Chia sẻ

Tre Làng

Giám đốc Công an Ninh Thuận nói về việc lập biên bản người dân về quê

Theo công an tỉnh, việc lập biên bản xử lý người dân từ phía Nam trở về Ninh Thuận là đúng quy định pháp luật. Công an tỉnh sẽ hướng dẫn người nghèo, khó khăn làm đơn xin gia hạn nộp phạt hoặc giảm, miễn.

Đại tá Nguyễn Thế Hùng - Giám đốc Công an Ninh Thuận - thông tin việc xử phạt người dân trở về quê. Ảnh: Huỳnh Hải.

Những ngày qua, hàng nghìn công dân Ninh Thuận từ các tỉnh, thành phía Nam đã di chuyển bằng xe máy trở về quê sau nhiều tháng gặp khó khăn vì dịch COVID-19. Ninh Thuận đã phối hợp các địa phương dẫn đoàn, đón tiếp và thực hiện cách ly người dân an toàn, đúng quy định phòng chống dịch.

Người dân rất vui mừng khi được trở về nhà sau nhiều tháng thất nghiệp, bó gối ngồi trong nhà trọ chờ hỗ trợ. Tuy nhiên, một số người phản ánh bị Công an huyện Thuận Nam lập biên bản xử phạt 5 triệu đồng khi trở về quê bằng xe máy.

Trao đổi về vấn đề này, Đại tá Nguyễn Thế Hùng - Giám đốc Công an tỉnh Ninh Thuận - cho biết trong thời gian qua, Công an tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các sở ngành để dẫn đường, hỗ trợ người dân trở về quê tránh dịch COVID-19.

Công an tỉnh Ninh Thuận đã đánh giá số lượng người về rất lớn, vì vậy đã báo cáo lãnh đạo tỉnh xin ý kiến về việc xử lý. Qua đó, cơ quan này nhận được chỉ đạo việc vi phạm pháp luật phải được xử lý theo quy định.

Giám đốc Công an tỉnh Ninh Thuận giải thích do số lượng người trở về cùng lúc quá lớn, có ngày hơn 3.200 người. Lực lượng Công an không thể xử lý hết, vì vậy chỉ tạm thời ghi nhận biên bản tại huyện Thuận Nam. Người dân cùng phương tiện sẽ được đưa về địa phương sau đó lập biên bản xử lý.

Đại tá Nguyễn Thế Hùng cho biết thêm, việc lập biên bản xử lý đều theo quy định không tuân thủ phòng chống dịch của pháp luật. Công an huyện Thuận Nam đã ra quyết định xử phạt một số trường hợp và có trường hợp đã nộp phạt.

Đại tá Nguyễn Thế Hùng cho biết, việc lập biên bản xử phạt chỉ là động tác kỹ thuật. Sau khi lập biên bản, Công an tỉnh sẽ được hướng dẫn những người nghèo, những người không có thu nhập làm đơn xin gia hạn hoặc giảm, miễn nộp phạt.Công an tỉnh đang tập hợp tổng số người dân trở về để báo cáo Thường trực Tỉnh ủy xin ý kiến xử lý vừa đúng pháp luật vừa đảm bảo nhân văn.

Công an tỉnh Ninh Thuận hướng dẫn người dân trở về quê bằng xe máy tại Khu công nghiệp Phước Nam. Ảnh: Huỳnh Hải.

Ông Trần Quốc Nam - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận - cho biết công điện của Thủ tướng Chính phủ chưa cho phép người dân di chuyển giữa các tỉnh. Tuy nhiên, những ngày qua, người dân trở về quê số lượng rất lớn nên lực lượng chức năng xử lý không kịp.

Việc lập hồ sơ xử phạt người dân trở về quê nằm trong quy định nên tỉnh yêu cầu Công an phải xử lý chặt chẽ về hồ sơ. Tuy nhiên, người dân khi trở về quê đều khó khăn vì vậy sau khi hoàn thiện hồ sơ Công an sẽ hướng dẫn họ làm đơn kéo dài thời gian nộp phạt hoặc xin giảm, miễn.

"Chúng tôi không có ý định thu một đồng nào của người dân. Kinh phí phòng chống dịch hiện rất khó khăn nhưng tỉnh vẫn vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm lập các bếp ăn 0 đồng để hỗ trợ miễn phí cho người dân trở về quê", ông Trần Quốc Nam nói.

Công an tỉnh Ninh Thuận luôn là lực tuyến đầu, lá chắn trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Các phòng ban, đoàn thể Công an tỉnh cũng quyên góp, hỗ trợ hàng trăm tỉ đồng cho người dân khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Huỳnh Hải

2 nhận xét:

  1. Việc người dân ồ ạt tự ý về quê với số lượng lớn người gây khó khăn rất lớn cho lực lượng chức năng trong việc xử lý, kiểm soát dịch bệnh. Thay vì về quê một cách tự phát, thì người dân nên tin tưởng vào các chính sách hỗ trợ về quê của chính quyền, có thể chậm hơn so với lòng mong ngóng về quê nhưng nó là biện pháp an toàn để đảm bảo an toàn cho bản thân và tránh lây lan dịch bệnh ra địa phương khác.

    Trả lờiXóa
  2. Về việc lập văn bản người dân, thoáng nghe qua các đám dân chủ sẽ nhanh nhảu mà nhảy vào để bôi nhọ, kích động, chống phá rằng " khó khăn còn thu tiền phạt dân"... nhưng thực tế việc lập biên bản được xử lý đúng theo pháp luật và có nhân văn khi mà có những hỗ trọ để người dân miễn giảm , gia hạn trong điều kiện khó khăn.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog