Chia sẻ

Tre Làng

Vụ 18 trẻ từ 2-6 tháng tuổi bị tiêm nhầm Vaccine Covid-19 ở Hà Nội và sự cố tương tự trên thế giới

Khoai@

Liên quan tới việc 18 trẻ nhỏ từ 2 - 6 tháng tuổi bị tiêm nhầm vaccine Covid-19 của Pfizer/BioNtech tại Trạm Y tế xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội, sáng nay 5/11 Sở Y tế Hà Nội đã có thông tin chính thức về vụ việc nghiêm trọng này.

Vụ việc nghiêm trọng xảy ra tại Trạm Y tế xã Yên Sơn vào ngày 3/11 khi địa phương tổ chức tiêm chủng cho các cháu có độ tuổi từ 1 - 6 tháng tuổi. Quá trình tiêm đã xảy ra sự cố tiêm nhầm vaccine Comirnaty phòng Covid-19 của hãng Pfizer/BioNtech cho 18 trẻ từ 2 - 6 tháng tuổi là người địa phương.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo khẩn trương chuyển toàn bộ 18 trẻ đến Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn để được chăm sóc y tế trong điều kiện tốt nhất. Đồng thời báo cáo Bộ Y tế và tham vấn ý kiến chuyên môn của các giáo sư hàng đầu trong nước, các chuyên gia y tế của Tổ chức Y tế thế giới và Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF).

Các chuyên gia hàng đầu của Bệnh viện Nhi Trung ương đã trực tiếp thăm khám cho các bé.

Hiện tại, sức khỏe của các bé đều ổn định, một số cháu có biểu hiện sốt, sưng đỏ nơi tiêm là những phản ứng thông thường sau tiêm; không có trường hợp nào sốc phản vệ.

Trung tâm y tế huyện Quốc Oai và Trạm y tế xã Yên Sơn đã quyết định đình chỉ dây chuyền tiêm gồm 4 cán bộ y tế và đình chỉ công tác đối với cán bộ y tế trực tiếp tiêm để xem xét trách nhiệm và rà soát lại các quy trình tiêm chủng vaccine cho trẻ em.

Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo tất cả các địa phương trên địa bàn Thành phố, các điểm tiêm chủng ngừa Covid-19 rà soát lại toàn bộ quy trình tiêm chủng, tuyệt đối không để những tình huống tương tự xảy ra.

UBND huyện Quốc Oai xác định đây là “sự cố rất nghiêm trọng, ngoài ý muốn” xảy ra trên địa bàn giữa thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Được biết, tại Hà Nội hay bất cứ đâu trên thế giới, việc tiêm Vaccine ngừa covid-19 được tổ chức theo quy trình rất chặt chẽ, tuy nhiên đôi khi vẫn có các sự cố ngoài mong muốn xảy ra.

Tại Ý, một cô gái 23 tuổi bị tiêm một lúc 6 mũi vắc xin Covid-19 của liên danh Pfizer-BioNTech vì lỗi của y tá tại một bệnh viện ở vùng Tuscany (Link kiểm chứng tại đây). Nhầm lẫn với sinh viên 23 tuổi này không phải trường hợp duy nhất. Nhiều trường hợp tiêm quá liều vaccine Pfizer đã được ghi nhận tại Mỹ, Úc, Đức và Israel. Trong một trường hợp được ghi lại ở Đức, một nhóm nhân viên tại viện dưỡng lão đã bị tiêm vắc xin ngừa Covid-19 quá liều cho phép đến 5 lần, khiến một nửa trong số này phải nhập viện cấp cứu.

Hôm 8/1/2021, một cụ bà 97 tuổi ở Canada đã bị tiêm nhầm hai mũi vaccine COVID-19 khác hãng (link kiểm chứng tại đây). Theo kênh truyền hình RT, con gái của cụ bà Antonietta Pollice sống tại Montreal đã rất bức xúc sau khi mẹ của cô được tiêm hai mũi vaccine khác hãng. Đây được coi là sự việc vi phạm nghiêm trọng hướng dẫn tiêm chủng, khi kết hợp hai loại vaccine khác nhau trong trường hợp không thực sự cần thiết.

Ngày 8/2/2021, một nhân viên y tế tại Singapore đã bị tiêm nhầm 5 liều vaccine của Pfizer-BioNTech. Sự cố xảy ra tại Trung tâm Mắt SNEC (Xem link kiểm chứng tại đây).

Tại Pháp hôm 24/4/2021, nhiều người đến tiêm vaccine phòng bệnh COVID-19 của hãng Pfizer/BioNTech ở bệnh viện vùng Đông Bắc nước này đã bị tiêm nhầm nước muối sinh lý (link kiểm chứng ở đây)

Còn rất nhiều những ví dụ khác ở khắp nơi trên thế giới cho thấy việc nhân viên y tế nhầm lẫn, sai sót đáng tiếc trong tiêm Vaccine ngừa Covid-19. Nguyên nhân của tình trạng nhầm lẫn này xin được đề cập ở những bài viết sau.

8 nhận xét:

  1. Vụ việc sai lầm là đáng tiếc, chính quyền đã vào cuộc tích cực nhất hy vọng giảm thiểu rủi ro.Vậy nên dân mạng cần bình tĩnh chờ kết quả điều tra xử lý của chính quyền, tiếp nhận thông tin chính thức từ báo chí nhà nước, đừng tiếp tay cho đám zân chủ, chống cộng lan truyền tin giả, tin sai sự thật, xuyên tạc, thổi phồng nhằm kích động chống phá mà bị pháp luật xử lý thì khổ

    Trả lờiXóa
  2. Nhận ra lỗi lầm đáng tiếc này, chính quyền đã mạnh dạng đối diện với sự thật và nhận sai, tiến thành tự kiểm điểm bản thân và đưa ra biện pháp khắc phục để hạn chế thấp nhất rủi ro có thể xảy ra. Và bên cạnh đó những cán bộ liên quan đến sự việc đã bị xử lý momg mọi người hãy bình tĩnh, không nên hoang mang, nóng vội, lan truyền tin giả do bọn phản động thổi phồng. Đây đúng là sự cố nghiêm trọng đáng tiếc xảy ra hi vọng sẽ không có vụ việc tương tự như vậy nữa.

    Trả lờiXóa
  3. Vj việc tiêm nhầm vacxin covid 19 cho trẻ em đây là 1 sự cố đáng tiếc, tuy nhiên lực lượng y tế đã nhanh chóng đưa 2 bé đến bệnh viện và theo dõi, tình trạng hiện nay các bé sức khỏe vẫn ổn định. 4 cán bộ trong nhóm tiêm vacxin đã bị đình chỉ do thiếu trách nhiệm trong tiêm chủng Mong rằng sẽ không còn trường hợp nào diễn ra như vậy nửa.

    Trả lờiXóa
  4. Vacxin covid không nên liều tiêu bậy bạ được. Cũng may là đang tiêm thì cán bộ y tế phát hiện ra sai sót, báo cáo, đưa các cháu lên viện nhi TW kịp thời thteo dõi. Họ k giấu giếm sự việc, mong là các cháu sẽ không gặp vấn đề gì.

    Trả lờiXóa
  5. Huyện Quốc Oai đã có chỉ đạo, yêu cầu Trung tâm y tế huyện và Trạm y tế xã Yên Sơn đình chỉ dây tiêm gồm 4 cán bộ y tế và đình chỉ công tác đối với cán bộ y tế trực tiếp tiêm để xem xét trách nhiệm và rà soát lại các quy trình tiêm chủng vaccine cho trẻ em.

    Trả lờiXóa
  6. Sự việc đã thể hiện sự tắc trách, cẩu thả của một bộ phận cán bộ y tế trong quy trình thực hiện nghiệp vụ. Đáng nói sự cố tiêm nhầm vắc-xin xảy ra không phải lần đầu tại nước ta, ngành y tế cũng đã ra nhiều văn bản để hướng dẫn cũng như đưa ra một quy trình tiêm vắc-xin vô cùng nghiêm ngặt để hạn chế sai sót đến mức thấp nhất. Do đó, chỉ cần một bước làm sai quy trình, một lúc chủ quan, cẩu thả thì hậu quả đau lòng sẽ xảy ra. Chính vì vậy, cần phải xử lý nghiêm những cán bộ y tế để xảy ra sự cố trên nhằm giáo dục và phòng ngừa chung, tránh để những sự việc tương tự xảy ra trong tương lai.

    Trả lờiXóa
  7. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã tới Bệnh viện Xanh pôn thăm các cháu. Bộ trưởng chỉ đạo Sở Y tế Hà Nội rà soát công tác tiêm chủng, thực hiện việc bảo quản, lưu giữ, vận chuyển và sử dụng vaccine nói chung và vaccine phòng COVID-19 nói riêng đúng theo quy định của Bộ Y tế, tăng cường giám sát để không xảy ra các sự cố tương tự.

    Trả lờiXóa
  8. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Hà Nội đã chỉ đạo khẩn trương chuyển toàn bộ trẻ đến Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, cơ sở chuyên khoa đầu ngành về nhi của TP để chăm sóc y tế trong điều kiện tốt nhất. Hiện tại, tình trạng sức khỏe của 18 bé đều ổn định. Một số trẻ biểu hiện sốt, sưng đỏ nơi tiêm, là những phản ứng thông thường sau tiêm. Không có trường hợp sốc phản vệ. Ngoài ra, Sở Y tế Hà Nội cũng chỉ đạo rà soát lại toàn bộ quy trình tiêm chủng trên địa bàn TP, tuyệt đối không để những tình huống tương tự xảy ra.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog