan, đơn vị

    Trả lờiXóa
  2. Thực trạng hiện nay đang có một "làn sóng" đổ xô của người lao động từ TP HCM về quê bằng phương tiện cá nhân gây ra nguy cơ lây lan dịch bệnh rất lớn. Do vậy, cơ quan ban ngành cần nhanh chóng triển khai các biện pháp hướng dẫn người dân tuân thủ quy định phòng dịch như điều hòa giao thông, bố trí nhanh các chuyến bay, tàu đảm bảo an toàn để phục vụ những người dân có nhu cầu cũng như phối hợp với các tỉnh thành trong cả nước để nắm tình hình và chủ động triển khai cách ly đảm bảo yêu cầu phòng dịch.

    Trả lờiXóa
  3. Việc tổ chức đưa người dân trở về quê hương là một việc làm đúng đắn của ủy ban nhân dân thành phố hà nội. Đây là hành động thiết thực lúc này, vừa để giảm áp lực dân số cho thành phố nhằm giảm nguy cơ gia tăng dịch bệnh. Đồng thời việc đưa người dân về quê hương cũng phù hợp với ý chí nguyện vọng của đại đa số mọi người

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog