Chia sẻ

Tre Làng

Binh Dương có thật sự để 149.000 liều vắc xin Moderna hết hạn không?

Trao đổi với PV, Giám đốc Sở Y tế Giám đốc Sở Y tế Bình Dương khẳng định không có việc cơ quan này để vắc xin Covid-19 Moderna hết hạn sử dụng mà không tiêm cho người dân. Đây chỉ là hiểu nhầm hơn nữa địa phương đang còn thiếu vaccine nên không thể xảy ra chuyện đó.

Tiêm vắc xin cho phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ ở Bình Dương. Ảnh Đô Trưởng

Ngày 18/9, Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã có thông tin phản hồi về văn bản do Giám đốc sở này ký ngày 14/9, trong đó có nội dung vaccine ngừa Covid-19 Moderna bị hết hạn sử dụng từ ngày 4/9.

Theo văn bản số 2215/SYT-NVY do ông Nguyễn Hồng Chương – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương ký gửi Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 Bình Dương, các đơn vị tiêm chủng đề xuất tiêm mũi 2 vaccine Covid-19 cho người đã tiêm mũi 1 bằng vaccine Moderna có đoạn:

“Vaccine Moderna do Bộ Y tế phân bổ cho Bình Dương đợt 11 và 14 đã hết hạn sử dụng ngày 4/9/2021 (Vaccine sau khi rã đông sử dụng 30 ngày ở nhiệt độ từ 2-8 độ C). Vì vậy, Sở Y tế đề nghị các đơn vị có thể sử dụng vaccine Pfizer để tiêm mũi 2 cho các đối tượng đã tiêm mũi 1 bằng vaccine Moderna”.

Sau khi văn bản phát hành (tối 14.9), tại Bình Dương đã dấy lên dư luận nghi ngờ cơ quan y tế đã để vắc xin Moderna hết hạn sử dụng mà không tiêm cho người dân.

Văn bản gây hiểu nhầm về việc để vaccine Moderna quá hạn của Sở Y tế Bình Dương.

Ông Nguyễn Hồng Chương cho hay, văn bản trên nhằm mục đích giải thích, làm cơ sở cho việc đề xuất tiêm mũi 2 bằng vaccine Pfizer cho người đã tiêm mũi 1 bằng vaccine Moderna. “Thực tế lô vaccine Moderna này đã tiêm hết từ đầu tháng 8.2021 và đến nay chưa có vaccine cùng loại để tiêm mũi 2 nên Sở Y tế Bình Dương đã đề nghị tiêm vaccine Pfizer để thay thế”.


Như vậy có thể giải thích thắc mắc của người dân như sau: Lô vaccine Moderna mà Bộ Y tế cấp cho Bình Dương có thời hạn sử dụng tới 4/9, mà trước đó Bình Dương đã tiêm hết trong tháng 8. Do đó không có chuyện vaccine hết hạn.

Qua đây, các địa phương cũng nên chú ý về ngôn từ trình bày trong các văn bản công để tránh gây hiểu nhầm cho người dân.

Sơn Ca

3 nhận xét:

  1. Vấn đền này hết sức nhạy cảm khi có con dấu của Giám đốc sở y tế tỉnh Bình Dương, khi văn bản được trình bày không rõ ràng, lại còn trình bày sai văn bản làm cho người dân hiểu nhầm về việc chính quyền tỉnh Bình Dương tiêm vacxin hết hạn cho người dân. Cần phải chấn chỉnh lại ngay lập tức để tránh khỏi những sai lầm như thế này xảy ra 1 lần nửa.

    Trả lờiXóa
  2. Việc sử dụng ngôn từ không đúng rất dễ gây ra hiểu lầm, đồng thời nó còn có thể trở thành " con mồi ngon" cho các đối tượng " rận chủ" săn lấy làm đề tài để đặt điều xuyên tạc, chống phá công tác phòng chống dịch.

    Trả lờiXóa
  3. Bất kỳ một văn bản nào được đưa ra đều phải được kiểm duyệt kĩ càng qua những cấp có thẩm quyền, không thể để dư luận hiểu sai một cách nghiêm trọng như vậy được. Đó là còn chưa kể có những thế lực xuyên tạc, chống đối

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog