Chia sẻ

Tre Làng

Bàn về Hanoi thí điểm cách ly tại nhà.

Nhân có tờ lá cải Bạch Nhãn Lang đại diện cho trí tuệ, đạo đức, liêm sỉ, IQ và trình toán của người hào sảng lên bài dạy đời với giọng ngứa đít, ra cái điều phong trần, cương cường và từng - trải (dù có khi cả thằng viết và duyệt bài sống được tới lúc này cũng là nhờ có chúng tôi vào cứu), nên kẻ Hoa Hạ mắt có nếp rẻ quạt hình cong này lại phải hớp ngụm Tây Hồ Long Tỉnh, vuốt phím laptop Hoa Vi với thẻ tiêm 2 mũi vắc Tàu làm bàn di chuột, có mấy lời cho công chính.

Anh em có thể tưởng tượng một cách đơn giản và trực quan, một địa phương hay quốc gia trong cơn dịch, thì nó cũng y hệt như một con tàu viễn dương đi đang đi trên biển Bắc toàn băng trôi và cá mập, mà thôi. Khi đó, thì cách ly tập trung, tương đương với việc ngồi trên khoang tàu, còn cách ly tại nhà thì hỡi ôi, chính là phải tự bơi trên mặt biển.

Khi tàu vẫn đi bình thường, thừa thãi chỗ ngồi, cơm ăn, nước uống, thì không một thằng có củ sọ bình thường nào lại nảy ra sáng kiến muốn đuổi bớt, hoặc đuổi toàn bộ người trên tàu xuống biển để tự bơi cả. Còn khi tàu đã hết sạch chỗ không thể nhận thêm, thậm chí bị đắm, thì lúc đó anh em cứ yên tâm là dù muốn hay không, cũng sẽ PHẢI gieo mình xuống hàn - thuỷ mà thi thố với kình - ngư, chứ đéo có quyền được chọn nữa. Đây chính là điều đã xảy ra ở các quốc gia vỡ trận y tế, kể cả Tây và đặc biệt là Tây.

Cách ly tại nhà là HẬU QUẢ của vỡ trận y tế, khi bệnh nhân KHÔNG THỂ nhập viện vì không có chỗ, và kể cả có chỗ cũng không có bác sĩ và máy thở, có bác sĩ với máy thở, thì lại chưa chắc đã có đủ oxy, chưa kể 80% vỏ bình từ thiện sẽ lại bị người hào sảng bán đi bú diệu lấy sức nói cái tình. Lúc này anh em cần lao sẽ như Jack & Rose trong phim Titanic, cơ mà là ở đoạn trước phần credits, khi nàng Rose gỡ tay thằng cương - thi môi trắng bệch ra để gọi tàu cứu hộ và hát My heart will go on.

Chấp nhận cách ly tại nhà bản chất là buông xuôi vì không làm gì được nữa, khi đó, tỉ lệ chết sẽ tăng vọt do bệnh nhân không thể tiếp cận chữa trị kịp thời, chưa kể nó sẽ lây lan với tốc độ không kiểm soát được. Một F0 cách ly tại nhà thì cả gia đình sẽ thành F0, một gia đình thành F0 thì một khu phố/tầng chung cư sẽ thành F0, một khu phố/tầng chung cư F0 thì sẽ thành một phường, một quận và một thành phố F0, là điều ta đã đều được chứng kiến, chứ không phải ai đang doạ dẫm ai.

Anh em nói rằng tiêm vắc rồi sẽ giảm tỉ lệ tử vong đi 10 lần nên không có gì đáng lo, nhưng nếu số ca nhiễm tăng lên 100, 1000 lần, thì tỉ lệ đấy có còn ý nghĩa nữa hay không? Hanoi cho tới lúc này vẫn chưa tới mức toang nặng dù bỏ ngỏ kiểm soát, chính là vì vẫn duy trì chính sách bế F0 đi cách ly tập trung, nên dịch không bị tràn ra cộng đồng. Anh em được thoải mái ngồi vỉa hè bú cafe quy hoạch nhân sự TW, thì cũng nên biết nó không phải nhờ tự nhiên trên trời rơi xuống vậy.

Tôi cũng từng nghĩ đây là logic người rất bình thường, hiển nhiên và không thể tranh cãi, cho tới khi bắt gặp một số KOL, như anh gì nhà báo mặt phẹt tên Giang nào đó, anh này hồi tôi chửi con giặc cái ở Thanh Xuân Trung tác giả dự báo Phân Bò Dai vì đòi Hanoi cho cách ly F0 tại nhà, có vào phây kẻ già này nhả teencode, vu khống tôi tung fake news hòng bênh đồng đảng, xong lúc hớ lại cúp đuôi chạy mất, khiến kẻ già này phiền lòng. Từ khi nào mà một bài học thất bại hội tụ đủ những cái ngulon nhất trong hoàn vũ, lại trở thành hình mẫu để tất cả bọn khác phải học theo, hả các anh chị KOL matlon vô liêm sỉ?

Hôm nay Hanoi đã bắt đầu quay xe, siết lại kiểm soát người về, hy vọng sắp tới sẽ là đóng cửa Nội Bài, tái lập 22 chốt kiểm dịch ra vào thành phố và thực hiện cách ly 6 tháng tự trả phí đối với bọn đến từ vùng dịch, đó chính là điều tối thiểu có thể làm để đáp lại sự cống hiến, hy sinh, tuân thủ của người Hanoi trong suốt mấy tháng qua, cũng là để bảo vệ tinh hoa của giống nòi Đại Việt cho tương lai nghìn sau vậy.

Quả là:
Bế ép không, cách ly điều trị,
Dịch đéo lây, phố thị bình an.
Ở nhà ắt nó sẽ lan,
Chết nhiều lại lock mới tan mặt lon.

Nguồn: Phú Ngẫn Phố Cổ

11 nhận xét:

  1. Với thực trạng số ca tăng lên hàng ngày có khi cao điểm là hàng trăm ca thì việc Hà Nội tính toán đễn cách ly F1 tại nhà là điều nên làm. Chưa kể đến việc hiện nay vaccine đã cơ bản phủ rộng, có sự miễn dịch nhất định thì cũng nên làm vậy để tiết kiện cơ sở vật chất

    Trả lờiXóa
  2. Thí điểm cách ly f1 tại nhà thể hiện Hà NỘi đang rất thận trọng trong công cuộc phòng chống dịch, không giống như thành phố Hồ Chí Minh lúc ấy quá tải khu cách ly tập trung thì việc cách ly các ca bệnh không triệu chứng tại nhà giúp giảm bớt sự quá tải, nhưng thiết nghĩ Hà Nội đang kiểm soát được chưa đến mức quá nhiều ca bệnh, thì việc thí điểm thay vì tất cả cũng có lý do, bởi lẽ mỗi địa phương không hoàn toàn giống nhau.

    Trả lờiXóa
  3. các khu cách ly tập trung của Hà Nội vẫn đảm bảo đủ chỗ cách ly, không bị quá tải. Ý thức của một bộ phận người dân còn chưa cao, nếu cách ly tại nhà không tuân thủ chặt chẽ quy định sẽ có nguy cơ lây chéo cho người trong gia đình và cộng đồng. Việc đưa F1 đi cách ly tập trung có thể đảm bảo an toàn cho cộng đồng những cũng phải xem căn cứ tình hình thực tiễn là quan trọng nhất, không nên dập khuôn quá.

    Trả lờiXóa
  4. Thí điểm cách ly F1 tại nhà là do hiện nay tỷ lệ tiêm chủng vắc xin cho người dân đã đạt tỷ lệ người tiêm đủ mũi cao, hơn nữa số ca nhiễm của Thủ đô vẫn đang trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, với dòng tít đặt ra của trang báo Tuổi trẻ thì cách người đọc tiếp cận thông tin có thể dẫn ra một cách hiểu khác với ý chỉ trích chính quyền, lãnh đạo Hà Nội. Đây là một bước đi mang tính thận trọng cao, chủ động và kịp thời của Thủ đô. Mong rằng, với những bước đi sáng suốt, Chúng ta sẽ nhanh chóng đẩy lùi được dịch bệnh.

    Trả lờiXóa
  5. Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, số ca mắc gia tăng nhanh, Hà Nội đã có những thay đổi trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Căn cứ vào điều kiện thực tế, Hà Nội đã cho phép thí điểm cách ly F1 tại nhà, đồng thời yêu cầu cách ly tại nhà và cơ sở lưu trú đối với những trường hợp trở về từ vùng dịch. Theo nhận định của các chuyên gia, đây là một trong những giải pháp cần thiết để thích ứng an toàn, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh.

    Trả lờiXóa
  6. Với Hà Nội và nhiều địa phương phía Bắc, đây là điều hết sức mới mẻ và cũng chưa có nhiều kinh nghiệm. Do đó, việc thử nghiệm được đặt ra và thực hiện là hết sức cần thiết, phần nào cho thấy sự thận trọng Hà Nội trước những vấn đề mới, liên quan công tác phòng chống dịch bệnh covid19.

    Trả lờiXóa
  7. Với tình hình hiện tại (số ca nhiễm chỉ mới dừng lại 2 con số) thì Hà Nội hoàn toàn chưa phải áp dụng cách ly, điều trị tại nhà đối với các ca bệnh mới. Việc đưa vào thí điểm như tên gọi của nó không ngoài mục đích chuẩn bị những điều kiện tốt nhất, chuyên nghiệp nhất trong quá trình thực hiện. Việc thí điểm vì thế ngoài yếu tố chủ động tự thân ra thì ít nhiều cho thấy Hà Nội hoàn toàn có thể thực hiện vì thời gian đang cho phép.

    Trả lờiXóa
  8. Khi thấy Hà Nội áp dụng thí điểm thì nếu thực tâm, có thiện chí thì báo Tuổi trẻ và nhiều cá nhân lên tiếng xung quanh chuyện này phải dành lời khen ngợi, khuyến khích Hà Nội mới đúng. Việc cố tình “gây bão”, làm nóng dư luận sẽ chẳng mang lại điều gì hay khiến cho dư luận hiểu sai về những gì Hà Nội đang triển khai trước những cơn sóng dữ phía trước.

    Trả lờiXóa
  9. Thí điểm cách li F1 tại nhà là phương cách hợp lí trong thời điểm này đối với HN, có tác dụng làm giảm thiểu sự quá tải ở các bệnh viện và cơ sở y tế. Tuy nhiên, chúng ta cần có sự nhìn nhận đúng đắn về bản chất công tác này ở HN so với các địa phương khác. Vì việc cách li F1 tại nhà ở HN là cách li những người có đủ điều kiện để cách li tại nhà còn những người không đủ điều kiện vẫn phải đến trung tâm y tế để cách li tập trung. Đây là bước đi thận trọng, có tính toán kĩ càng của chính quyền HN, dựa trên đặc thù của Thủ đô là đất chật người đông, nếu không đảm bảo sẽ dễ dẫn tới bùng phát dịch trên diện rộng.

    Trả lờiXóa
  10. Trông chờ ý thức tự giác khác nào bắt cóc bỏ đĩa. Ngay cả F0 còn trốn ra khỏi khu cách ly thì đời nào F1 chịu ngồi yên? Cho nên chỉ khi nào thực sự quá tải mới nên cho F1 cách ly tại nhà Cách ly tại nhà, nói đơn giản, nhưng vô cùng phức tạp. Như làm sao không được lây chéo những người trong nhà, xung quanh; phục vụ đời sống, sinh hoạt hàng ngày; lực lượng y, bác sĩ theo dõi y tế; lực lượng giám sát 24/24h... Để cách ly tại nhà có hiệu quả thì phải giáo dục ý thức của chính người phải cách ly và đả thông tư tưởng cho hàng xóm xung quanh nữa


    Trả lờiXóa
  11. Chời thần, mấy ông báo tự cho mình cái quyền vênh váo muốn nói gì nói từ bao giờ vậy? Cho cách li ở nhà khi chưa đánh giá được thực tiẽn thì lại to mồm chửi cho coi mấy cái tay đòi cho f0 cách ly tại nhà ấy mà, đầu óc chắc phải có vấn đề gì đấy, chứ người bình thường làm sao ngu một cách thần kỳ như thế được Cần có nhiều biện pháp phòng dịch hiệu quả và tuyên truyền nâng cao ý thức phòng dịch của người dân hơn nữa


    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog