Chia sẻ

Tre Làng

Nâng giá kit xét nghiệm: Khởi tố thêm vụ trưởng và vụ phó thuộc Bộ Khoa học và công nghệ, Bộ Y tế

Cơ quan điều tra cùng lúc khởi tố một vụ trưởng, một nguyên vụ trưởng thuộc Bộ Y tế và một vụ phó Bộ Khoa học và công nghệ vì liên quan vụ nâng giá kit xét nghiệm của Công ty Việt Á.

Ông Nguyễn Nam Liên - vụ trưởng Vụ kế hoạch tài chính, Bộ Y tế - Ảnh: VIỆT DŨNG

Ngoài ông Nguyễn Minh Tuấn - nguyên vụ trưởng Vụ trang thiết bị và công trình y tế Bộ Y tế - bị khởi tố, ngày 31-12 cơ quan điều tra cũng khởi tố ông Nguyễn Nam Liên - vụ trưởng Vụ kế hoạch tài chính, Bộ Y tế và ông Trịnh Thanh Hùng - phó vụ trưởng Vụ khoa học và công nghệ các ngành kinh tế kỹ thuật, Bộ Khoa học và công nghệ.

Cả 3 người này cùng bị điều tra về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trước đó, trả lời báo chí về việc trang web của Bộ Khoa học và công nghệ thông tin sai "WHO chấp thuận kit xét nghiệm của Việt Á", ông Trịnh Thanh Hùng thừa nhận Bộ Khoa học và công nghệ đã chưa xem xét kỹ lưỡng thông tin phản hồi của WHO về bộ kit xét nghiệm của Công ty Việt Á.

Theo ông Hùng, "WHO mới chỉ "chấp thuận đưa kit xét nghiệm này vào quy trình đánh giá xem xét sử dụng", không phải "chấp thuận sử dụng". "Đây là sơ suất của Bộ Khoa học và công nghệ", ông Hùng cho biết.

Như vậy, riêng trong ngày hôm nay 31-12, liên quan vụ án Công ty cổ phần công nghệ Việt Á nâng giá kit xét nghiệm COVID-19 chiếm đoạt số tiền cực lớn, cơ quan điều tra đã khởi tố 12 bị can. Trong đó có 3 bị can là lãnh đạo cấp vụ và nguyên vụ trưởng thuộc Bộ Y tế, Bộ Khoa học và công nghệ và 9 bị can là giám đốc CDC Nghệ An, giám đốc CDC Bình Dương, nhân viên của CDC hai địa phương này cùng một số lãnh đạo các công ty khác.

Cơ quan điều tra đã thực hiện lệnh khám xét và áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với các bị can trên.

Theo kết quả điều tra ban đầu vụ "thổi giá" kit xét nghiệm được Bộ Công an công bố, CDC Hải Dương mua kit xét nghiệm RT-PCR của Việt Á với giá 470.000 đồng/kit, mức giá này được xác định là có kê khống, bao gồm tiền "hoa hồng". Nhưng thật tréo ngoe, chính Bộ Y tế lại giới thiệu mức giá này cho các tỉnh.

Thời gian qua, Bộ Y tế nhiều lần gửi công văn tới sở y tế các địa phương, các bệnh viện, viện nghiên cứu trực thuộc bộ ngành, thông báo danh sách sinh phẩm/trang thiết bị y tế xét nghiệm COVID-19 đã được cấp số đăng ký lưu hành hoặc cấp giấy phép nhập khẩu.

Theo văn bản ngày 2-7-2021 do vụ trưởng Vụ trang thiết bị và công trình y tế khi đó là ông Nguyễn Minh Tuấn ký gửi các sở y tế, bệnh viện, viện trực thuộc bộ, cập nhật danh sách sinh phẩm, giấy phép, khả năng cung ứng và giá bán kit xét nghiệm, vật tư do các đơn vị cung ứng công bố, Bộ Y tế đã giới thiệu bộ kit xét nghiệm Việt Á ở vị trí số 1, với khả năng cung ứng 3 triệu kit xét nghiệm/tháng, giá 470.000 đồng/kit.

Đây là một trong số văn bản của Bộ Y tế gửi các tỉnh thành, cập nhật danh mục và giá kit xét nghiệm, vật tư y tế, giá kit xét nghiệm PCR LightPower của Việt Á luôn là 470.000 đồng/kit.

Theo tìm hiểu, mức giá 470.000 đồng/kit là mức giá thấp nhất mà các đơn vị mua kit xét nghiệm Việt Á giai đoạn đầu, khi đó việc mua sắm chủ yếu dựa trên việc thương thảo giữa 2 bên mua bán.

Sang giữa năm 2021, nhiều tỉnh thành, bệnh viện mua kit xét nghiệm Việt Á với giá 509.250 đồng/kit.

Trước đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam Phan Quốc Việt - người sáng lập, đồng thời là tổng giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Á. Công ty này được coi là "ông lớn" trong ngành thiết bị y tế tại Việt Nam, sở hữu hệ thống phòng khám tại TP.HCM và Quảng Nam.

Cơ quan điều tra cũng bắt tạm giam Phạm Duy Tuyến - giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hải Dương, và các bị can là lãnh đạo, nhân viên của Công ty Việt Á. Các bị can bị điều tra về tội "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Nguồn: Thân Hoàng
Báo Tuổi Trẻ

3 nhận xét:

  1. Cơ quan điều tra cùng lúc khởi tố một vụ trưởng, một nguyên vụ trưởng thuộc Bộ Y tế và một vụ phó Bộ Khoa học và công nghệ vì liên quan vụ nâng giá kit xét nghiệm của Công ty Việt Á. Chắc cũng còn thêm ít người nữa được xướng tên Củng cố điều tra thì lại tòi ra vài việc đau lòng


    Trả lờiXóa
  2. Việc công ty Việt Á có thể trót lọt đưa sản phẩm ra thị trường với giá cả như vậy thì rõ ràng là có sự tiếp tay của một số cán bộ chức năng. Việc bắt giữ mấy ông vụ trưởng này cho thấy sự móc nối rất tinh vi Vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á được đưa vào diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo. Thôi thì cụ đi chân lạnh toát chứ còn gì nữa

    Trả lờiXóa
  3. Đúng tinh thần không có vùng cấm. Rồi tất cả những ai sai phạm sẽ bị trừng phạt nghiêm minh theo pháp luật. Nhân dân rất mong chờ tất cả những kẻ sâu mọt, "đục nước béo cò" bị đưa ra ánh sáng Vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á được đưa vào diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo. Thôi thì cụ đi chân lạnh toát chứ còn gì nữa

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog