Chia sẻ

Tre Làng

Thông đồng với nhau, nâng giá thiết bị y tế là tội ác

Cuteo@

Hôm nay 19/12, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam Giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt và Giám đốc CDC Hài Dương Phạm Duy Tuyến để điều tra về tội ''vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng". 

Cả 2 bị can này cùng 5 người khác cùng trong một đường dây vi phạm pháp luật trong việc sản xuất, kinh doanh bộ trang thiết bị y tế chẩn đoán virus xét nghiệm vi rút SARS - CoV-2 (gọi tắt là Kit Test Covid-19) xảy ra tại Công ty Việt Á và các đơn vị, địa phương.

Theo công an, Công ty Việt Á do Phan Quốc Việt thành lập, giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc, người đại diện pháp luật.

Lợi dụng tính cấp bách về nhu cầu test Civid-19 của các địa phương trên cả nước, sản phẩm Kit test thuộc danh mục được áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn nên Phan Quốc Việt đã chủ động cung ứng thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế trước cho các bệnh viện, CDC các tỉnh, thành phố sử dụng.

Điều đáng nói, Phan Quốc Việt thông đồng với lãnh đạo các đơn vị này hợp thức hồ sơ chỉ định thầu bằng cách Công ty Việt Á sử dụng các pháp nhân trong hệ thống (công ty liên danh, công ty con) lập hồ sơ chào hàng sản phẩm, xác nhận khống các báo giá... để hoàn thiện hồ sơ, ký hợp đồng, thanh quyết toán cho Công ty Việt Á theo giá do Công ty Việt Á đưa ra, cao hơn nhiều so với giá thành sản xuất.

Bên cạnh đó, để được giao cung ứng trước thiết bị, vật tư y tế, tiêu thụ với số lượng lớn, tăng doanh thu lợi nhuận và được tạo điều kiện trong việc hoàn thiện hồ sơ, thanh quyết toán theo giá do Công ty Việt Á đề nghị, Phan Quốc Việt còn thỏa thuận, thống nhất, chi cho cán bộ, lãnh đạo các đơn vị mua hàng với số tiền rất lớn.

Thực tế, Phan Quốc Việt và những người của Công ty Việt Á đã nâng khống giá thiết bị, chi phí nguyên vật liệu đầu vào đưa vào thuyết minh cơ cấu giá xác định giá bán là 470.000 đồng/Kit; thỏa thuận và chi tiền % hợp đồng cho lãnh đạo Bệnh viện, CDC các tỉnh, thành phố trong quá trình cung cấp sản phẩm.

Đến nay, cơ quan CSĐT làm rõ sai phạm trong việc Công ty Việt Á bán Kit xét nghiệm Covid-19 cho CDC Hải Dương thông qua 5 hợp đồng với tổng giá trị 151 tỉ đồng. Trong đó, Phan Quốc Việt đã chi tiền % ngoài hợp đồng cho Phạm Duy Tuyển, Giám đốc CDC Hải Dương số tiền gần 30 tỉ đồng.

Cơ quan CSĐT xác định hành vi của Phạm Duy Tuyến, Phan Quốc Việt và những người liên quan tại CDC Hải Dương, Công ty Việt Á là vi phạm nguyên tắc công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu, vi phạm các điều cấm quy định tại Luật Đấu thầu, có dấu hiệu của tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại Điều 222, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Liên quan đến vụ việc này, vào hôm 10/12, cơ quan CSĐT đã khám xét khẩn cấp 16 địa điểm tại 8 địa phương và triệu tập ghi lời khai trên 30 người có liên quan. Cơ quan điều tra cũng đã phong tỏa, ngăn chặn, kê biên nhiều tài khoản, sổ tiết kiệm của Phan Quốc Việt và những người thuộc Công ty Việt Á trị giá trên 320 tỉ đồng, 100.000 USD, 20 bất động sản trên địa bàn TP.HCM, Hà Nội và các địa phương khác; 8 bất động sản của Phạm Duy Tuyến...

Hiện cơ quan CSĐT Bộ Công an đang tiếp tục điều tra mở rộng đối với các cá nhân, đơn vị liên quan để làm rõ bản chất của vụ án, yếu tố tư lợi...; Rà soát, kê biên tài sản của các đối tượng để đảm bảo thu hồi cho nhà nước.

Được biết, việc nâng khống thiết bị y tế trong thời gian đại dịch Covid-19 xảy ra không phải là lần đầu. Đã xảy ra không ít vụ việc tham nhũng tham nhũng vật tư y tế gây bức xúc dư luận. 

Có thể kể đến vụ CDC Hà Nội vào đầu năm 2020 với việc nâng giá hệ thống xét nghiệm tự động Realtime PCR  lên gấp nhiều lần với thủ đoạn thông đồng, “thổi giá” của các đối tượng.

Tương tự như thế, vào tháng 7/2021 vừa qua, công an tỉnh Hà Tĩnh khởi tố thêm 3 bị can liên quan đến vụ nâng khống thiết bị y tế tại địa phương này, nâng số người bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” là 13 bị can.

****

Trên thực tế, câu chuyện tồi tệ này không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà hiện diện ngay cả ở các quốc gia được coi là văn minh. Dưới đây là câu chuyện ở nước Anh. Bài được đăng trên tờ The Guardian.

Giới chức trách Vương Quốc Anh đã đồng ý ký kết một điều khoản giữ bí mật với hãng sản xuất dược phẩm Pfizer (Mỹ) về việc cung cấp vắc-xin Covid-19 cho nước này. Phần lớn các hợp đồng của chính phủ Vương Quốc Anh với Pfizer liên quan đến việc cung cấp 189 triệu liều vắc-xin đã được soạn lại và quá trình trọng tài sẽ được giữ bí mật. Tiết lộ mới nêu trên được đưa ra trong bối cảnh hãng dược này bị một cựu quan chức y tế cấp cao của Mỹ cáo buộc thực hiện hành vi “trục lợi chiến tranh (war profiteering, được hiểu là việc thu lợi bất chính dựa trên tình hình xã hội bất ổn)” trong đại dịch.

Ông Zain Rizvi, giám đốc nghiên cứu thuộc tổ chức phi lợi nhuận Public Citizen của Mỹ, đã kiểm tra các hợp đồng vắc-xin toàn cầu của Pfizer và nói rằng:“Có một bức màn bí mật xung quanh các hợp đồng này và điều đó là không thể chấp nhận được, đặc biệt là trong bối cảnh xảy ra một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng”. Ông Zain Rizvi cho biết thêm rằng chính phủ Vương Quốc Anh cần giải thích lý do họ đồng ý giữ bí mật quá trình trọng tài. “Đây là quốc gia thu nhập cao duy nhất mà chúng tôi biết đã đồng ý với điều khoản này, trong đó cho phép các hãng dược phẩm vượt qua các quy trình pháp lý trong nước”.

Chính phủ Vương Quốc Anh cho biết các hợp đồng cung cấp vaccine của họ rất nhạy cảm về mặt thương mại và không thể tiết lộ thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào. Hãng BioNTech không đưa ra bình luận gì về sự việc này.

Ông Tom Frieden, cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, cho hay: “Nếu một nhà sản xuất vaccine chỉ tập trung vào việc tối đa hóa lợi nhuận của mình, thì họ đang thực hiện hành vi ‘trục lợi chiến tranh'”.

Pfizer hiện đang phải đối mặt với sự tăng cường giám sát về quy mô lợi nhuận và tỷ lệ vaccine mà họ phân phối cho các quốc gia có thu nhập thấp. Trong khi AstraZeneca đồng ý bán vaccine của mình với giá thấp trong thời gian xảy ra đại dịch Covid-19, Pfizer muốn đảm bảo lợi nhuận của mình. Vaccine Pfizer/BioNTech (có tên Comirnaty) sẽ là một trong những loại thuốc sinh lời nhất trong lịch sử ngành dược phẩm.

Một cuộc điều tra được tiến hành trước đó của kênh truyền hình Channel 4 (Vương Quốc Anh) đã tiết lộ phân tích của một chuyên gia kỹ thuật sinh học, trong đó nói rằng việc sản xuất mỗi mũi Vaccine Pfizer chỉ tốn hơn 1 USD nhưng đang được bán cho chính phủ Anh với giá hơn 29 USD/liều.

Pfizer dự kiến ​​cung cấp khoảng 2,3 tỷ liều Vaccine trong năm 2021 với doanh thu ước tính khoảng 36 tỷ USD. Một báo cáo vào tháng trước của Liên minh vaccine cho Người dân chỉ ra rằng Pfizer và các hãng dược phẩm khác đã bán phần lớn vaccine của mình cho các quốc gia giàu có. Hiện mới chỉ có 2% người dân thuộc những nước thu nhập thấp tiêm chủng đầy đủ.

Bà Anna Marriott, Giám đốc chính sách y tế của tổ chức phi chính phủ Oxfam, cho hay rằng: “Thật đáng trách khi hàng tỷ người trên thế giới đang bị từ chối tiêm chủng để các hãng dược phẩm thu lợi bất chính”.

12 nhận xét:

  1. Đây là các đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh phức tạp, số lượng vật tư y tế cần cho công tác phòng chống dịch tăng cao, lợi dụng các sơ hở của quy định để nâng khống giá vật tư y tế. Những hành vi sai phạm nghiêm trọng này cần phải bị xử lí nghiêm minh trước pháp luật

    Trả lờiXóa
  2. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến việc mua sắm trang thiết bị, sinh phẩm y tế, thuốc chữa bệnh ở nhiều địa phương trở nên cấp bách. Do đó, nếu không tăng cường kiểm soát quá trình mua sắm đó thì sẽ tiếp tục xảy ra những hành vi vi phạm, thậm chí là tội phạm trong vấn đề sử dụng, mua sắm công, nâng khống giá trị thiết bị y tế, việc “bắt tay nhau” giữa các nhóm lợi ích để rút ruột ngân sách, chia nhau tỷ lệ phần trăm được thỏa thuận trước.

    Trả lờiXóa
  3. Việc lợi dụng hoàn cảnh dịch bệnh để trục lợi từ việc mua sắm thiết bị y tế không những vi phạm pháp luật mà còn vi phạm đạo đức trầm trọng. Cần phải xử lý nghiêm những đối tượng này để làm gương trước pháp luật và khiến đối tượng phải trả giá với những hành vi đi ngược lại lợi ích dân tộc, lấy việc công để trục lợi cá nhân như vậy.

    Trả lờiXóa
  4. Nguyễn Công Khế... hồi còn làm TBT báo TN là người lộng quyền và thao túng lũng đoạn có hạng .Ông ta rất giàu....không thua gì mấy đại cự phú thời nay .!!! Nhờ có bọn truyền thông bẩn tô vẽ như vậy đã khiến bao kẻ lấy được lòng tin của cộng đồng. Và chú âm thầm hút máu dân nghèo như đỉa trâu ở quê, như vắt trên rừng đại ngàn, như muỗi rừng u minh, ...ở nhà chú ngoan hiền nhất xóm 1 Tổng biên tập, 1 Thư ký Tòa soạn về hưu là trở thành Thanh niên Việt tân ngay. Không biết có trò nào của thầy thế đang nằm vùng báo Thanh niên nữa không nhỉ?



    Trả lờiXóa
  5. Từ vụ tăng giá khẩu trang đầu năm 2020 ko bị xử chỉ bị lên án rồi lại chìm nên nhiều người nghĩ việc đấy ko phạm tội rồi ngày càng làm càn , nó là tội, tội mất nhân tính đấy các ông giời ạ.Sống thì phải biết tích đức cho con cháu đời sauuu chứ. Còn mấy đứa nghĩ chỉ có VN thế thì cũng xem lại các nước mà nó bênh xem xem nó có văn minh công bằng như các m nghĩ ko

    Trả lờiXóa
  6. Đại dịch gây nên nỗi thống khổ cho toàn cầu. Báo đài liên tục đưa tin về những con số tử vong đạt kỷ lục, những hoàn cảnh vô cùng khó khăn vất vả khi đại dịch ập tới. Bạc thay khi phát hiện những kẻ lại tranh thủ trục lợi trước những nhu cầu cần thiết của người khác trong đại dịch này, chẳng khác nào là kiếm lời dựa trên cảnh người khác đang nỗ lực giữ mạng sống cho mình..

    Trả lờiXóa
  7. Trong khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp thì các đối tượng lại lợi dụng chức vụ, uy tín của mình và công ty để trục lợi cho bản thân. Biết được vật tư y tế có hạn trong điều kiện hiện nay nên các đối tượng đã nâng khống giá lên, đúng là không thể nào chấp nhận được mà.

    Trả lờiXóa
  8. đúng là cái bọn trục lợi trên xương máu nhân dân mà. Những kẻ như này phải xử lý thật nghiêm để răn đe, trừng trị tội lỗi mà chúng gây nên. Dịch bệnh khiến cho mọi thứ đã khó khăn lắm rồi, không làm được gì cho đồng bào thì cũng đừng lừa đảo như vậy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong mùa dịch, người dân khốn khó, gian nan, kinh tế sa sút nghiêm trọng, hàng chục ngàn gia đình đã mất người thân. Vậy mà một nhóm người lại vụ lợi ăn chia nhau trong trang thiết bị thiết yếu mùa dịch. Người dân trong nước rất bức xúc, mong các cơ quan nước ta làm rõ vụ việc

      Xóa
  9. Đây không phải là lần đầu tiên mà nhà nước xử phạt các đối tượng phạm tội trong khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, các đối tượng vẫn ngoan cố thực hiện hành vi phạm tội, bất chấp pháp luật như thế thì phải trừng trị thật nghiêm minh để làm "gương" cho những kẻ khác.

    Trả lờiXóa
  10. Họ táng tận lương tâm khi hàng trăm nhân viên y tế - đồng nghiệp của họ - đang ngày đêm vật lộn với công tác chống dịch đầy căng thẳng hiểm nguy nhưng mức lương được hưởng lại rất bèo. 5 đến 6 triệu đồng/tháng là mức lương của nhân viên y tế cơ sở hiện nay sau 15, 20 năm công tác.

    Trả lờiXóa
  11. Tham lam, trong tình thế đất nước đang gồng mình chống dịch như thế lại đi làm mấy trò bẩn tởm như thế này thì đúng là vứt, không có tí tinh thần dân tộc nào, thấy tiền là mờ cả mắt, hỏng hỏng Thiệt hại lên đến tiền tỷ thì chứ có ít đâu, cần một bản án nghiêm khắc cho những kẻ này! Giữa lúc mà cả nước đã thiếu trầm trọng các thiết bị y tế cần thiết, thì lại có 1 kẻ cả gan lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng!


    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog