Chia sẻ

Tre Làng

Đề nghị truy tố 2 cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa

Hai cựu chủ tịch, một phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và 4 giám đốc, phó giám đốc sở bị đề nghị truy tố do liên quan đến sai phạm tại 2 dự án trên núi Chín Khúc.

Ngày 7/1, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa kết luận điều tra, đề nghị truy tố 7 bị can trong vụ án Vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và biệt thự sông núi Vĩnh Trung, thuộc khu vực núi Chín Khúc.

Những người bị đề nghị truy tố gồm: Ông Nguyễn Chiến Thắng, Lê Đức Vinh (cùng là cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa), Đào Công Thiên (cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh), Lê Mộng Điệp, Võ Tấn Thái (cùng là cựu Giám đốc Sở TN&MT), Lê Văn Dẽ (cựu Giám đốc Sở Xây dựng) và Trần Văn Hùng (cựu Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai thuộc Sở TN&MT).

Ông Nguyễn Chiến Thắng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: An Bình.

Sai phạm chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích lớnTheo kết luận điều tra, dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự có nguồn gốc từ khu kinh tế trang trại Đất Lành, được UBND TP Nha Trang cấp giấy chứng nhận kinh tế trang trại hồi năm 2009.

Dự án sau đó được tách thành hai khu. Trong đó, khu B là dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự với diện tích hơn 513 ha, do Công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Khánh Hòa (Công ty Khánh Hòa) làm chủ đầu tư.

Năm 2012-2014, Công ty Khánh Hòa được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh, mở rộng khu B diện tích 513 ha để trồng rừng, bảo vệ rừng kết hợp du lịch tâm linh sinh thái.

Năm 2015, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành quyết định chủ trương đầu tư, hình thành dự án khu biệt thự và du lịch sinh thái Đất Lành (khu B) với diện tích 513 ha vốn đầu tư 160 tỷ đồng.

Mục tiêu dự án được điều chỉnh thành đầu tư xây dựng khu nhà ở để bán, hoặc để bán kết hợp với cho thuê, hoặc cho thuê mua; đồng thời trồng rừng, bảo vệ rừng và dịch vụ du lịch sinh thái, tâm linh. Trong đó, có 0,75 ha đất ở lâu dài, 4,4 ha đất thương mại dịch vụ, đất trồng rừng sản xuất 107 ha, đất khoanh nuôi tái sinh rừng 370 ha.

Ông Lê Đức Vinh, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: An Bình.

Theo cơ quan điều tra, sai phạm tại dự án này xảy ra trong việc giao 123 ha và 513 ha đất cho Công ty Khánh Hòa thực hiện dự án và sai phạm trong việc chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở nông thôn tại dự án nói trên.

Đối với dự án biệt thự sông núi Vĩnh Trung ban đầu có tên là dự án trồng rừng cảnh quan môi trường và du lịch Vĩnh Trung (sau đổi tên thành dự án khu biệt thự và du lịch sinh thái Vĩnh Trung).

Dự án này có diện tích 19,6 ha cũng do Công ty Khánh Hòa làm chủ đầu tư, để trồng rừng cảnh quan môi trường và du lịch sinh thái Vĩnh Trung. Dự án sau đó được điều chỉnh mục tiêu thành đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu biệt thự mới để ở kết hợp với du lịch sinh thái.

Đây là dự án được thống nhất khai thác quỹ đất để thực hiện phương án hoàn vốn đầu tư xây dựng tỉnh lộ 3 của UBND tỉnh Khánh Hòa.

Cố ý sai phạm

Cơ quan điều tra xác định, ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2015, với vai trò là người đứng đầu, đã thực hiện nhiều chỉ đạo xuyên suốt bằng văn bản trong quá trình thực hiện chủ trương đầu tư, triển khai dự án.

Ông Thắng đã ký nhiều quyết định giao đất trái quy hoạch, vi phạm Luật Đất đai và nhiều quyết định điều chỉnh đất cơ sở sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, thành đất thương mại dịch vụ, đất ở nông thôn không được quy hoạch, vi phạm Luật Đất đai.

Ông Đào Công Thiên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa (được phân công phụ trách lĩnh vực tài nguyên, môi trường), nhận thức rõ việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Khánh Hòa đối với 513 ha đất khi không thu tiền sử dụng đất là không đúng quy định của pháp luật, sai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm Luật Đất đai.

Tuy nhiên, ông Thiên vẫn ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Khánh Hòa; chuyển dịch và xác lập quyền sử dụng đất của Nhà nước sang cho chủ đầu tư là trái quy định pháp luật về quản lý đất đai.

Ông Đào Công Thiên, cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: An Bình.

Đối với ông Lê Mộng Điệp, Giám đốc Sở TN&MT năm 2006-2015, hiểu biết về các nguyên tắc, những hành vi bị nghiêm cấm được quy định trong Luật Đất đai nhưng đã không thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

Ông Điệp đã ký nhiều tờ trình tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các quyết định trái pháp luật.

Còn ông Võ Tấn Thái, từ năm 2010-2015, là Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư đã tham mưu cho UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần hai cho Công ty Khánh Hòa, đối với dự án khu biệt thự và du lịch sinh thái Đất Lành.

Sau khi điều chỉnh là dự án có vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng, thuộc diện phải thẩm tra khi cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh nhưng lại không có ý kiến của các sở, ngành, UBND cấp huyện bằng văn bản. Điều này vi phạm Luật Đầu tư.

Riêng ông Võ Tấn Thái, từ tháng 5/2015 đến 2019, với chức trách Giám đốc Sở TN&MT, đã vi phạm trong việc tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản điều chỉnh mục đích sử dụng đất trái pháp luật.

Ông Trần Văn Hùng, cựu Chi Cục trưởng Chi cục quản lý đất đai, đã tham mưu trực tiếp, ký nháy nhiều tờ trình vi phạm pháp luật trong việc giao đất, điều chỉnh mục đích sử dụng đất tại dự án trên.

Đối với dự án biệt thự sông núi Vĩnh Trung, Cơ quan CSĐT xác định, ngày 15/8/2012, ông Lê Đức Vinh - khi đó là Phó chủ tịch UBND tỉnh - ký quyết định chuyển mục đích sử dụng từ đất rừng sản xuất, khoanh nuôi sản xuất với diện tích 196.194 m2, sang sử dụng vào mục đích đất ở, đất có mục đích công cộng cho Công ty Khánh Hòa để thực hiện dự án khu biệt thự và du lịch sinh thái Vĩnh Trung với hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất, vi phạm quy định pháp luật về quản lý đất đai.

Ông Vinh đã ký giao đất khi chưa xác định mức thu tiền sử dụng đất, giao đất trên thực địa trước khi chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính, vi phạm Luật Đất đai.

Đồng thời, ông Vinh còn giao đất khi chủ đầu tư mua gom đất vượt hạn mức quy định; giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Trong khi đó, ông Lê Mộng Điệp ký tờ trình đề nghị UBND tỉnh cho Công ty Khánh Hòa chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án khu biệt thự và du lịch sinh thái Vĩnh Trung không đúng với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Cơ quan CSĐT bắt giam ông Lê Văn Dẽ hôm 17/9/2021. Ảnh: An Bình.

Theo cơ quan điều tra, ông Lê Văn Dẽ khi là Giám đốc Sở Xây dựng, biết rõ việc quy hoạch khu vực lập dự án là vùng đất cây xanh sinh thái.

Tuy nhiên, ông Dẽ không tuân thủ trình tự, thủ tục theo quy định của Luật Quy hoạch đô thị. Bị can này đã báo cáo kết quả thẩm định đề nghị UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết trái quy hoạch chung xây dựng đã được phê duyệt, là cơ sở để Sở TN&MT ban hành tham mưu và UBND tỉnh cho phép Công ty Khánh Hòa được chuyển mục đích sử dụng đất 196.194 m2 từ đất rừng sản xuất sang đất phi nông nghiệp trái quy định pháp luật về quản lý đất đai, đã vi phạm Luật Đất đai.

Còn ông Trần Văn Hùng được xác định sai phạm trong việc tham mưu trực tiếp, ký nháy, trình ông Lê Mộng Điệp ký tờ trình đề nghị UBND tỉnh cho Công ty Khánh Hòa chuyển mục đích sử dụng đất trái quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

***

Từ tháng 4/2021 đến nay, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố 3 vụ án và bắt tạm giam các ông Nguyễn Chiến Thắng (67 tuổi), Lê Đức Vinh (56 tuổi), ông Đào Công Thiên (60 tuổi), cùng về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Ngoài ra, các ông Lê Văn Dẽ, cựu Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, và 2 cựu Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường là ông Võ Tấn Thái và ông Lê Mộng Điệp cũng bị khởi tố, bắt giam cùng về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Các cựu lãnh đạo trên được xác định có sai phạm liên quan giao dự án, giao đất ở 3 dự án, gồm khu đất số 28E đường Trần Phú, phường Vĩnh Nguyên; dự án khu đất số 1 đường Trần Hưng Đạo, phường Lộc Thọ và 2 dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và biệt thự sông núi Vĩnh Trung trên núi Chín Khúc.

Theo Zing

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog