Chia sẻ

Tre Làng

Syria: BBC thừa nhận phát tán tin giả về việc sử dụng khí độc ở Duma vào năm 2018


Syria: BBC thừa nhận phát tán tin giả về việc sử dụng khí độc ở Duma vào năm 2018 - Đó là tên bài báo của RT DE (kênh tiếng Đức của đài truyền hình Nga RT có trụ sở ở Berlin) đăng ngày 6-9-2021. Tên bài trong bản tiếng Đức: Syrien: BBC räumt Verbreitung von Fake-News über Giftgaseinsatz 2018 in Duma ein. Dưới đây là toàn bộ bài báo do Hồ Ngọc Thắng chuyển ngữ:

Lời dẫn: BBC thừa nhận rằng nhà báo Chloe Hadjimatheou của họ đã phát tán tin giả về việc sử dụng khí độc ở Duma trong một "bộ phim tài liệu". Năm 2018, một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học đã diễn ra tại thành phố Duma của Syria. Mỹ, Anh và Pháp ngay lập tức cáo buộc chính phủ Syria và tấn công Syria một tuần sau đó bằng "các cuộc tấn công trả đũa" bất hợp pháp chiếu theo luật quốc tế.

BBC hiện thừa nhận rằng một bộ phim tài liệu của BBC Radio 4 (chương trình phát thanh quốc gia của BBC - HNT) về một cuộc tấn công vũ khí hóa học ở Syria có "nhiều điểm không chính xác, sai nghiêm trọng".

Đơn khiếu nại của nhà báo người Anh Peter Hitchens của tờ The Mail on Sunday sau khi loạt phim tài liệu Mayday "The Canister On The Bed" được phát sóng vào tháng 11 năm ngoái đã được Đơn vị Kiểm soát Bằng chứng (ECU) của BBC công nhận.

Các giám định viên đánh giá thống nhất rằng chương trình của nhà báo điều tra BBC Chloe Hadjimatheou đã không đáp ứng các tiêu chuẩn của công ty đại chúng về độ chính xác của bài biên tập bằng cách phát tán các tuyên bố sai sự thật.

Bộ phim tài liệu nằm trong loạt phim về các khía cạnh của cuộc xung đột ở Syria với cuộc tấn công vào Duma năm 2018 và có đưa tin về vai trò sau này của "Alex", cựu thanh tra của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW). Tuần trước - khoảng mười tháng sau khi bộ phim tài liệu này được phát sóng - ECU thông báo rằng BBC đã ám chỉ sai về "Alex" khi bị cáo buộc nhận phần thưởng 100.000 đô la (72.000 bảng Anh) từ Trang web tố giác WikiLeaks với động cơ đưa ra công khai những nghi ngờ của anh ta về hoàn cảnh sử dụng khí độc.

Theo WikiLeaks, phần thưởng như vậy cũng không bao giờ được trả.

Trong phán quyết của mình, BBC đã rút lại cáo buộc rằng nhà báo Hitchens, người đã đưa tin về "chế độ Syria" trong hơn 40 năm, chia sẻ "quan điểm của các quốc gia Nga và Syria về cuộc chiến".

Hitchens hoan nghênh phán quyết, nói rằng đó là một chiến thắng lớn cho sự thật. Những người tố cáo trong OPCW luôn được thúc đẩy bởi sự tôn trọng nghiêm ngặt đối với sự thật khoa học: "Tôi không phục vụ bất kỳ chính phủ nào, ít nhất là trong số tất cả những người ở Moscow và Damascus."

Vào ngày 7-4-2018, một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học đã diễn ra tại thành phố Duma của Syria, khiến hàng chục dân thường thiệt mạng. Mỹ, Anh và Pháp đã đổ lỗi cho chính phủ Syria và tấn công nhà nước Levant (Levant là thuật từ mô tả một khu vực rộng lớn ở phía Đông Địa Trung Hải - HNT) một tuần sau đó bằng "các cuộc tấn công trả đũa" bất hợp pháp mà không chờ đợi sự kiểm tra sự cố vũ khí hóa học qua Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW). Syria, Iran, Nga và Trung Quốc đã chỉ trích cuộc tấn công này vào thời điểm đó.

Mãi đến một năm sau đó, OPCW mới công bố báo cáo kết luận của mình, trong đó họ tuyên bố việc sử dụng khí clo trong Duma là "rất có thể", về cơ bản nhằm biện minh cho các cuộc tấn công quân sự của các nước NATO liên quan. Các cựu thanh tra OPCW đã tham gia cuộc điều tra ở Duma trên thực địa sau đó đã bác bỏ kết luận của báo cáo từ trụ sở OPCW. Trong số đó có Dr. Brendan Whelan, người cáo buộc OPCW đã thao túng "báo cáo tạm thời" được công bố trước đó vì lý do chính trị. Vào tháng 5 năm 2019, một báo cáo kỹ thuật từ các cấp của OPCW đã được công bố công khai, theo đó các bình khí được tìm thấy và kiểm tra ở Duma rất có thể được đặt ngay tại chỗ bằng tay – điều đó có nghĩa là trường hợp khí độc này là một sự dàn dựng của các phiến quân Hồi giáo được phương Tây hỗ trợ.

Trong khoảng thời gian sau đó, nhiều người tố giác khác nhau từ các cấp của OPCW đã chuyển sang công khai và cáo buộc OPCW đã không đếm xỉa tới các tình tiết chính mà các nhà điều tra thu thập tại chỗ trong báo cáo cuối cùng. Báo cáo cuối cùng này đã bị thao túng để buộc chính phủ Syria phải chịu trách nhiệm. Những người tố cáo cũng nói về những nỗ lực đe dọa.

Syria đã bị tước hầu hết các quyền của mình trong Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) vào tháng 4 do bị cáo buộc vi phạm Công ước về vũ khí hóa học. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử 24 năm của OPCW, một quốc gia thành viên đã bị trừng phạt theo cách này. Syria gia nhập OPCW vào năm 2013 và công bố công khai kho vũ khí hóa học khổng lồ mà sau đó nước này đã tự phá hủy dưới sự kiểm soát của tổ chức này. Động thái đó diễn ra ngay sau những lời đe dọa từ Washington, D.C. để bắt đầu hành động quân sự chống lại Syria vì một cuộc tấn công vũ khí hóa học bị cáo buộc. Ngược lại, một năm trước đó, ngay cả chính phủ Syria ở Damascus cũng ngay lập tức thông báo cho Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc khi các chiến binh thuộc Mặt trận Al-Nusra chiếm được một nhà máy sản xuất khí clo duy nhất của đất nước nằm ở phía đông Aleppo vào tháng 12/2012. Tuy nhiên, từ đó đến nay, phía phương Tây kiên trì công khai cáo buộc rằng chính phủ Syria đang sử dụng vũ khí hóa học chống lại người dân của mình.

Ảnh: Trụ sở BBC ở London
Nguồn ảnh: AFP © Daniel Leal-Olivas
Đường link của bài báo:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog