Chia sẻ

Tre Làng

Hà Nội xét nghiệm diện rộng để phòng dịch tiết kiệm hơn nhiều phải chống dịch


Chiến dịch xét nghiệm diện rộng của Hà Nội chỉ phát hiện 19 ca F0. Nhưng đây không chỉ là 19 ca bệnh mà là 19 nguồn lây. Nếu không kiểm soát, Hà Nội sẽ có thể tái diễn kịch bản như TP.HCM.

LTS: Trước những tranh cãi vừa qua về chiến dịch xét nghiệm toàn dân của Hà Nội, thầy thuốc nhân dân, bác sĩ Trần Sĩ Tuấn có bài viết đăng trên trang cá nhân và thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Thành phố Hà Nội cho biết đã xét nghiệm được 3,2 triệu mẫu, trong đó 2,2 triệu mẫu gộp RT-PCR, 1 triệu mẫu test nhanh. Kết quả, phát hiện được 19 F0.

Khi thông báo số liệu trên, lập tức có một làn sóng chỉ trích trên cộng đồng mạng cho rằng, như thế là quá lãng phí. Điều đáng nói là có cả chuyên gia dịch tễ trong và ngoài nước.

Khen hay chê là quyền của mỗi người nhưng đối với các nhà khoa học, những lời nhận định đưa ra phải được dựa trên những cơ sở khoa học.

Hà Nội xét nghiệm diện rộng khoảng 3,3 triệu mẫu ở 3 nhóm “đỏ, da cam, xanh”

Covid-19 với virus SARS-CoV-2 là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và lây nhiễm rất nhanh, nhất là với biến chủng Delta. Vì thế, 19 F0 không đơn thuần là 19 ca mắc Covid-19 mà là 19 nguồn lây.

Với biến chủng Delta R0 =7 và chu kỳ lây nhiễm rất ngắn, chỉ có 2 ngày, nếu chúng ta không phát hiện và khống chế sớm thì chỉ trong vòng 1 tháng thôi, sẽ có trên 1 triệu người ở thủ đô trở thành F0.

TP.HCM là một bài học xương máu cho vấn đề này. Ban đầu, TP cũng chỉ có vài nguồn lây, nhưng do không xét nghiệm kịp thời để khoanh vùng hẹp dập dịch, hậu quả như thế nào thì ai cũng biết, thiết nghĩ không cần phải nhắc lại.


Chỉ có xét nghiệm để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, mở rộng vùng xanh, kèm theo phủ vắc xin thần tốc thì mới gỡ được phong tỏa, từng bước đưa thủ đô của chúng ta trở về trạng thái bình thường mới.

Chúng ta không thể loại bỏ hoàn toàn Covid-19 ra khỏi đời sống, nhưng trong quá trình buộc phải sống chung đó, virus SARS-CoV-2 luôn luôn tìm mọi cách tấn công vào tế bào phổi của chúng ta để tồn tại và phát triển, gây nên chết chóc và thương đau cho loài người.

Vì vậy, chúng ta sống chung nhưng phải là an toàn nhất. Và để làm được điều ấy, chúng ta cần áp dụng mọi biện pháp, trong đó có giãn cách xã hội theo từng mức độ.

Có rất nhiều người đòi dỡ bỏ các biện pháp giãn cách khi dịch đang diễn biến rất phức tạp, nhưng khi tôi hỏi lại làm thế nào để dỡ bỏ phong tỏa mà an toàn cho người dân thì lại không trả lời được, hoặc trả lời loanh quanh, cũ rích kể cả các chuyên gia.

Rồi có nhiều ý kiến cứ coi Covid-19 như cúm mùa, chê bai cách phòng chống dịch của ta, bất chấp TP.HCM và một số địa phương đang tang thương về dịch.

Nếu TP.HCM mà không có lực lượng quân đội giúp sức, không giãn cách triệt để hơn, không có 20.000 bác sĩ và nhân viên y tế với những trang thiết bị máy móc tối tân nhất của cả nước chi viện thì tôi đảm bảo trên 1/3 dân số bị lây nhiễm và gần nửa triệu người tử vong rồi.

Như vậy, rõ ràng chiến dịch xét nghiệm của Hà Nội là đúng và rẻ hơn rất nhiều nếu ta không xét nghiệm (có thể chúng ta không thể bóc F0 ra khỏi cộng đồng hoàn toàn, nhưng cũng đã khống chế dịch hiệu quả, không cho bùng phát).

Nói như thế không có nghĩa tôi bênh Hà Nội một cách vô căn cứ. Tôi nghĩ, cái gì đúng thì ta phải ủng hộ, cái gì sai ta phản biện.

Trong vấn đề này, các nhà khoa học, các chuyên gia có thể bàn sâu hơn, giúp cho Hà Nội, cho cả nước về việc xét nghiệm thế nào để tiết kiệm và đạt hiệu quả cao.

Bài viết của Thầy thuốc nhân dân, bác sĩ Trần Sĩ Tuấn
Nguồn: Tuần Việt Nam

18 nhận xét:

  1. Với tình hình hiện nay của dịch Covid 19 tại nước ta thì việc chủ động xét nghiệm là hết sức cần thiết, tạo thế chủ động trong việc chuẩn bị điều kiện vật tư y tế chữa trị cho người dân và các điều kiện thiết yếu khác

    Trả lờiXóa
  2. Có thể thấy đây là việc làm rất đúng đắn của TP Hà Nội, việc xét nghiệm diện rộng là rất cần thiết, để có thể giúp lãnh đạo TP đánh giá được mức độ số người nhiễm covid 19, khu vực lây nhiễm…để có thể nhanh chóng đưa ra các biện pháp, kế hoạch phòng chống dịch cũng như phát triển kinh tế trước mắt và lâu dài.

    Trả lờiXóa
  3. Trên một số trang mạng xã hội, cũng như một số trang báo có nêu ra vấn đề là việc TP Hà Nội tiêu tốn nhiều tiền để xét nghiệm cho 1 triệu dân nhưng chỉ phát hiện được 18 ca dương tính là quá tốn kém, không cần thiết; thậm chí nhiều cá nhân còn đưa ra các quan điểm rất tiêu cực là sẽ làm lây lan bùng phát dịch bệnh khi xét nghiệm diện rộng như ở TP Hồ Chí Minh.
    Đây là một góc nhìn có thể nói là rất sai lệnh, phiến diện và không có một chút khoa học nào của một số cá nhân cũng như một số trang báo mạng.

    Trả lờiXóa
  4. Có thể thấy TP Hà Nội được như hiện nay, dịch bệnh được kiểm soát, không lan rộng là nhờ vào các quyết sách, các biện pháp quyết liệt, kịp thời của lãnh đạo TP Hà Nội cũng như sự chung sức, chung lòng của các cơ quan, ban ngành và toàn thể nhân dân TP. Kết quả của công tác phòng, chống dịch covid 19 của TP Hà Nội cũng đã phản ánh rõ sự đúng đắn của các biện pháp đã thực hiện.

    Trả lờiXóa
  5. Việc tiêu tốn nhiều tiền để xét nghiệm cho 1 triệu người dân có đáng không? Câu trả lời là rất đáng! Chúng ta thử hình dung nếu như không xét nghiệm diện rộng, không biết được tình hình dịch đang thế nào, có bao nhiêu người nhiễm, khu vực nào, nhà máy nào, doanh nghiệp nào có nhiều người nhiễm…thì TP Hà Nội lấy đâu ra thông tin để có các chủ trương biện pháp phù hợp chống dịch

    Trả lờiXóa
  6. Các “vùng đỏ” xét nghiệm nhiều lần nhưng đối với “vùng xanh” phải làm xét nghiệm để biết không có mầm bệnh, từ đó yên tâm đưa cuộc sống trở lại bình thường. Thật mừng khi vùng đỏ ở Hà Nội đã ngày càng giảm đi. Chúng ta đều hi vọng Hà Nội sớm dập dịch, đưa cuộc sống người dân trở lại bình thường.

    Trả lờiXóa
  7. Bộ Y tế đã huy động nhiều nguồn nhân lực để giúp Hà Nội thực hiện xét nghiệm diện rộng. Hàng trăm cán bộ, y, bác sĩ và sinh viên ngành y đã đến chi viện cho Hà Nội. Mong rằng các lực lượng chức năng sẽ thực hiện đúng kế hoạch để người dân an tâm khi cuộc sống trở lại bình thường mới.

    Trả lờiXóa
  8. Phòng dịch hơn là chống dịch là một quan điểm đúng đắn, giúp cho chúng ta không áp lực, căng thẳng khi mà ngày nào cũng nghe có hàng nghìn ca nhiễm. Các thế lực thù địch đang cố tình xuyên tạc vấn đề này để ngăn cản thành quả chống dịch của chúng ta.

    Trả lờiXóa
  9. Hoàn toàn ủng hộ chính sách của chính quyền thủ đô. Qua việc xét nghiệm diện rộng vừa phát hiện được số ca nhiễm trong cộng đồng, vừa bảo vệ những thành quả của chính quyền và người dân thủ đô trong suốt thời gian qua. Mong rằng Hà Nội sớm hoàn thành kế hoạch xét nghiệm diện rộng và trở về cuộc sống bình thường mới.

    Trả lờiXóa
  10. Theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng: “phòng dịch tốt thì không phải chống dịch; một đồng phòng dịch hiệu quả thì không mất hàng triệu đồng chống dịch và nhất là sự mất mát về tinh thần, sức khỏe và tính mạng của người dân”. Đúng như vậy, nhìn qua con số bỏ ra nghe có vẻ rất lớn 600 tỷ chỉ để phát hiện 19 ca bệnh, nhưng thực tế đó là 19 nguồn lây nhiễm, đặc biệt tốc độ lây lan nhanh thì con số cho chống dịch( công tác truy vết, xét nghiệm, điều trị cho những người mắc bệnh) chắc chắn không ngừng lại ở con số 600 tỷ này.

    Trả lờiXóa
  11. Quy định phòng chống dịch rất rõ ràng, các lực lượng chức năng cũng đã rất cố gắng nhưng ở đâu đó vẫn còn một bộ phận người dân, một số cá nhân chưa chấp hành các quy định phòng chống dịch, thậm chí còn vi phạm nghiêm trọng các quy định phòng chống dịch. Vậy nếu không xét nghiệm diện rộng, để sớm phát hiện khống chế mà để dịch ầm thầm lan rộng ra khắp thành phố thì không biết hậu quả sẽ thế nào.

    Trả lờiXóa
  12. Việc xét nghiệm diện rộng sẽ giúp xác định được các "vùng xanh, vùng đỏ" từ đó là cơ sở giúp cho đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng covid 19 đạt hiệu quả cũng như đảm bảo người dân khi đi tiêm vắc xin phòng covid 19 sẽ không bị lây nhiễm.

    Trả lờiXóa
  13. Việc xét nghiệm diện rộng được các cán bộ y tế thực hiện theo các quy định của Bộ Y tế đảm bảo an toàn cho người dân. Trước đó, tại Bắc Giang, Bắc Ninh cũng đã thực hiện xét nghiệm diện rộng nhiều lần và đã dập dịch rất tốt, không làm bùng phát, lây lan dịch. TP Hà Nội cũng đã tiến hành các đợt xét nghiệm diện rộng trước đó nên TP mới có thể đưa ra được các kế hoạch, biện pháp phòng chống dịch và cũng mới có thể giữ được TP như hiện nay.

    Trả lờiXóa
  14. Mọi người dân chúng ta nên cảnh giác trước các thông tin, luận điệu sai trái, đồng thời chấp hành tốt các quy định của TP, của Chính phủ trong việc phòng, chống dịch covid19 để góp sức mình giúp cho TP, đất nước mau chóng khống chế được dịch bệnh, để cuộc sống sớm trở lại bình thường.

    Trả lờiXóa
  15. . Việc xét nghiệm để truy vết F0 cũng được đánh giá là giải pháp quan trọng, cần thiết trong khoanh vùng, dập dịch. Nhất là trong những tình thế cấp bách và yêu cầu dập dịch diễn ra nhanh chóng nếu không muốn dịch bùng phát trên diện rộng. Do đó, về mặt lí luận và thực tiễn chúng ta đều cho thấy rằng dù tốn có 600 tỷ hay lớn hơn thì đều phải chấp nhận và là lẽ hết sức bình thường.

    Trả lờiXóa
  16. May mắn của Hà Nội là chỉ phát hiện được 19 trường hợp dương tính với covid19 trên hơn 3 triệu mẫu xét nghiệm được thực hiện. Và chúng ta nên lấy làm may mắn vì điều này, bởi nếu con số lớn hơn hàng chục và hàng trăm lần thì Hà Nội sẽ ra sao. Và đó cũng là lí do để nói với những ai đang đưa chuyện tiền bạc để so sánh với những hiệu quả do chính nó tạo ra rằng: Các vị đừng đếm cua trong lỗ, đừng xét nét chuyện tiền bạc trước những thảm họa có thể đe dọa tính mạng, sức khỏe của nhiều người trong cộng đồng.

    Trả lờiXóa
  17. Trước đại dịch covid19, với ưu tiên chống dịch như chống giặc và tất cả tập trung cho chống dịch, Chính phủ và tất cả các tỉnh, thành phố đã ưu tiên nhân vật lực, tiền bạc cho công cuộc này. Các thành phần trong xã hội cũng đã góp sức vào. Đó là một cuộc chiến được huy động tổng lực, chuyện tiền nong ít nhiều từ lâu đã không phải là vấn đề gì đó quá quan trọng vào lúc này và cả trong thời gian tới. Bởi chỉ có kiểm soát được dịch bệnh thì khi đó tương lai dân tộc, đất nước mới thực sự có điểm sáng và khi đó chuyện kiếm tiền chưa phải là quá muộn.

    Trả lờiXóa
  18. Với một đất nước còn nghèo như Việt Nam chúng ta thì chuyện xét nét tiền bạc trước những khoản cần chi tiêu là cần thiết. Nhưng xin nhớ và biết rằng, những khoản tiền được chi tiêu vào đại dịch, cho những giải pháp chống dịch sẽ không bao giờ vô nghĩa, lãng phí.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog