Chia sẻ

Tre Làng

"Bệnh viện FV phát hiện ca mắc Omicron" là tin giả

Khoai@

Từ hôm qua 26/12/2021, trên MXH lan truyền thông tin một người dân ở TP HCM bị mắc Covid-19 với biến chủng Omicron. Để lấy niềm tin của bạn đọc, người tung tin còn đính kèm một "Giấy xác nhận dương tính với Covid-19 bằng kỹ thuật PCR" do Bệnh viện FV (FV Hospital) ở TP HCM cấp. Xem Giấy xác nhận giả mạo ở hình bên.

Sau khi thông tin được lan tỏa trên MXH, rất nhanh chóng, FV Hospital đã phản hồi. Theo đó, thông tin bệnh viện này xét nghiệm bằng kỹ thuật PCR và phát hiện bệnh nhân này dương tính với Covid-19 với biến chủng Omicron là thông tin bịa đặt, sai sự thật.

Giám đốc truyền thông của bệnh viện cho biết, "Giấy xác nhận dương tính với Covid-19 bằng kỹ thuật PCR" đang lan truyền trên MXH là giả. Mẫu giấy này khác với mẫu "Giấy xác nhận Âm tính với Covid-19 bằng kỹ thuật PCR" do bệnh viện FV cấp và nội dung của nó có nhiều trường thông tin không phù hợp.

Vào sáng nay 27/12, bệnh viện FV cũng đã có báo cáo nhanh với Sở Y tế TP HCM, trong đó khẳng định đây là thông tin sai sự thật, giấy xác nhận đang lan truyền là giả mạo.

Có một chi tiết rất đặc biệt mà kẻ làm giả "Giấy xác nhận dương tính với Covid-19 bằng kỹ thuật PCR" của bênh viện FV đã không biết được rằng: Bệnh viện không cấp "Giấy xác nhận dương tính với Covid-19 bằng kỹ thuật PCR" mà chỉ cấp "Giấy xác nhận âm tính với Covid-19 bằng kỹ thuật PCR".

Giám đốc truyền thông của FV Hospital cho hay, "Khi có một bệnh nhân có kết quả dương tính với Covid-19, FV thực hiện quy trình thông báo ngay cho bệnh nhân, sau đó báo cáo chi tiết cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC)."

Bệnh viện FV cũng tiết lộ rằng, hiện nay bệnh viện này chưa có sinh phẩm xét nghiệm tìm Omicron. "Hiện tại Bệnh viện FV chưa có sinh phẩm xét nghiệm tìm biến chủng Omicron. Chúng tôi đang đang báo cáo cho các cơ quan chức năng, đồng thời gửi thông cáo báo chí và điều tra nguồn giả mạo" - bà Lệ Thu - Giám đốc truyền thông của bệnh viện FV nói.

Được biết, đến thời điểm hiện tại, TP HCM chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm biến chủng mới Omicron.

HCDC cho biết muốn biết ca mắc thuộc biến chủng gì phải trải qua quy trình giải mã trình tự gene, không thể chỉ với xét nghiệm RT-PCR mà có thể xác định được. Hiện ở khu vực phía Nam chỉ có Viện Pasteur thực hiện quy trình giải mã trình tự gene đối với mẫu bệnh phẩm Covid-19.

Việc làm giả "Giấy xác nhận dương tính với Covid-19 bằng kỹ thuật PCR" và lan truyền thông tin giả mạo này là hành vi vi phạm pháp luật, không chỉ gây hoang mang trong nhân dân mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 của Thành phố. Đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc xử lý nghiêm.

9 nhận xét:

  1. Hiện nay vấn đề về đại dịch rất nhạy cảm, các thông tin cần phải được điểm tin kĩ càng, đánh giá đúng đủ tránh gây những thông tin nhiễu loạn gây hoang mang trong dư luận, gây thông tin thất thiệt. việc này phải thông báo trấn an cho người dân để người dân không hoang mang dao động, lo sợ trước rồi gây ra những tâm lý xấu trong dư luận.

    Trả lờiXóa
  2. Đăng tải thông tin sai sự thật về biến chủng Omicron sẽ gây hoang mang cho dư luận, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch, cần điều tra làm rõ và xử lý theo quy định.

    Trả lờiXóa
  3. Lợi dụng thời điểm nhạy cảm khi tất cả dư luận đang quan tâm về biến chủng Omicron, các đối tượng đã tung thông tin sai sự thật. Hành vi tung tin sai sự thật này phải xác định rõ cá nhân thực hiện và chịu trách nhiệm, xử phạt về hành vi này

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rõ ràng, với cách thức biểu hiện, nội dung, tính chất khác nhau nhưng tin giả liên quan đến dịch COVID-19 lan truyền trên mạng xã hội đã trở thành tác nhân gây hoang mang, tâm lý bất ổn, hoảng loạn trong nhân dân

      Xóa
  4. có không ít tin giả, tin sai sự thật liên quan đến dịch COVID-19 được lan truyền một cách cố ý, nhất là trên không gian mạng. Thời gian gần đây, trong khi dịch COVID-19 liên tục có những diễn biến phức tạp, khó lường do biến chủng, thì trên không gian mạng, tình trạng phát tán tin giả, sai sự thật về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch COVID-19 lại có dấu hiệu gia tăng.

    Trả lờiXóa
  5. Bọn nó tung tin giả cũng bài bản và tinh vi phết nhưng cái gì giả tạo thì sao qua mắt được cơ quan chức năng Đám mất dạy không hiểu chúng nó tìm thấy niềm vui gì qua việc tung tin giả gây lo lắng cho mọi người này nhỉ? tôi còn sợ mấy con virus tin giả này hơn là chủng mới đấy Toàn những trò câu view mất dạy thôi chứ nếu có thì cơ quan chức năng đã thông báo chính thức rồi Câu view câu like mà thôi




    Trả lờiXóa
  6. Việc làm giả "Giấy xác nhận dương tính với Covid-19 bằng kỹ thuật PCR" và lan truyền thông tin giả mạo này là hành vi vi phạm pháp luật, không chỉ gây hoang mang trong nhân dân mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 của Thành phố. Đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc xử lý nghiêm.

    Trả lờiXóa
  7. Bọn nó tung tin giả cũng bài bản và tinh vi phết nhưng cái gì giả tạo thì sao qua mắt được cơ quan chức năng Tức thế nhờ, k hiểu sao lại có những thành phần vớ vẩn thế này, trong khi mn đều đang lo chống dịch thì thanh niên này còn đổ thêm dầu vào lửa, chán thực sự Mấy người tay nhanh hơn não, chưa gì đã vội share tin thì cứ chuẩn bị tiền mà lên phường nộp phạt


    Trả lờiXóa
  8. Toàn những trò câu view mất dạy thôi chứ nếu có thì cơ quan chức năng đã thông báo chính thức rồi Đám mất dạy không hiểu chúng nó tìm thấy niềm vui gì qua việc tung tin giả gây lo lắng cho mọi người này nhỉ? Mấy người tay nhanh hơn não, chưa gì đã vội share tin thì cứ chuẩn bị tiền mà lên phường nộp phạt


    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog