Chia sẻ

Tre Làng

NÓNG: UBND TP HCM ban hành Chỉ thị 18 áp dụng từ ngày 1-10

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi vừa ký ban hành Chỉ thị 18 về "Tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn thành phố".

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi ký ban hành Chỉ thị 18 ngày 30-9-2021 về "Tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn thành phố"

Theo đó, sau ngày 30-9, TP HCM tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, từng bước nới lỏng giãn cách xã hội theo lộ trình tương ứng với diễn biến tình hình dịch bệnh tại thành phố và kết quả đánh giá mức độ an toàn theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Việc nới lỏng giãn cách xã hội sẽ thực hiện trên nguyên tắc triển khai từng bước thận trọng, chặt chẽ, chắc chắn theo phương châm "An toàn là trên hết", "An toàn tới đâu mở cửa tới đó, mở cửa thì phải an toàn".

TP HCM đặt ra 3 mục tiêu chính

- Tăng cường kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên toàn địa bàn thành phố; kéo giảm số ca nhập viện và số ca tử vong đến mức thấp nhất; ưu tiên bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết; củng cố, phục hồi hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở.

- Từng bước khôi phục và phát triển kinh tế- xã hội thành phố an toàn, hiệu quả; quan tâm mở các hoạt động của khu vực sản xuất, dịch vụ; đảm bảo an sinh xã hội bền vững cho người dân thành phố.

- Đưa sinh hoạt của người dân bước sang trạng thái bình thường mới.

Người dân TP HCM được yêu cầu thực hiện nghiêm 5K (Khẩu trang- Khoảng cách- Khai báo y tế- Khử khuẩn- Không tụ tập đông người). Đồng thời luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động, linh hoạt và động viên người thân cùng gia đình biết tự bảo vệ mình, sống khỏe và sống an toàn.

Dùng ứng dụng VNEID, Y tế HCM, Sổ sức khỏe điện tử để di chuyển

Người dân khi tham gia lưu thông sử dụng mã QR khai báo di chuyển của ứng dụng VNEID và mã QR có thể hiện lịch sử tiêm chủng của ứng dụng Y tế HCM hoặc Sổ sức khỏe điện tử (đến khi ứng dụng PC-COVID chính thức đưa vào hoạt động).

Người dân TP HCM ra đường sáng 1-10; Ảnh: Hoàng Triều

Trường hợp không có mã QR, xuất trình giấy tờ sau: F0 đã khỏi bệnh dưới 180 ngày; đã tiêm chủng (ít nhất 1 mũi đối với loại vắc-xin tiêm 2 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm) khi được cơ quan chức năng yêu cầu.

Người dân được di chuyển trong nội thành TP HCM; không tự ý đi lại giữa các tỉnh, thành phố khác

UBND TP HCM yêu cầu UBND quận, huyện, TP Thủ Đức xây dựng, triển khai kế hoạch chi tiết thực hiện Chỉ thị này trên địa bàn quản lý phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Trong đó, lưu ý khi thực hiện phong tỏa theo điểm, cách ly để phòng, chống dịch trên địa bàn phải xác định được phạm vi, quy mô giãn cách theo nguyên tắc ở phạm vi nhỏ nhất, hẹp nhất từng nhà có thể. Đồng thời triển khai đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp về y tế như: phòng dịch, xét nghiệm, điều trị, tiêm chủng, đảm bảo người dân được tiếp cận các loại hình y tế công – tư, từ sớm, từ xa, từ cơ sở.

Thành lập các đoàn/tổ kiểm tra liên ngành thường xuyên, đột xuất kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ hoạt động trên địa bàn xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Phan Anh

4 nhận xét:

  1. Việc thành phố Hồ Chí Minh áp dụng chỉ thị 18 trong thời điểm dịch bệnh vẫn còn căng thẳng khó lường là đúng đắn. Các tổ chức, chính quyền các cấp các ngành, đơn vị chức năng cần thực hiên tốt công tác phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho người dân, không để dịch bệnh tiếp tục lây lan làm bùng lên hậu quả khó lường.

    Trả lờiXóa
  2. Người dân cần nâng cao cảnh giác, tăng cường sử dùng sổ khai báo sức khỏe điện tử để khai báo thành thật, đúng nơi đúng chỗ không gian dối. Điều quan trọng nhất vẫn là ý thức của mỗi ngươi dân có trách nhiệm với bản thân và cả xã hội, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Dặc biệt là các tỉnh thành có số ca mắc lơn như TP Hồ Chí Minh.

    Trả lờiXóa
  3. Thành phố Hồ Chí Minh ra chỉ thị 18 từng bước nới lỏng giãn cách xã hội, tiếp tục khôi phục kinh tế. Nới lỏng xã hội nhưng không được nới lỏng tâm lý phòng chống dịch, tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch, khẩu hiệu 5K,không được lơ là, chủ quan, vì không có gì là an toàn tuyệt đối dù đã tiêm vaccine đi chăng nữa.

    Trả lờiXóa
  4. Tình hình thực tế cho thấy thành phố Hồ Chí Minh đang kiểm soát dịch bệnh khá tốt, khi số ca tử vong và mắc mới ngày càng giảm. Đó là thành quả của nhiều ngày đêm căng mình chống dịch của chính quyền, ban chống dịch cũng như các lực lượng tuyến đầu. Tuy bước đầu có tín hiệu khả quan, vì thế càng không nên chủ quan mà cần thắt chặt kiểm soát, linh hoạt , sát sao tình hình từng địa phương cụ thể để lên các kế hoạch sớm đưa người dân về cuộc sống bình thường.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog