Chia sẻ

Tre Làng

NÓNG: Hà Nội phân 3 vùng để siết chặt hoặc nới lỏng giãn cách xã hội sau 6-9

(NLĐO)- Thường vụ Thành uỷ Hà Nội biểu quyết 100% thống nhất chủ trương đối với phương án phòng, chống dịch sau đợt giãn cách thứ 3 của TP theo đề xuất của Ban cán sự đảng UBND TP.

Thành uỷ Hà Nội vừa ban hành Chỉ thị số 06-CT/TU về "Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố".

Trong 6 nội dung mà Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội kết luận, đáng chú ý có nội dung Ban Thường vụ Thành uỷ biểu quyết 100% thống nhất chủ trương đối với phương án phòng, chống dịch sau đợt giãn cách thứ 3 của TP theo đề xuất của Ban cán sự đảng UBND TP, trong đó thiết lập 3 vùng theo nguyên tắc phân vùng phù hợp với mức độ nguy cơ của dịch và đặc điểm địa lý - dân cư - sinh - hoạt - sản xuất, theo hướng các vùng nội đô (khu vực mật độ dân cư cao, tập trung các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ), vùng phía Bắc sông Hồng (tập trung các cơ sở sản xuất công nghiệp) và vùng phía Tây, phía Nam TP (tập trung các khu vực sản xuất nông nghiệp).

Người dân Hà Nội chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch trong ngày 2-9 - Ảnh: Ngô Nhung

Trên cơ sở phân vùng, đánh giá các khu vực có nguy cơ rất cao "vùng đỏ" để tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo mức cao hơn Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ với nguyên tắc "ai ở đâu ở đó" để khoanh vùng, truy vết, xử lý, dập dịch triệt để; tại các khu vực nguy cơ cao "vùng cam" và nguy cơ thấp hơn "vùng xanh" điều chỉnh các biện pháp ở mức cao hơn nguyên tắc Chỉ thị 15/CT-TTg (15+) của Thủ tướng Chính phủ để tổ chức phục hồi sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ các khu vực "vùng đỏ" bảo đảm khoa học, kiểm soát chặt chẽ, phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương.

UBND TP Hà Nội cũng vừa ban hành Công văn số 2893/UBND-KTBT về tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm tháng 9 và các tháng cuối năm 2021. Theo đó, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP đang diễn biến rất phức tạp, khó lường; còn phát sinh nhiều ca mắc mới trong cộng đồng tiềm ẩn nguy cơ xuất hiện ổ dịch mới; trong khi đó nếu kéo dài giãn cách xã hội gây nhiều hệ lụy tác động tới nền kinh tế, xã hội.

UBND TP yêu cầu các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị thuộc TP, UBND các quận, huyện, thị xã, trực tiếp là các thủ trưởng, tư lệnh ngành coi công tác chủ động tấn công, dập dịch Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng, ưu tiên hàng đầu hiện nay; tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm chiến thắng dịch bệnh cao nhất với phương châm "khóa nhanh, xóa gọn vùng đỏ, mở rộng, bảo vệ vững chắc vùng xanh"; đồng thời, tập trung phát triển kinh tế - xã hội, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh phủ hợp tình hình dịch bệnh và trong thời giản cách TP.

UBND TP Hà Nội xác định rõ ưu tiên hàng đầu là tập trung tổ chức thực hiện quyết liệt, hiệu quả nhằm dập tắt nhanh nhất các ổ dịch, không để phát sinh ổ dịch mới trên địa bàn TP.

Theo đó, các quận, huyện, thị ủy, giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn thường xuyên chủ trì họp giao ban đánh giá những việc đã làm được, chưa làm được của đơn vị; nghiêm túc rút kinh nghiệm, chấn chỉnh ngay những tồn tại, hạn chế trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố và tại các đơn vị; trọng tâm là rà soát, khắc phục ngay hạn chế, bất cập trong công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp trực tuyến với cấp xã, phường tại TP Hà Nội về phòng, chống dịch Covid-19 và Chỉ thị số 06-CT/TU ngày 1-9-2021, Thông báo số 480-TB/BTV ngày 1-9-2021 của Ban Thường vụ Thành ủy.


B.H.Thanh

7 nhận xét:

  1. Việc TP Hà Nội phân chia thành 3 vùng nhằm đạt hiệu quả cao trong phòng chống dịch là rất hợp lý. Một mặt những nơi vẫn đang trong ' vùng đỏ" " vùng cam" thì tiến hành giãn cách xã hội thực hiện các biện pháp giãn cách mạnh tay còn những " vùng xanh " thì tiến hành giãn cách theo chỉ thị khác nhằm phục hồi lại sản xuất, phục hồi nền kinh tế đang do dịch bệnh hoàn hành . Tuy nhiên cũng phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm và thực hiện sát xao hơn nửa trong công tác kiểm soát dịch bệnh của chính quyền TP Hà Nội.

    Trả lờiXóa
  2. Như vậy đã quá rõ ràng, HN hiện nay đã trải qua 3 đợt giãn cách tuy về nguy cơ tiềm ẩn vẫn còn nhưng về đảm bảo phát triển cũng như nguồn lực của người dân cho nên việc thực hiện theo vùng là hợp lý. Theo đó trên cơ sở phân vùng, đánh giá các khu vực có nguy cơ rất cao - "vùng đỏ" để tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo mức cao hơn chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ với nguyên tắc "ai ở đâu ở đó" để khoanh vùng, truy vết, xử lý, dập dịch triệt để. Tại các khu vực nguy cơ cao - "vùng cam" và nguy cơ thấp hơn - "vùng xanh" điều chỉnh các biện pháp ở mức cao hơn nguyên tắc chỉ thị 15 (15+) của Thủ tướng để tổ chức phục hồi sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ các khu vực "vùng đỏ", bảo đảm kiểm soát chặt chẽ, phù hợp tình hình dịch bệnh. Hy vọng với những biện pháp như vậy sẽ sớm khắc phục và đẩy lùi được dịch bệnh, đảm bảo an sinh xã hội ở mức tốt

    Trả lờiXóa
  3. Theo giáo sư, Anh hùng Lao động, đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí, chủ tịch Hội Huyết học - truyền máu Việt Nam, nguyên viện trưởng Viện Huyết học - truyền máu trung ương để bảo vệ được Hà Nội thì sau ngày 6-9, TP có thể vẫn nên thực hiện giãn cách, nhưng giãn cách khu trú, chỗ nào có F0 thì phải giãn cách, thậm chí là phong tỏa, nhưng phải phong tỏa rất gọn, đúng chỗ có dịch và phải tuyệt đối nghiêm túc, nội bất xuất, ngoại bất nhập. Chứ không nên tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội toàn TP như đang áp dụng.

    Trả lờiXóa
  4. Trong kế hoạch thực hiện nhiệm vụ tháng 9 và các tháng cuối năm, Chủ tịch thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố vẫn đang diễn biến rất phức tạp, khó lường. Trong khi đó, nếu kéo dài giãn cách sẽ gây nhiều hệ luỵ, tác động tới nền kinh tế, xã hội. Vì vậy mỗi người hãy cùng nhau thực hiện đúng chỉ thị để tình hình dịch bệnh được giảm bớt đi

    Trả lờiXóa
  5. Để không phải kéo dài thời gian giãn cách xã hội toàn TP, giảm áp lực an sinh, sản xuất và áp lực lên hệ thống chính quyền các cấp, quyết định các mức độ giãn cách cụ thể theo phân vùng phù hợp với mức độ nguy cơ của dịch và đặc điểm địa lý - dân cư - sinh hoạt - sản xuất.

    Trả lờiXóa
  6. Căn cứ các yếu tố mức độ nguy cơ của dịch, đặc điểm địa lý - dân cư sinh hoạt - sản xuất, thực hiện phân theo 3 vùng trên cơ sở tận dụng lợi thế địa lý,.. Đây là biện pháp cần thiết vừa đảm bảo chống dịch vừa đảm bảo cho một số không có dịch hoặc vùng không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh có thể tiếp tục phát triển kinh tế đảm bảo an cư xã hội

    Trả lờiXóa
  7. Có thể thấy việc giãn cách xã hội như vậy vừa đảm bảo sản xuất, sinh hoạt, song song với hình thành các lớp để ngăn chặn lây lan và tập trung nhân vật lực để phòng chống dịch ở khu vực nguy cơ cao; tập trung có trọng tâm để xử lý những đối tượng, khu vực có nguy cơ cao.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog