Chia sẻ

Tre Làng

Tổng giám đốc Công ty Việt Á, giám đốc CDC Hải Dương bị bắt vì bắt tay nhau thổi giá Kit Test Covid-19

Cuteo@

Hôm nay, 19/12 cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Tổng giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) Phan Quốc Việt và Giám đốc CDC Hải Dương Phạm Duy Tuyến để điều tra về hành vi ''vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng''. 

Ảnh: Cơ quan CSĐT đọc lệnh bắt Phan Quốc Việt và Phạm Duy Tuyến

Các bị can bị điều tra về tội ''vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng''. Các quyết định và lệnh trên đã được Viện kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn.

Kết quả điều tra ban đầu xác định Công ty Việt Á do Phan Quốc Việt thành lập, giữ chức chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc, người đại diện pháp luật.

Đầu năm 2020, Bộ Khoa học và công nghệ phê duyệt đề tài "Nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm real-time PT-PCR và RT PCR phát hiện vi rút Corona chủng mới nCoV" do Học viện Quân y chủ trì thực hiện. 

Tháng 3/2020, Hội đồng khoa học và công nghệ cấp quốc gia thông qua kết quả nghiên cứu chế tạo và kiến nghị Bộ Y tế cấp phép sử dụng bộ kit Real-time RT-PCR one step (test Covid). Một tháng sau, Bộ Y tế cấp phép đăng ký lưu hành cho sản phẩm test Covid-19 của Công ty Việt Á.

Đến nay Công ty Việt Á đã cung ứng kit xét nghiệm cho trung tâm kiểm soát bệnh tật và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, thành phố trên cả nước với doanh thu gần 4.000 tỉ đồng.

Đáng chú ý, Phan Quốc Việt lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 "bắt tay" với giám đốc CDC một số địa phương nâng khống giá bộ xét nghiệm Covid-19 để hưởng lợi bất chính số tiền lớn.

Kết quả điều tra bước đầu cho thấy lợi dụng tính cấp bách về nhu cầu test Covid-19 của các địa phương trên cả nước, sản phẩm này thuộc danh mục được áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn nên Phan Quốc Việt chủ động cung ứng thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế trước cho các bệnh viện, CDC các tỉnh, thành phố sử dụng. Sau đó Việt thông đồng với lãnh đạo các đơn vị này hợp thức hồ sơ chỉ định thầu bằng cách sử dụng các pháp nhân trong hệ thống lập hồ sơ chào hàng sản phẩm, xác nhận khống các báo giá... cao hơn nhiều so với giá thành sản xuất.

Để được giao cung ứng trước thiết bị, vật tư y tế, tiêu thụ với số lượng lớn, thanh quyết toán theo giá do Công ty Việt Á đề nghị, Phan Quốc Việt còn thỏa thuận, thống nhất, chi cho cán bộ, lãnh đạo các đơn vị mua hàng với số tiền rất lớn.

Cụ thể, kết quả điều tra tại CDC Hải Dương cho thấy hai ông Việt và Tuyến thỏa thuận, thống nhất Công ty Việt Á sẽ cung cấp bộ xét nghiệm Covid-19 cho đơn vị này trước, sau đó mới hợp thức thủ tục đấu thầu.

Sau khi đã cung cấp bộ xét nghiệm thì các bị can mới ký hợp đồng và thanh quyết toán theo phân bổ ngân sách của tỉnh cho CDC Hải Dương chống dịch.

Thực tế cho thấy, từ tháng 2 đến tháng 11/2021, CDC Hải Dương đã hợp thức ký kết và thanh quyết toán cho Công ty Việt Á 5 hợp đồng cung cấp vật tư, thiết bị y tế tổng số tiền gần 152 tỉ. Phan Quốc Việt chi tiền phần trăm ngoài hợp đồng cho Phạm Duy Tuyến, giám đốc CDC Hải Dương, gần 30 tỉ đồng.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng làm rõ để thu lợi nhuận bất chính và chi tiền ngoài hợp đồng, Phan Quốc Việt và các thuộc cấp Công ty Việt Á nâng khống giá thiết bị, chi phí nguyên vật liệu đầu vào đưa vào thuyết minh cơ cấu giá, xác định giá bán là 470.000 đồng/kit; thỏa thuận và chi tiền phần trăm hợp đồng cho lãnh đạo bệnh viện, CDC các tỉnh, thành phố trong quá trình cung cấp sản phẩm.

5 nhận xét:

  1. C03 cho biết đã làm rõ sai phạm trong việc Công ty Việt Á bán kit xét nghiệm Covid-19 cho CDC Hải Dương thông qua 5 hợp đồng với tổng giá trị 151 tỷ đồng. Việt còn chi tiền phần trăm ngoài hợp đồng cho Giám đốc CDC Hải Dương với gần 30 tỷ đồng. Cơ quan điều tra xác định hành vi của Việt, Tuyến cùng các bị can khác đã vi phạm nguyên tắc công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu. Cảnh sát đã phong tỏa, ngăn chặn, kê biên nhiều tài khoản, sổ tiết kiệm của Việt và các bị can thuộc Công ty Việt Á trị giá hơn 320 tỷ đồng, 100.000 USD, 20 bất động sản ở TP HCM, Hà Nội và các địa phương khác; 8 bất động sản của ông Tuyến...C03 đang điều tra mở rộng với các cá nhân, đơn vị liên quan để làm rõ yếu tố tư lợi và rà soát, kê biên tài sản.

    Trả lờiXóa
  2. Lợi dụng tình hình dịch bệnh và nhu cầu thiết yếu về test Covid-19, những đối tượng này để cấu kết thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật, gây nên những hậu quả nghiêm trọng. Nhận thấy đây là những hành vi tội ác, vì ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, quyền lợi khám chữa bệnh của người dân, nhất là trong tình hình khó khăn của dịch bệnh, cần phải đưa ra ánh sáng và xử lí nghiêm minh những kẻ có tội.

    Trả lờiXóa
  3. Những sai phạm trong vụ việc trên đã gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng cho ngân sách nhà nước chi cho công tác phòng chống dịch bệnh. Trong lúc cả nước đang tận dụng mọi nguồn lực cho công tác phòng chống dịch thì lại có những kẻ lợi dụng để trục lợi

    Trả lờiXóa
  4. Thật là đáng lên án, những năm gần đây khi mà cơn sốt Đại dịch lên thì kéo theo đó là ngành y cũng có những chỗ đứng quan trọng, các y bác sỹ xông ra tuyến đầu. Thế nhưng có những kẻ lợi dụng sơ hở của Pháp luật này, để mua bán trái pháp luật, nâng khống trang thiết bị y tế để ăn chênh lệch hàng chục tỷ đồng. thật là đáng lên án, những kẻ này phải xử lý pháp luật thật nghiêm minh, cần xử lý nó để răn đe và bài học cho những ai muốn trục lợi

    Trả lờiXóa
  5. Qua vụ việc này cho thấy việc kiểm soát và chấn chỉnh hoạt động đấu thầu cần phải được chấn chỉnh ngay. Nếu không thì tình trạng các đối tượng móc nối, trục lợi từ việc đấu thầu sẽ gây thiệt hại cho nhà nước và nhân dân Trong khi chính quyền các cấp và nhân dân cả nước cùng nhau căng mình chống dịch thì có 1 số người lợi dụng tình hình dịch bệnh để làm căng túi tham của mình. Ngoài án phạt tù cần phải truy thu gấp đôi số lợi nhuận thu được của các đối tượng vì đây không là tổn thất về kinh tế mà cả tinh thần của toàn dân VN.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog